Phát hiện hóa thạch rắn 4 chân

24/07/2015 10:46 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học vừa phát hiện ra hóa thạch của một con rắn 4 chân. Phát hiện này có thể giúp làm sáng tỏ quá trình tiến hóa của loài rắn.

(TNO) Các nhà khoa học vừa phát hiện ra hóa thạch của một con rắn 4 chân. Phát hiện này có thể giúp làm sáng tỏ quá trình tiến hóa của loài rắn, theo trang tin Mirror.

Hóa thạch con rắn có chân - Ảnh chụp màn hình Mirror
Tiến sĩ Dave Martill, làm việc tại Đại học Portsmouth (Anh) cho biết hóa thạch mà ông tìm thấy trong 1 bộ sưu tập ở bảo tàng Solnhofen (Đức) chứng minh rằng rắn tiến hóa từ loài thằn lằn trên cạn chứ không phải thằn lằn biển.
Hóa thạch này có nguồn gốc ở Brazil, đã 110 triệu năm tuổi. Theo các nhà khoa học, đây là hóa thạch của một con rắn lớn tuổi nhất từng được tìm thấy.
“Chúng ta đều biết rằng rắn tiến hóa từ thằn lằn cách đây rất lâu rồi. Nhưng lại không biết chúng tiến hóa khi nào, tại sao lại tiến hóa và chúng tiến hóa từ loài thằn lằn nào”, tiến sĩ Martill nói.
“Hóa thạch này cung cấp cho chúng ta một thông tin quan trọng, đó là rắn tiến hóa từ loài thằn lằn trên cạn chứ không phải thằn lằn biển”.
Đây là hóa thạch rắn có niên đại lâu đời nhất - Ảnh chụp màn hình Mirror
Tiến sĩ Martill đã phát hiện ra hóa thạch rắn 4 chân này trong chuyến đi thực tế định kỳ đến bảo tàng Solnhofen cùng với các sinh viên.
“Tôi thấy nó trong cuộc triển lãm các hóa thạch từ kỷ Phấn Trắng của bảo tàng. Không ai nghĩ nó quan trọng, nhưng tôi biết đây là một mẫu vật đặc biệt”, ông Martill nói.
Con rắn này được đặt tên là Tetrapodophis amplectus. Nó chưa trưởng thành, chỉ dài khoảng 20 cm. Tetrapodophis sống ở bờ hồ nước mặn và ăn các loài lưỡng cư nhỏ và thằn lằn.
Phát hiện này sẽ giúp các nhà khoa học trả lời nhiều câu hỏi về tổ tiên loài rắn trong tương lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.