Phong trào thuê đồ xịn

27/02/2011 08:48 GMT+7

(TNO) Không có điều kiện về tài chính, một số bạn trẻ sính hàng hiệu đành bỏ tiền thuê, thuê từ xe, “dế” đến quần áo hàng hiệu, để "khẳng định đẳng cấp" của mình.

>> Diện đồ như sao

Thuê từ xe tới “dế”

Việt, ông chủ 8x của một shop thời trang trẻ trên đường Pasteur, Q.3 (TP.HCM) cho biết: Thật ra hiện tượng thuê hàng hiệu, đắt tiền cũng đã có ở nước ngoài từ lâu. Riêng tại TP.HCM thì chuyện thuê xe xịn, "dế" đắt tiền hay quần áo của các hãng thời trang cao cấp cũng bắt đầu phổ biến.


Một số bạn trẻ chưa biết cân bằng giữa thu nhập và sở thích xài hàng hiệu - Ảnh: Trí Quang

Việt còn giới thiệu cho chúng tôi vài địa chỉ cho thuê xe tay ga cao cấp ở Q.1, Q.3 (TP.HCM). Khi liên hệ với các nơi này, chúng tôi nhận thấy hiện nay, các loại xe như SHi, PSi, Air Blade đang “cháy” hàng vì có quá nhiều khách thuê dài hạn.

“Giá thuê một chiếc xe SHi là 300.000 đồng/ngày, nhưng ở đây chúng tôi chỉ cho thuê tối thiểu là một tuần trở lên. Còn những khách thuê tháng thì tôi lấy giá 8 triệu đồng/tháng”, anh S., chủ một cửa hàng ở Q.3 cho biết.

Thạc sĩ Nguyễn Hữu Long - Giảng viên tâm lý học trường CĐ Sư phạm T.Ư TP.HCM: Xài hàng hiệu là quyền tự do mỗi người. Có người do tính chất công việc và thu nhập tốt, họ muốn xài hàng hiệu xứng tầm đẳng cấp của mình. Nhưng cũng có một số bạn trẻ tự họ khoác lên mình "bộ áo" quá rộng so với bản thân. Điều này tạo tâm lý không tốt cho giới trẻ, thay vì thi đua thì họ lại ganh đua nhau chỉ vì một giá trị ảo. Họ luôn nghĩ phải làm mọi cách để hơn những người khác bằng giá trị ảo đó. Những người này thường có cảm xúc chênh vênh, cáu gắt, dễ sa ngã hơn..., và thậm chí phải làm mọi cách để đạt được những giá trị ảo nói trên, dẫn đến hành vi tiêu cực.
Việt lý giải, có nhiều nguyên nhân để người ta thuê xe xịn lắm, nhưng riêng với những người trẻ thì không ít trường hợp là muốn khẳng định “đẳng cấp ảo” của mình bằng vật chất trong những bữa tiệc đông người.

Dịch vụ cho thuê điện thoại cũng đang mọc lên như nấm trên mạng internet. Người ta có thể thuê tất cả các loại “dế”, từ cấp thấp đến cấp cao với giá 10.000 - 100.000 đồng/ngày.

Hiện nay, một số người mẫu trẻ chưa nổi tiếng và không mạnh về tài chính cũng thường phải thuê xe tay ga, và đặc biệt là thuê cả phục trang để biểu diễn với giá cao thấp tùy theo thương hiệu.

Cộng đồng hàng nhái
 
Gần đây trên các diễn đàn trực tuyến cũng bắt đầu xuất hiện một cộng đồng sử dụng hàng nhái. Cộng đồng này thường là những người ưa thích các nhãn hiệu nổi tiếng nhưng tài chính có hạn.

Nắm bắt xu hướng này, nhiều bạn trẻ tổ chức thành nhóm, lặn lội sang Trung Quốc, Thái Lan để săn lùng hàng hiệu nhái, rồi đem về nước rao bán qua mạng.

“Những món đồ này tuy không phải hàng xịn nhưng là hàng nhái “nước một”, nhìn rất khó phân biệt thật giả. Còn chất lượng thì cũng chấp nhận được. Cần gì bỏ ra cả trăm, cả ngàn “đô” để mua hàng xịn chứ...”, lời rao của thành viên có nick Yum trên một diễn đàn trực tuyến dành cho giới 9x.


