Phẫn nộ vụ mẹ bầu 8 tháng mất con vì bị 'ma men' tông

Trần Cường
Trần Cường
16/06/2020 08:12 GMT+7

Những ngày qua, cư dân mạng vô cùng phẫn nộ việc một nam thanh niên say xỉn đi xe máy chở theo 2 cô gái tông cặp vợ chồng đi bộ sang đường. Tai nạn khiến người vợ mang bầu ở tháng thứ 8 bị sẩy thai .

Vi phạm nồng độ cồn nghiêm trọng

Chiều 15.6, một lãnh đạo Công an Q.Thanh Xuân (Hà Nội) cho Thanh Niên biết, khoảng 22 giờ ngày 13.6, Đào Quang Ngọc (30 tuổi, quê Thanh Hóa; tạm trú tại H.Thanh Trì, Hà Nội) đi xe máy BS 29Y7-7538, chở theo Nguyễn Phương Tr. (22 tuổi) và Mai Vân A. (21 tuổi, cùng trú H.Thanh Trì) đi trên đường Nguyễn Trãi, hướng về Ngã Tư Sở (Hà Nội). Khi đến đoạn đường đối diện số nhà 198 Nguyễn Trãi, Ngọc tông xe trúng anh P.T.L (26 tuổi) và vợ anh L. là chị P.M.L (24 tuổi, cùng trú Q.Thanh Xuân, Hà Nội). Đáng nói, chị L. đang mang thai tuần thứ 32.
Vụ tai nạn khiến vợ chồng chị L. bị thương, thai nhi nguy kịch. Hai nạn nhân được đưa đi cấp cứu ngay sau đó. Ngọc và 2 cô gái đi cùng xe bị thương nhẹ, chiếc xe máy hư hỏng. Tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), chị L. được mổ cấp cứu nhưng các bác sĩ không thể cứu được thai nhi.
Nhận được tin báo, Công an Q.Thanh Xuân khám nghiệm hiện trường, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn. Kết quả kiểm tra cho thấy Ngọc có nồng độ cồn 0,6 miligam/lít khí thở.
“Ngọc có hành vi vi phạm về giao thông, đâm vào chị L. khiến chị L. sẩy thai. Đơn vị đang cho trưng cầu giám định tổn hại sức khỏe của vợ chồng chị L. và đang chờ kết quả nên tạm cho Ngọc về sau thời gian tạm giữ để điều tra. Nếu xác định tổng tỷ lệ tổn thương của 2 nạn nhân trên 61%, đơn vị sẽ củng cố hồ sơ để xử lý hình sự đối với Ngọc”, vị lãnh đạo cho hay. “Hiện, chị L. đang được điều trị tại bệnh viện, không ảnh hưởng tới tính mạng nhưng vẫn còn yếu, tâm lý bất ổn vì mất thai”.

Thai nhi tử vong không được xem là “chết người”

Thông tin về vụ việc được chia sẻ rất nhiều trên mạng xã hội. Cư dân mạng lên án hành vi của Đào Quang Ngọc và bày tỏ sự thương xót cho thai nhi chưa kịp chào đời đã vĩnh viễn xa mẹ.
“Đã uống rượu bia say xỉn thì đừng lái xe gây ảnh hưởng đến người khác. Chỉ còn hơn tháng nữa là bé được nhìn ánh sáng mặt trời rồi... Tội này khác gì giết người?”, tài khoản Huyền Trang bức xúc. Tài khoản Phượng Hằng đau xót: “Chẳng khác nào giết luôn người mẹ, mang nặng 8 tháng rồi giờ mất con trong bàng hoàng”. Tài khoản Thiên Lan phẫn nộ: “Vậy là giết người rồi còn gì?”.
Theo luật sư Trần Xuân Tiền (Trưởng văn phòng luật sư Đồng Đội, Đoàn luật sư TP.Hà Nội), trong vụ việc này, thai nhi vẫn trong bụng người mẹ nên chưa được coi là người, về mặt pháp lý. Vì vậy, việc sẩy thai không được coi là tình tiết “làm chết người”, bởi “người” trong quy định của bộ luật Hình sự được tính là người đã được sinh ra và còn sống. Do đó, để có cơ sở truy cứu trách nhiệm hình sự đối với tài xế thì cần giám định tỷ lệ tổn hại sức khỏe của nạn nhân và thiệt hại tài sản (nếu có).
Nếu xác định tổng tỷ lệ tổn thương của người mẹ trên 61% hoặc thiệt hại tài sản trên 100 triệu đồng thì tài xế có thể bị xử lý hình sự theo khoản 2 điều 260 bộ luật Hình sự, ngoài ra còn có tình tiết định khung tăng nặng “trong tình trạng có sử dụng rượu, bia và trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định; có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác” thì khung hình phạt sẽ từ 3 - 10 năm tù, theo luật sư Tiền.
“Mặc dù hậu quả của vụ tai nạn rất đáng tiếc, gây mất mát lớn cho gia đình nạn nhân nhưng việc xử lý phải đúng người đúng tội, nếu không đủ căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự thì chỉ có thể xử phạt hành chính đối với những lỗi của tài xế Ngọc. Nhưng qua sự việc đau lòng này, mỗi người tham gia giao thông cần nâng cao hơn ý thức về việc tự bảo vệ tính mạng của mình và bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản của những người khác”, luật sư Tiền nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.