Phố “ốc nóng - chân gà nướng”

26/10/2008 09:47 GMT+7

Những chiếc bàn nhựa kê san sát luôn nườm nượp bạn trẻ tìm đến từ 19g là hình ảnh những quán “ốc nóng - chân gà nướng” ở TP Sơn La.

Tối chớm đông, trời Sơn La trở rét, những đường phố rực sáng của TP Sơn La mờ mờ sương giăng. Theo chân một nhóm SV Trường ĐH Tây Bắc chúng tôi đến một quán ốc khu phố Giang Tếch (ngã tư đường Tô Hiệu, cạnh Trung tâm Văn hóa tỉnh Sơn La).

Nhóm bạn SV là khách quen của quán nên chị chủ quán tên Hường lập tức bưng ra một đĩa ốc luộc nóng hổi thơm phức mùi sả, một đĩa ốc xào với ba vị cay chua ngọt, đĩa dưa chuột chẻ mua tận bản của người Mông và đĩa chân gà quấn báo nướng giòn tan.

“Nay bọn con còn ít tiền nên múc ốc đầy đầy cho bọn con nha”- một nhóm hơn chục học sinh Trường Dân tộc nội trú Sơn La ngồi cạnh bàn chúng tôi gọi món, bưng đĩa ốc từ tay chị chủ quán kèm theo lời mặc cả hồn nhiên sau khi đã “đưa góp” mỗi bạn 5.000đ.

Khác với khu Giang Tếch, những quán ốc ở khu Cầu Dây Văng (ngã tư đường Chu Văn Thịnh - Ngô Quyền) lại tập trung khá đông công nhân và cán bộ trẻ các sở ngành. Quán ốc của anh chủ quán tên Minh 14 bàn cũng không còn một chỗ trống với đủ đồng phục công nhân công ty điện lực, môi trường... Thiếu bàn, anh Minh trải chiếu xuống nền cho một nhóm cán bộ trẻ vốn là khách ruột của quán.

“Rẻ, ngon và vui” như nhận định của nhiều bạn trẻ với giá khá bình dân: hai đĩa ốc một xào, một luộc giá 10.000đ; đĩa dưa chuột chẻ 4.000đ cộng với một đĩa chân gà nướng chừng mười chiếc giá chỉ 20.000đ. “Chỉ khoảng 50.000đ là có một bữa tiệc khao học bổng cuối kỳ hay bữa sinh nhật giản dị rất phù hợp với túi tiền eo hẹp của SV” - Hằng, SV khoa sư phạm Trường ĐH Tây Bắc, chia sẻ.

Chỉ qua ba con phố Tô Hiệu, Chu Văn Thịnh, Ngô Quyền chúng tôi đã đếm được trên 30 quán “ốc nóng - ngon rẻ - kính mời” nhộn nhịp. “Đấy là chưa kể một số quán ở các ngã ba, ngã tư nơi tập trung SV, công nhân và nhiều quán chỉ mở ngày thứ bảy, chủ nhật” - Tâm, cán bộ trẻ của Sở Tư pháp Sơn La, cho biết.

Kiên quyết tẩy chay “khách quậy”

Thật ra cũng có những nhóm bạn trẻ tìm đến đây “đòi uống rượu say quắc cần câu và quậy tưng bừng” như một chủ quán ở Cầu Dây Văng nói. Cũng chính chủ quán này mấy hôm trước đã buộc phải tự vệ khi “mấy tay choai choai đầu xanh đầu đỏ say rượu đã quỵt tiền ốc lại đánh cả chủ quán”.

Đon đả phục vụ tận tình với những khách trẻ, thậm chí có quán còn giảm giá bất ngờ cho những nhóm SV, HS khao học bổng, học sinh giỏi hay cho nhóm công nhân ăn chịu khi lỡ thiếu tiền. Nhưng hầu hết chủ quán khá thẳng thắn từ chối không bán cho “khách quậy”. Cẩn thận hơn, nhiều chủ quán còn thuê bảo vệ để sẵn sàng mời những “khách quậy” ra khỏi quán nếu có biểu hiện quá khích hay đòi uống rượu “tới bến”.

Mới đây, để lập lại trật tự và tránh tệ nạn xã hội, các chủ quán “ốc nóng - chân gà nướng” đã cam kết với Công an TP Sơn La: kiên quyết không bán rượu cho HS hay người dưới 18 tuổi đồng thời chỉ mở cửa đến 23g. “Bán muộn cũng không thêm được mấy tiền, dọn hàng để bọn trẻ về ngủ sớm mai còn đi học đi làm”- bác chủ quán khu Giang Tếch tên Hùng thật thà bảo.

Theo Trần Đình Tú/Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.