Ông Bá Thanh và chuyện ghi được từ các mẹ đơn thân ở phố hồi sinh

09/01/2015 14:54 GMT+7

(TNO) Ở Đà Nẵng có một khu chung cư dành riêng cho các bà mẹ đơn thân (khu phố Hòa Phú 5A, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu). Chung cư đặc biệt này được khởi xướng từ ông Nguyễn Bá Thanh, khi đó là Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.

(TNO) Ở Đà Nẵng có một khu chung cư dành riêng cho các bà mẹ đơn thân (khu phố Hòa Phú 5A, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu). Chung cư đặc biệt này được khởi xướng từ ông Nguyễn Bá Thanh, khi đó là Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.

Ông Bá Thanh và chuyện ghi của các mẹ đơn thân ở phố hồi sinh 1Chị Lê Thị Hết 
Video: Chị Lê Thị Hết chia sẻ kỷ niệm về ông Nguyễn Bá Thanh
 
Thấy cuộc sống của nhiều chị em, nhất là các người mẹ đơn thân quá vất vả, không có nhà cửa, ông Thanh có ý tưởng sẽ xây dựng mái ấm dành cho những người này. Ngày 15.6.2008, khu nhà được khởi công gồm 126 căn dành cho những người phụ nữ: có chồng chết, chồng bỏ, mẹ đơn thân...
Đến nhà ông bí thư xin tiền
Cuối năm 2009, một cơn bão lớn đổ bộ vào Đà Nẵng thổi bay toàn bộ mái của khu nhà liên kế này, nhiều căn bị gió bão quật đổ sập. Trước tình hình này, lãnh đạo Đà Nẵng quyết định xây dựng 12 dãy chung cư dành cho tái định cư, trong đó dành riêng 4 dãy (144 căn) cho các bà mẹ đơn thân.
Ngày nhận nhà, chị Lê Thị Hết như không tin vào mắt mình. Cả đời dù có mơ chị cũng không bao giờ dám nghĩ một ngày nào đó lại được ở trong một căn hộ tươm tất, khang trang. Chị Hết sinh ra đã bị tật nguyền do ảnh hưởng chất độc màu da cam từ người mẹ. Cha mẹ chết sớm nên khi còn nhỏ chị Hết sống với chị gái cũng bị tật nguyền là Lê Thị Thương.
“Mấy lần gặp thấy bác Thanh gần gũi lắm. Biết chị em tui khổ nên lần nào gặp bác cũng dúi cho ít tiền, không nhiều thì ít đủ sống tằn tiện một thời gian. Mà bác cho nhiều người lắm. Cho nên mấy hôm nay nghe tin bác Thanh bị bệnh, nhiều người buồn lắm. Chỉ mong cho bác Thanh mau chóng bình phục”, chị Lê Thị Hết.
Chị Thương không có chồng nhưng có một người con trai. Hai chị em làm nghề may, nay thuê nhà chỗ này, mai thuê chỗ khác, đùm bọc nhau mà sống qua ngày.
Một bữa nghe có người kháo nhau muốn bớt khổ cứ tìm đến nhà ông Nguyễn Bá Thanh. Ai dè chị Hết tìm đến nhà ông Thanh thật, với mục đích lúc đó: “Muốn xin ông bí thư ít tiền vì lúc đó trong túi không còn đồng nào”.
Nghe kể xong sự tình, ông Thanh rút trong túi ít tiền đưa cho chị Hết, rồi dặn ráng sống đi rồi sau này thành phố cho nhà. Những lần sau không có hàng may, hết tiền chị Hết lại đến nhà ông Thanh xin. Lần nào ông Thanh cũng cho, khi năm bảy trăm, khi một triệu đồng đủ để chị em chị Hết sống qua ngày.
Bẵng đi một thời gian, khi Đà Nẵng có chủ trương xây dựng nhà liền kề cho phụ nữ đơn thân, có người khuyên chị em chị Hết làm đơn gửi Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh TP.Đà Nẵng để xin nhà. Không ngờ mọi thứ suôn sẻ. Chị em chị Hết được phân căn nhà liền kề, sau này là căn hộ rộng chừng 40 m2 ở khu phố Hòa Phú 5A.
Mẹ đơn thân hồi sinh
Nhắc về ông Thanh, chị Hết ngậm ngùi nói: “Mấy lần gặp thấy bác Thanh gần gũi lắm. Biết chị em tui khổ nên lần nào gặp bác cũng dúi cho ít tiền, không nhiều thì ít đủ sống tằn tiện một thời gian. Mà bác cho nhiều người lắm. Mấy lần tui đến, thấy nhiều người nghèo đến nhà bác. Ai bác cũng cho cũng giúp. Cho nên mấy hôm nay nghe tin bác Thanh bị bệnh, nhiều người buồn lắm. Chỉ mong cho bác Thanh mau chóng bình phục”.
