Nuôi “chó thần” Tây Tạng

10/05/2011 05:40 GMT+7

(TNTS) Chỉ trong một thời gian ngắn, thú chơi chó ngao Tây Tạng đã lan từ Trung Quốc tới Việt Nam. Tuy thế, để sở hữu và chăm sóc một con ngao “xịn” có giá lên tới cả chục nghìn “đô” không hề đơn giản.

Theo truyền thuyết, ngao Tây Tạng (Tibetan Mastiff) được coi là giống chó hộ vệ của Vương quốc Himalaya ở vùng đất Tây Tạng xa xưa và cũng là tổ tiên của rất nhiều giống chó lớn ngày nay. Tại Trung Quốc, ngao Tạng được nhiều người coi là linh thú và trong những năm vừa qua nó trở thành thú chơi đặc biệt của giới nhà giàu. Một con ngao trưởng thành thường được bán với giá trên dưới 10.000 USD (khoảng 200 triệu đồng), thậm chí có những con lên tới hơn 100.000 USD (hơn 2 tỉ đồng).

Theo báo chí Trung Quốc, cuối năm 2010, một cặp vợ chồng đến từ Tây An đã bỏ ra tới 600.000 USD (khoảng 12 tỉ đồng) để mua một con ngao Tây Tạng thuần chủng có tên là “Dương Tử đệ nhị”. Cặp vợ chồng đại gia này đã dùng tới một đoàn xe hộ tống gồm 20 chiếc Mercedes-Benz để rước chú ngao về nhà.

 

Do những con ngao thuần chủng ngày càng khó kiếm, nên ngày nay các tay buôn ngao Tạng vẫn phải tổ chức những nhóm sục sạo trên cao nguyên Thanh Tạng (Thanh Hải - Tây Tạng) để tìm kiếm những con ngao thuần chủng hiếm hoi còn sót lại trên vùng đất này.

Thời gian gần đây nhiều người Hà Nội khi đi ngang qua một căn nhà gần ngã tư Bà Triệu - Tuệ Tĩnh đều không khỏi ngạc nhiên trước sự xuất hiện của hai con chó có thân hình to lớn, cái đầu lớn đồ sộ; bộ lông dày, rậm và dài. Mõm ngắn và rộng, hàm răng khỏe sắc nhọn, thân hình lừng lững hệt như những con... sư tử. Chủ nhân của đôi chó này có lẽ là một trong những người đầu tiên chơi ngao Tạng ở Hà Nội. Khi chúng tôi liên hệ thì chủ nhà đang đi vắng, chỉ gặp được người giúp việc chuyên chăm sóc cho đôi chó này. Anh này cho biết đôi chó có nguồn gốc từ Trung Quốc, đã được nuôi từ 3-4 năm nay, mỗi con khi mua đã có giá tới cả trăm triệu đồng.

Theo một chuyên gia huấn luyện chó, ngao Tạng là giống chó có bản năng bảo vệ và bản năng cai quản theo lãnh thổ rất cao. Chúng rất gan dạ, thông minh và đặc biệt trung thành nhưng cần phải được dạy dỗ cẩn thận. Việc huấn luyện ngao Tạng đặc biệt cần tránh những lời quát tháo hay đánh đập vì chỉ làm chúng càng không nghe lời.

Ở VN giá ngao lai dao động quanh vài nghìn USD, tuy nhiên sức hấp dẫn của loài chó này vẫn rất lớn. Một trong những lý do đó là ngao Tạng dù không thuần chủng vẫn khá hiếm ở VN và hầu hết được đưa về theo con đường tiểu ngạch.

Theo quảng cáo trên internet, chúng tôi tìm gặp anh Kiên, 32 tuổi (Chi Lăng, Lạng Sơn) hiện đang là một đầu mối chuyên nhập ngao Tây Tạng từ Trung Quốc về qua đường... “dắt bộ”. Kiên cho biết mỗi chuyến “đánh hàng” mất khoảng chục ngày, đi lại tốn kém nhưng cũng chỉ ôm về được 1- 2 con tùy theo cân nặng. “Mình nói mang 1- 2 con về nuôi biên phòng họ còn đồng ý, chứ mang nhiều họ biết đi buôn thì khó khăn lắm”, Kiên cho biết.

Mức giá được Kiên đưa ra là khoảng 2.000 USD/con đối với ngao từ 2-3 tháng tuổi (khoảng 10 kg) và khoảng 3.000 USD/con cho loại 5 - 6 tháng tuổi (30 - 40kg). Theo Kiên, hiện ngao Tạng đã được một số người nhập về VN, nhưng do không biết cách chăm sóc nên lông ngao không được đẹp. Anh cũng cho biết giống ngao màu đen dễ kiếm hơn và giá cũng mềm hơn vài trăm USD so với giống ngao lông vàng. Nếu muốn lấy chó có giấy tờ hồ sơ đầy đủ thì giá sẽ đội lên rất nhiều. Kiên cũng tư vấn nếu mới chơi ngao thì nên lấy chó đực vì dễ nuôi hơn. Một con ngao sau một năm có thể nặng tới 50 - 70 kg.

Tuy nhiên thú chơi ngao Tạng cũng gặp phải nhiều chỉ trích. Tại Trung Quốc, người ta cho rằng những con ngao đắt giá chẳng qua chỉ là cái cớ để những tay “trọc phú” mới nổi khoe khoang đẳng cấp. Thế nhưng giới nhà giàu cũng có cái lý của mình:“Nếu không yêu thì làm sao chúng tôi lại bỏ ra một số tiền lớn như vậy để mua chúng”, một đại gia đã trả lời như vậy.

Bài & ảnh: Trường Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.