Phát thông điệp lịch sử cho người ngoài hành tinh

20/05/2015 16:53 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ sử dụng tàu thăm dò không gian New Horizons để phát đi thông điệp cho người ngoài hành tinh về sự tồn tại của loài người trên Trái đất.

(TNO) Các nhà khoa học của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ sử dụng tàu thăm dò không gian New Horizons để phát đi thông điệp cho người ngoài hành tinh về sự tồn tại của loài người trên Trái đất.

Tàu thăm dò vũ trụ New Horizons - Ảnh: Reuters

 
Nếu thành công, đây sẽ là thiết bị nhân tạo đầu tiên tương tác với nền văn minh ngoài Trái đất.
Tàu thăm dò không gian New Horizons sẽ bay ngang qua sao Diêm Vương vào ngày 14.7 và phát đi thông điệp cho người ngoài hành tinh vào tháng 7.2016, theo Daily Mail.
Dự án này được đặt tên là One Earth Message, do ông Jon Lomber đề xuất. Dự án sẽ yêu cầu mọi người khắp nơi trên thế giới đóng góp hình ảnh, âm thanh và ý tưởng để tàu New Horizons gửi đi.
Nếu được NASA chấp thuận, các nhà khoa học sẽ gửi đi một tập tin kỹ thuật số có dung lượng khoảng 150 MB. Thông điệp có thể gồm một bản đồ thế giới và nhiều hình ảnh, âm thanh khác, theo Space.com.
Tuy nhiên, điều quan trọng nhất để thực hiện dự án chính là phi thuyền New Horizons phải bay đến được sao Diêm Vương. Tuần trước, các nhà khoa học cho biết các vật thể bay xung quanh tiểu hành tinh này có thể đâm vào phi thuyền.
Tình trạng này phát sinh do khoảng cách từ Trái đất đến sao Diêm Vương quá xa, khiến các nhà thiên văn gặp nhiều khó khăn để xác định chính xác những vật thể quay quanh sao Diêm Vương.
Hiện tại, vận tốc của phi thuyền vào khoảng 50.400 km/giờ, chỉ cần một viên sỏi có kích thước 1 mm cũng đủ làm tê liệt và phá hủy nó, các nhà khoa học cho biết.

Sao Diêm Vương và mặt trăng Charon - Ảnh minh họa: Shutterstock

New Horizons sẽ là phi thuyền đầu tiên của loài người đến được sao Diêm Vương. Nó được phóng vào tháng 1.2006 với vận tốc hơn 58.500 km/giờ, gấp hơn 100 lần vận tốc của máy bay phản lực và là phi thuyền bay nhất từng rời khỏi quỹ đạo Trái đất.
Phi thuyền đã mất hơn 9 năm để vượt chặn đường 4,8 tỉ km và đang trong giai đoạn cuối của cuộc hành trình. Khi bắt đầu bay ngang qua sao Diêm Vương vào ngày 14.7, New Horizons sẽ chụp lại bản đồ bề mặt tiểu hành tinh và mặt trăng Charon của nó.
Nhờ cự ly gần, hình ảnh sẽ có độ phân giải tốt hơn bất kỳ bức hình nào từng có trước đây. Chúng sẽ tiết lộ các đặc điểm của bề mặt hành tinh, thậm chí là phát hiện băng trên đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.