Oằn mình trong cơn “bão” đa cấp - Bài 1: Đi gặp "ngôi sao" thiên niên kỷ

10/05/2011 11:25 GMT+7

(TNO) Gần đây, Thanh Niên Online nhận được nhiều thông tin phản ánh từ các phụ huynh về việc con em họ bị lôi kéo vào mạng lưới kinh doanh đa cấp.

>> Sinh viên trong vòng xoáy đa cấp - kỳ 1
>>
Sinh viên trong vòng xoáy đa cấp - kỳ 2
>> "
Nóng" trong buổi tọa đàm bán hàng đa cấp

Bỗng dưng thành... ông chủ!

Vào vai một sinh viên (SV) đi tìm việc, chúng tôi đến Công ty Hưng Thời Đại trên đường Trần Hưng Đạo thuộc phường Đông Hòa, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Đây là công ty kinh doanh đa cấp mà gần đây nhiều SV sống ở làng đại học (Q.Thủ Đức, TP.HCM) coi là “miền đất hứa” để làm giàu nhanh với vốn đầu tư tối thiểu.

 
Hàng trăm SV và công nhân mới gia nhập mạng lưới đa cấp được Công ty Hưng Thời Đại tập huấn kỹ năng bắt tay, giao tiếp - Ảnh: Trí Quang


Hàng loạt nhân viên tụ tập trước cổng công ty tay bắt mặt mừng rôm rả như người thân quen lâu lắm mới gặp nhau. Ai cũng khoác trên mình bộ vét công sở, thắt cà vạt lịch lãm, nhưng giày thì lấm lem bụi đất như vừa “vượt ngàn dặm xa”.

“Đó toàn là những anh, chị “2, 3 sao” trở lên. Cỡ đó thì thu nhập trên dưới 10 triệu đồng/tháng đó”, T.H - SV trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, người giới thiệu phóng viên Thanh Niên Online vào công ty trên, nói ngay khi bước tới cổng kèm theo cái cười nhếch môi bí hiểm.

Chúng tôi được đưa vào một chiếc bàn tròn đặt ở sân ngoài trời trong khuôn viên công ty. Và những bài rao giảng “khai sáng” về mô hình kinh doanh “tiềm năng nhất thiên niên kỷ” bắt đầu.

Gần đó là hàng trăm nhân viên mới vào đang tập huấn cách bắt tay, chào hỏi. Không khí rôm rả như lễ hội dưới tiếng nhạc ầm ĩ không khác gì sàn nhảy.

 
Một SV mới mua xong sản phẩm và trở thành thành viên chính thức của Công ty Hưng Thời Đại được một nhân viên "2 sao" khai sáng con đường làm giàu nhanh - Ảnh: Trí Quang


“Chúng ta vào công ty là để trở thành chủ, chứ không phải làm thuê cho ai cả. Nhưng muốn làm chủ thì phải đầu tư. Ít nhất là 1,7 triệu đồng. Tức là anh, chị phải mua sản phẩm của công ty để xài thử và giới thiệu người khác vào tham gia. Chúng tôi sẽ bày cách để các anh, chị đạt mức thu nhập một chục triệu đồng trong một tháng… Nhiều anh, chị mang cấp “5 sao” trở lên thì thu nhập từ vài chục triệu đồng đến cả trăm triệu đồng/tháng đấy”, chuyên viên “2 sao” tên Th., tuôn một tràng câu nói “có cánh”. Tuy nhiên mức độ thật của những con số thu nhập đó thì có trời mới biết.

Cứ thế, Th. nói không biết mệt về cách ăn chia hoa hồng hấp dẫn theo công thức từ trên xuống dưới trong chuỗi hệ thống.

Nhiều SV và có cả công nhân trong bàn chúng tôi ngồi cứ tròn xoe mắt trước dãy số hoa hồng hấp dẫn, liên tục gật gù.

Sau một hồi thuyết giảng, Th. đi vào vấn đề chính: “Rồi, giờ ai muốn tham gia có thể mua sản phẩm ngay để trở thành thành viên chính thức của công ty. Anh chị có đem đủ tiền ở đây không, mua luôn đi chứ không là mất cơ hội vì đây là mô hình kiếm tiền tiềm năng nhất của thiên niên kỷ mà. Một là đồng hồ giá 1,7 triệu đồng, hai là máy xay cắt đa năng cùng giá, ba là máy lọc nước 4,8 triệu đồng…”.