Nhiều bạn trẻ ra nước ngoài tranh thủ săn lùng những món hàng nhái thương hiệu xịn để rao bán trên mạng internet - Ảnh: Chụp lại từ Youtube

Tuy nhiên, không phải bạn trẻ thích hàng hiệu nào cũng chạy theo "mốt" một cách mù quáng. Thương, một bạn trẻ đang làm việc cho công ty điện tử lớn ở Q.1 (TP.HCM) cho biết luôn thích xài hàng hiệu xịn, nhưng phải phù hợp với thu nhập của bản thân.

Để cân bằng giữa túi tiền và sở thích xài hàng hiệu, Thương thường chọn những sản phẩm của các thương hiệu phổ thông như CK, Levi's,...

“Trong lớp tiếng Anh của mình có anh bạn cứ vài ngày là tới lớp khoe đồ hiệu mới mua, nào là đôi giày xịn 500 USD, cái áo hiệu 4 “chai”. Anh chàng học thì không chịu học mà cứ ngồi huyên thuyên không ngớt về bộ sưu tập đồ hiệu của mình, đến nỗi hễ thấy anh chàng lại gần là ai cũng tránh xa vì sợ bị “tra tấn”. Theo mình thì người có đẳng cấp thật sự không cần làm vậy”, Thương kể.

Xu hướng tiêu dùng của bạn trẻ nước ngoài

Trong chuyến thăm Việt Nam của 329 đại biểu Tàu thanh niên Đông Nam Á (SSEAYP) hồi đầu tháng 12 năm ngoái, PV Thanh Niên Online đã có dịp trò chuyện với nhiều gương mặt trẻ của các nước và tìm hiểu về thói quen tiêu dùng của họ ngay tại chợ Bến Thành, TP.HCM.

Ogasawara Tsugumi (đại biểu Nhật Bản), nữ kỹ sư ngành hàng hải ở Tokyo, cho biết dù rất thích xài hàng hiệu, nhưng bạn luôn chọn những sản phẩm phù hợp với thu nhập của mình.


Ogasawara đang chọn đồ ở chợ Bến Thành - Ảnh: Trí Quang

“Mình thích xài một số sản phẩm thời trang nước ngoài có chất lượng khá tốt và giá cũng rẻ. Còn riêng hàng điện tử và thực phẩm thì mình thích mua hàng nội địa, dù giá có đắt một chút nhưng chất lượng rất tuyệt vời”, Ogasawara nói.

Cô nàng 27 tuổi này cũng có thú đam mê sưu tầm những món đồ cá nhân trong những chuyến du lịch ở nhiều nước. Khi đi chợ Bến Thành ở TP.HCM,  Ogasawara khoe đang mang đôi dép mua ở Mexico, nón ở Trung Quốc và quần ở Thái Lan, còn áo thì là của xứ hoa anh đào quê hương.
 
Ogasawara kể cách đây 3 năm, cô có đến thăm Việt Nam lần đầu và cũng từng mua áo dài của Việt Nam. Thật sự nó rất đẹp và cô rất thích. Thỉnh thoảng cô mặc áo dài để đi dự tiệc và chiếc áo dài khiến bạn bè cũng như người thân của cô rất ngạc nhiên và thích thú.

Ogasawara nói hàng nội địa ở Nhật hầu hết đều rất đắt trong khi hàng ngoại thì lại rẻ hơn. “Nói chung không phải lúc nào cũng có đủ tiền để mua mọi thứ có xuất xứ từ Nhật Bản, dù mình rất thích xài hàng nội địa. Trong nhà mình chẳng hạn, một nửa là hàng nội, nửa còn lại là hàng nhập”, Ogasawara nói.

Trong khi đó, anh bạn Liu Chang Chee (Malaysia) thì cho rằng hàng nội địa hay hàng ngoại, hàng cao cấp hay phổ thông thì không quan trọng, chỉ cần chất lượng tốt, giá cả chấp nhận được thì mua sử dụng.


Liu Chang Chee đang thử chiếc áo dài truyền thống của Việt Nam - Ảnh: Trí Quang

Khi được hỏi nếu có hai sản phẩm chất lượng như nhau, giá cũng ngang bằng nhưng một cái là sản phẩm nội địa, cái kia là của nước ngoài, bạn chọn cái nào? Liu đáp ngay: Cũng không hẳn mình sẽ ưu tiên cho hàng nội. Nếu giá và chất lượng đều ngang nhau thì mình sẽ cân nhắc đến thương hiệu của sản phẩm đó để quyết định.

Trí Quang (ghi)

 Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.