Quan niệm về tình yêu của người Việt Nam

13/02/2012 03:35 GMT+7

Ngay trước thềm lễ Tình nhân năm nay, Công ty nghiên cứu Cimigo công bố một báo cáo đầy thú vị về quan niệm tình yêu của người Việt Nam.

Báo cáo này được Cimigo thực hiện dựa trên kết quả khảo sát 500 thành viên của cộng đồng CimigoLive tại TP.HCM và Hà Nội. Nhận xét về kết quả, Giám đốc điều hành Cimigo Joe Wheller nói: “Khảo sát chỉ ra sự lãng mạn vẫn đang hiện diện trong đời sống của người Việt Nam trong thời hiện đại”.

30% tin tuyệt đối vào tiếng sét ái tình

Đúng như vậy, 30% người được hỏi tin vào “tiếng sét ái tình” đủ sức giúp cặp đôi yêu nhau ngay trong lần gặp đầu tiên. Không bác bỏ “tiếng sét ái tình”, nhưng 56% bạn cho rằng điều đó khó nối kết duyên nợ dài lâu. Các bạn còn lại, với 14%, thì xem chuyện tình yêu ngay lần gặp đầu tiên là điều gì đó “ngốc ngếch”.

 
Đồ họa: Du Sơn

Mặc dù sự lãng mạn đang hiện diện trong đời sống người Việt Nam, nhưng độ tuổi yêu đương không đến mức quá thấp. Theo đó, 39% người được hỏi cho biết yêu lần đầu trong độ tuổi 19 - 22, tiếp đến là 33% trong khoảng 15 - 18. Như vậy, 72% bắt đầu yêu lúc bước vào ngưỡng cửa THPT và chỉ có 4% yêu đương khi chưa đến 15 tuổi. Trễ hơn, có đến 17% bạn khẳng định yêu lần đầu tiên sau 22 tuổi.

Củng cố quan điểm không yêu quá sớm, 53% bạn tham gia khảo sát đồng ý cho rằng độ tuổi thích hợp để yêu là 19 - 22 và 24% lựa chọn thời điểm sau 22 tuổi. Kế đến, 16% bạn không chú ý đến độ tuổi mà nghe theo tiếng gọi con tim nên chọn “đến lúc thì yêu!”.

46% tin tình yêu phụ thuộc vào số phận

Để tiến đến hôn nhân, báo cáo chỉ ra 71% bạn nữ và 66% bạn nam tham gia khảo sát lựa chọn độ tuổi 26 - 30 phù hợp để lập gia đình. Bên cạnh đó, xem ra người Việt Nam vẫn chú trọng “ý trời” nên 46% bạn tin tình yêu phụ thuộc vào số phận và 54% còn lại khẳng định cần phải chủ động nắm bắt cơ hội giành lấy hạnh phúc.

65% nữ tham gia khảo sát mong muốn người bạn đời phải có cuộc sống ổn định và 52% đề ra điều kiện khỏe mạnh. Như vậy, phái nữ Việt Nam vẫn giữ vững quan niệm truyền thống là lựa chọn người chồng đủ sức làm trụ cột gia đình. Trong khi đó, một số nam giới Việt Nam vẫn còn quan niệm “gia trưởng” khi gần ¼ thành viên nam tham gia khảo sát muốn người bạn đời phải biết “nghe lời”. Không quá chú trọng ngoại nhan sắc theo lề lối thông thường, 35% nam muốn bạn gái của họ phải là người “có cá tính”.

Tuy vậy, dù là tiêu chí nào đi nữa thì xem ra người Việt Nam giờ đây khá “thoáng” khi không đặt nặng vấn đề cách biệt tuổi tác và yêu người nước ngoài. Bằng chứng là 74% nữ và 66% nam sẵn sàng yêu người chênh lệch 10 tuổi, 55% nữ cùng 44% nam chấp nhận kết đôi với người nước ngoài. Như vậy, xen lẫn giữa những giá trị truyền thống, người Việt Nam hiện nay cũng khá cởi mở trong quan hệ yêu đương.

Ngô Minh Trí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.