Ai nói đây là khu phố dành cho bà mẹ đơn thân nhưng với tôi đây là khu phố hồi sinh. Hồi sinh những thân phận, những cuộc đời dang dở
Chị Lê Thị Ái Nhung 
Cũng khó khăn như chị em chị Hết, chị Dương Thị Huệ không nghĩ một ngày mình sẽ có nhà. Chị Huệ không chồng nhưng có con. Oái ăm thay, đứa con trai chị hằng mong chờ sinh ra bị động kinh, suốt ngày co giật. Cháu Dương Bình An, con chị Huệ, năm nay hơn 10 tuổi nhưng chỉ cao chưa được 1 mét, nặng chừng 14 - 15 kg, không biết làm gì, đi đứng, ăn uống đều phải có mẹ lo.
Chị Huệ kể từ ngày sinh cháu An không thể làm được gì vì con bệnh tật không có ai chăm, gửi không ai nhận. Chị Huệ phải nghỉ việc công nhân ở nhà để chăm con. Chỗ ở lại không ổn định vì không có nhà, nay ở chỗ này, mai ở chỗ khác. Một bữa đưa con lên bệnh viện tâm thần khám, chị nghe bác sĩ khuyên muốn có nhà làm đơn xin nhà dành cho bà mẹ đơn thân.
Chị làm đơn và được phân căn nhà hơn 40 m2 ở tầng trệt. Ngày nhận nhà, chị Huệ vui như đứa trẻ được quà. Chị ôm con mà khóc vì không bao giờ nghĩ việc có nhà lại thành sự thật.
Căn nhà của chị Huệ giờ vẫn không có gì đáng giá, mẹ con chị vẫn nghèo, cháu An vẫn bệnh tật, nhớ nhớ quên quên nhưng chị bảo như thế này sướng gấp trăm lần so với trước đây lay lắt chỗ này chỗ khác. Chị Huệ làm chao, nhặt rau bỏ ở chợ, mỗi ngày được 50 ngàn đồng đủ hai mẹ con sống qua ngày. Chị bảo giờ có căn nhà đủ che nắng che mưa như vậy là ổn rồi.
Ông Bá Thanh và chuyện ghi của các mẹ đơn thân ở phố hồi sinh 2Chị Dương Thị Huệ (bên trái)
Ông Phạm Trung Khảm, Bí thư chi bộ khu phố Hòa Phú 5A, cho biết hoàn cảnh của các chị em ở chung cư rất éo le, cuộc sống vất vả khó khăn. Rất nhiều chị em có con nhỏ lại bị bệnh tật không làm gì được. Việc xây dựng nhà cho các chị là chủ trương đúng đắn của TP.Đà Nẵng.
“Chúng tôi đang tính ngoài việc giúp cho ngôi nhà trú nắng che mưa, các chị cần được tạo công ăn việc làm, dù thu nhập không cao nhưng sẽ giúp các gia đình có cuộc sống ổn định hơn”, ông Khảm nói.
“Ngày nhận nhà, chị em tôi như không tin vào mắt mình. Nhiều người bật khóc vì việc có nhà như một giấc mơ”, chị Lê Thị Ái Nhung, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ khu phố Hòa Phú 5A, tâm sự.
Chị Nhung có chồng và hai người con trai. Nhưng từ khi sinh người con thứ hai, cháu Trương Công Hậu, bị tật nguyền, chồng chị Nhung kiếm cớ gây sự khiến cuộc sống gia đình lục đục. Một ngày người chồng đi làm ăn bên Lào rồi thông báo không về nữa. Chị Nhung đưa đơn li dị ra tòa.
Từ ngày li dị chồng, cuộc sống ba mẹ con chị Nhung đã vất vả lại thêm gian truân. Chị đau yếu luôn mà đứa con thứ hai lại vướng vào bệnh tật. Nghe tin thành phố có chủ trương xây dựng nhà cho bà mẹ đơn thân, chị Nhung làm đơn và may mắn được cấp nhà. Rồi chị Nhung được bà con tin tưởng bầu làm tổ trưởng khu phố.
Chị Nhưng kể có nhà rồi, cuộc sống ba mẹ con chị đỡ hẳn lên. Chị vừa làm tổ trưởng dân phố vừa đi làm để có tiền cho con ăn học. Cậu con trai lớn vừa tốt nghiệp trường nghề, chưa có việc làm chính thức đang làm bảo vệ khu phố. Mấy tháng nay chị Nhung xin nghỉ việc công nhân mở quán cà phê trước nhà, vừa có thời gian chăm con trai bị bệnh.
“Ai nói đây là khu phố dành cho bà mẹ đơn thân nhưng với tôi đây là khu phố hồi sinh. Hồi sinh những thân phận, những cuộc đời dang dở”, chị Nhung nói.
Ông Bá Thanh và chuyện ghi của các mẹ đơn thân ở phố hồi sinh 4Chung cư dành cho các bà mẹ đơn thân
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.