Phát minh công thức toán học dự đoán ly hôn

27/03/2009 17:43 GMT+7

(TNO) Giáo sư toán học người Anh James Murray ở đại học Oxford vừa phát minh ra một công thức có thể xác định khả năng ly hôn của các cặp vợ chồng. Phát minh này được Murray trình bày tại Hội Hoàng gia ở London hôm 26.3, cho biết đã dự đoán thành công 94% khả năng ly hôn của 700 cặp vợ chồng mới cưới.

Cuộc nghiên cứu được triển khai bằng cách Murray và các đồng sự quay phim những cặp mới cưới trong tình huống đang tranh cãi những vấn đề như tiền bạc hoặc tình dục trong vòng 15 phút, sau đó phân loại từng câu nói trong lượt lời của mỗi người.

Những câu nói hóm hỉnh hay trìu mến được tính điểm tích cực, còn những câu nói bảo thủ hoặc giận dữ thì được cho điểm tiêu cực. Các điểm số này được dùng để nhận diện mối quan hệ có bền lâu hay không.

Công thức dự đoán tỷ lệ ly hôn của Murray đạt mức độ chính xác đến 94%  trong trường hợp các cặp vợ chồng này được ông liên lạc từ một đến hai năm trong vòng 12 năm.

Điều làm tôi ngạc nhiên là một cuộc tranh luận như thế, đôi khi nặng nề và dễ xúc động, lại có thể dễ dàng và hữu dụng để tóm lược trong một mô hình toán học thật sự đơn giản về sự tương tác giữa các đôi vợ chồng”, Murray nói.

Thúy Huỳnh  (theo AFP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.