 
Những người mới vào hoa mắt trước những con số hoa hồng hấp dẫn qua những lời nói "có cánh" của các anh, chị thuộc hàng "ngôi sao". Tuy nhiên những con số hoa hồng đó có thực sự hay chỉ là trên giấy thì có trời mới biết - Ảnh: Trí Quang


“Nếu không mua sản phẩm thì có được trở thành thành viên chính thức không?”, nghe một bạn trẻ tên N. lên tiếng hỏi, Th. đáp lạnh lùng: “Chắc chắn không được. Chỉ khi nào anh chị là thành viên chính thức, tức là có mua sản phẩm của công ty, thì mới được chia hoa hồng theo sản phẩm”.

Nghe xong, N. liền móc ví ra đếm lại số tiền mình có, tay run run như đang ngồi dưới trời Sa Pa lập đông. Đúng 2 phút sau, N. gật đầu cái rụp, mặt tái nhợt. Chuyên viên “2 sao” tên Th. cười như mở cờ trong bụng, đứng bật dậy và tận tình đưa N. vào khu mua sản phẩm…

Những người còn lại trên bàn nhìn với theo bằng ánh mắt như ghen tỵ, ngoại trừ T.H, SV đã đi cùng chúng tôi vào mạng lưới đa cấp này.

Ma lực của hoa hồng

  Chúng ta vào công ty là để trở thành chủ, chứ không phải là làm thuê cho ai cả. Nhưng muốn làm chủ thì phải đầu tư, ít nhất là 1,7 triệu đồng

Một nhân viên cấp "2 sao" Công ty Hưng Thời Đại nói

“Trước đây, khi mới vào công ty, mình cũng thấy rất sung sướng khi trở thành thành viên chính thức, phấn chấn như sắp lượm được vàng vậy. Mình đã xin tiền bố mẹ 1,7 triệu đồng để mua cái đồng hồ đó chứ”, T.H kể.

Bỗng chốc trở thành “ông chủ”, T.H thấy mọi thứ xán lạn trước mắt. Anh chàng định bụng: Nếu mời một người tham gia vào công ty thì mình được vài trăm ngàn đồng. Mỗi tháng mời được 10 người thì được thu nhập chí ít cũng vài triệu đồng, sống khỏe re. Rồi tương lai sẽ là chục triệu, trăm triệu…

Thế là T.H bắt đầu tích cực mời bạn bè xung quanh. Đi đâu, T.H cũng huyên thuyên nói về mô hình kinh doanh “tiềm năng nhất thiên niên kỷ” và kiếm tiền nhanh. Riết rồi bạn bè thuộc luôn những bài thuyết giảng trên trời của T.H, và phải “né” luôn anh chàng mỗi khi gặp trên đường.

Tuy nhiên, cũng có khối SV nghe theo và tới Công ty Hưng Thời Đại để mua sản phẩm và làm thành viên chính thức. Người thì dối gạt gia đình xin tiền học thêm ngoại ngữ, vi tính để đổ vào các món hàng trong mạng lưới đa cấp; người thì cầm cố xe, máy tính cá nhân nhằm có đủ tiền để được công nhận là thành viên chính thức.

Mua xong các sản phẩm nói trên, các SV được giới thiệu phải ăn uống kiêng khem với mì gói, cơm canh lỏng bỏng, hạn chế thịt cá trong nhiều tháng liền, đến nỗi ốm tong teo…

Nhưng sau đó, các SV này không thể giới thiệu người khác vào mạng lưới, nên quay ngược lại chửi mắng T.H thậm tệ. T.H bị cô lập từ đó. “Hiện giờ mình không còn dám rủ rê bạn bè vào công ty đa cấp nữa. Và cái đồng hồ mình mua cũng “đứng hình” luôn rồi!”, T.H nói.

 
Những chiếc đồng hồ này được bán với giá 1,7 triệu đồng/cái - Ảnh: Trí Quang

Dù đã ngưng việc ở Công ty Hưng Thời Đại, nhưng T.H thường xuyên bị các SV khác trong lớp mớm vào tai những lời "có cánh" để tham gia vào mạng lưới đa cấp của nhiều công ty khác, trong đó nổi bật nhất là Công ty Thiên Ngọc Minh Uy ở Q.6 (TP.HCM).

Cách đây 3 năm, Báo Thanh Niên đã lên tiếng phản ánh tình trạng Công ty đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy có những hành vi lôi kéo SV và công nhân vào mạng lưới đa cấp một cách vô tội vạ.

Và bây giờ chúng tôi quyết định quay lại đó để tìm hiểu thêm…

(Còn tiếp)

Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.