Pa pỉnh tộp

15/11/2014 05:25 GMT+7

Pa pỉnh tộp là tên gọi của món cá nướng, một món ăn cổ truyền của người Thái vùng Tây Bắc. Đây là món ăn đơn giản nhưng lại khiến thực khách miền xuôi ấn tượng khó quên bởi hương vị ngon lạ.

 Pa pỉnh tộp là một món ưa thích của người Thái - Ảnh: Tuyết Khoa
Pa pỉnh tộp là một món ưa thích của người Thái - Ảnh: Tuyết Khoa

Hương vị ấy là sự kết hợp khéo léo nguyên liệu và gia vị đặc trưng của núi rừng cùng cách chế biến riêng biệt. Cá dùng nướng là những loài cá suối như cá chép, cá trôi, cá trắm... tươi ngon. Cá được cạo vảy sạch sẽ, thay vì mổ ở bụng thì cá được mổ ở sống lưng và cho gia vị vào bụng. Lát mổ phải sắc ngót, cá được chẻ đôi dứt khoát và không nát thịt. Sau đó, cá được gấp lại theo chiều ngang để gia vị không bị bung ra ngoài, nhìn rất bắt mắt.

Gia vị được ướp trong bụng cá là hỗn hợp gồm gừng, tỏi, hành, sả, rau rừng, mầm măng, ớt, muối... và một thứ không thể thiếu là mắc khén. Mắc khén chính là tiêu rừng, một gia vị quan trọng góp phần tạo nên hương vị đặc trưng của ẩm thực vùng Tây Bắc. Không chỉ bỏ gia vị vào bụng, cá còn được xát gia vị ở bên ngoài. Khi nướng, gia vị từ trong bụng và từ bên ngoài kết hợp với nhau thấm vào thịt cá thơm phức. Nướng đến khi cá chín vàng đều, mùi cá mùi gia vị quyện vào nhau nức cả gian bếp là được.

Pa pỉnh tộp thường được người Thái dùng kèm với xôi nếp. Nếu bạn từng đến vùng đất này và được người dân nơi đây đãi món pa pỉnh tộp, đó là bạn rất được yêu mến. Bởi người Thái có câu: “Gà tơ tần đem đến không bằng pa pỉnh tộp được cho”.

Tuyết Khoa

>> Bỏ chi món nướng cho uổng?
>> Đi ăn món nướng lạ
>> Món nướng giấy bạc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.