Phát hiện hóa thạch bò cạp khổng lồ

11/09/2015 11:41 GMT+7

(TNO) Loài bò cạp từ lâu đã trở thành nổi khiếp sợ của nhiều người. Nhưng bò cạp thời hiện đại vẫn không là gì so với loài bò cạp khổng lồ tồn tại cách đây gần nửa tỉ năm, trước cả khủng long. Chúng dài đến 1,7 m và là kẻ thống trị đại dương.

(TNO) Loài bò cạp từ lâu đã trở thành nổi khiếp sợ của nhiều người. Nhưng bò cạp thời hiện đại vẫn không là gì so với loài bò cạp khổng lồ tồn tại cách đây gần nửa tỉ năm, trước cả khủng long. Chúng dài đến 1,7 m và là kẻ thống trị đại dương, theo The Guardian.

Loài bò cạp khổng lồ Pentecopterus Decorahensis - Ảnh chụp màn hình The Guardian
Các nhà khoa học đã phát hiện hóa thạch của loài Pentecopterus Decorahensis ở dưới đáy một con sông tại bang Iowa, nước Mỹ. Loài sinh vật này được xem là một trong những kẻ ăn thịt to lớn đầu tiên trên hành tinh.
Bò cạp khổng lồ nguyên thủy có 10 cái chân, tập trung ở phần trước cơ thể. Pentecopterus Decorahensis cũng sở hữu chiếc đuôi nhọn khá giống loài bò cạp hiện đại.
Các nhà địa chất học tìm thấy 150 mảnh hóa thạch nằm sâu 18 mét dưới lòng sông. Chuyên gia tại Đại học Yale (Mỹ) xác định loài bò cạp khổng lồ sống cách đây khoảng 460 triệu năm. Khi đó, bang Iowa vẫn còn là đáy đại dương.
“Nó là một trong những loài động vật ăn thịt to lớn đầu tiên. Tôi thực sự chẳng muốn bơi với chúng tí nào”, nhà khoa học James Lamsdell, tác giả chính của công trình nghiên cứu cho biết.
Pentecopterus Decorahensis được đặt theo tên của một con tàu chiến thời Hy Lạp cổ đại. Sinh vật khổng lồ này được xếp là một loài trong nhóm bò cạp biển Pterygotid Eurypterids, theo The Guardian.
Đuôi chiếm một nửa chiều dài cơ thể của Pentecopterus Decorahensis. Không giống loài bò cạp trên cạn hiện đại dùng đuôi làm vũ khí, bò cạp nguyên thủy dùng đuôi để giữa thăng bằng và bơi.
Toàn bộ 5 cặp chân tập trung ở nửa phần trên, gần đầu con vật cho thấy nó sẽ săn mồi bằng cách chộp lấy rồi nhét kẻ xấu số vào miệng. “Đây rõ ràng là sinh vật rất hung hăng”, ông Lamsdell nói thêm.