Phối giống bò tót lai

09/09/2013 10:39 GMT+7

(TNO) Ông Nguyễn Công Vân, Giám đốc Vườn quốc gia Phước Bình (Ninh Thuận), cuối tuần qua cho biết nhóm đề tài nghiên cứu giám định di truyền và đánh giá khả năng phát triển của bò lai F1 giữa bò tót (Bos gaurus) và bò nhà (Bos taurus) tại vùng giáp ranh Ninh Thuận - Lâm Đồng, đang chuẩn bị các bước để phối giống bò lai.

Phối giống bò tót lai 1
Giao phối không cân sức

Viện Công nghệ sinh học giám định di truyền 8 bò tót lai F1, 5 mẫu bò bản địa và 1 mẫu vật bò tót hiện có tại xã Phước Bình bằng kỹ thuật PCR (Polymerase Chain Teaction) đã khẳng định đàn bê lai là những cá thể thực thụ lai giữa bò tót và bò nhà.

Hiện nhóm đề tài đã dựng chuồng trên diện tích 1 ha và trồng cỏ voi để chăm sóc, giám sát quá trình sinh trưởng, động dục đàn bò tót lai.

Phối giống bò tót lai 2
Bò tót rong đuổi theo bò nhà

Đàn 8 bò tót lai F1 (4 con cái và 4 đực) được thả sinh hoạt chung với 10 bò cái nhà lai zê bu ngay trong khuôn viên chuồng trại.

Để tạo ra bò tót lai F2, có 3 phương pháp lai tạo. Dùng bò đực lai bò tót F1 cho nhảy trực tiếp với đàn bò (lai zê bu) để tạo ra đàn bò lai bò tót F2; sử dụng tinh đông khô của các giống bò thịt Brahman, Red Angus để thụ tinh nhân tạo cho đàn cái lai bò tót F1, tạo ra đàn bò lai bò tót F2; cho bò đực lai F1 phối trực tiếp với bò cái lai F1 để tìm cá thể F2 mang tính trội của bò tót.

 Phối giống bò tót lai 3
Những chú bê lai ra đời, có thể trọng to cao - Ảnh: Vườn quốc gia Phước Bình cung cấp

Theo ông Nguyễn Công Vân, việc sử dụng bò lai bò tót F1 để tạo ra đàn bò lai F2 có ý nghĩa quan trọng trong việc đưa nguồn gen quý từ động vật hoang dã vào vật nuôi nhằm cải thiện năng suất, chất lượng, khả năng chống chọi với bệnh tật và đáp ứng với điều kiện chăn nuôi quảng canh, kém thuận lợi.

Được biết, từ cuối năm 2008 đến nay, tại Vườn quốc gia Phước Bình xuất hiện bò tót đực nặng gần 1 tấn tách bầy, thường xuyên về sống chung với đàn bò nhà của người dân xã Phước Bình, H.Bác Ái và cho ra đời hơn 10 bê lai có thể trọng cao to, khác hẳn bò nhà.

Thiện Nhân

>> Dẹp điểm bán sừng bò tót giả
>> Đi bộ tốt cho bệnh nhân viêm khớp
>> Nhân giống bò tót lai
>> Bò tót si tình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.