Nông dân phát hiện bộ xương voi ma mút khổng lồ

07/10/2015 12:26 GMT+7

(TNO) Hai người nông dân ở Mỹ đã sửng sờ khi đào thấy một bộ xương voi ma mút lông mịn khổng lồ trên cánh đồng. Họ không ngờ rằng đây là phát hiện cực kỳ hiếm, theo Mirror .

(TNO) Hai người nông dân ở Mỹ đã sửng sờ khi đào thấy một bộ xương voi ma mút lông mịn khổng lồ trên cánh đồng. Họ không ngờ rằng đây là phát hiện cực kỳ hiếm, theo Mirror.

Bộ xương voi ma mút khổng lồ được đưa lên khỏi mặt đất - Ảnh chụp màn hình Đại học Michigan

Xương voi ma mút được James Bristle và người bạn đào lên từ cánh đồng trồng đậu nành ở bang Michigan. Lúc đầu, họ nghĩ bộ xương là một đoạn hàng rào bị bỏ phế, dính đầy bùn đất. Nhưng, khi tiếp tục đào sâu, họ mới phát hiện thứ bỏ đi đó là một xương sườn của voi ma mút. Ngoài ra, còn có hộp sọ và đôi ngà đồ sộ mà bất kỳ chủng voi hiện đại nào cũng không sánh được.
Các nhà cổ sinh vật học tại Đại học Michigan ngay lập tức có mặt tại hiện trường sau khi Bristle thông báo.
“Chúng tôi tìm thấy một phần bộ xương của con voi ma mút lông mịn tại đây”, Trưởng khoa cổ sinh vật học tại trường, ông Daniel Fisher, khẳng định.
“Đó là một con voi ma mút đực trưởng thành, khoảng 40 tuổi. Nó có thể sống cách đây khoảng 10.000 đến 15.000 năm”, ông nói thêm. Địa điểm con voi chết trước kia có thể là một cái ao, theo Mirror.

Các nhà khoa học đang khai quật bộ xương voi ma mút - Ảnh chụp màn hình Đại học Michigan

Bộ xương ma mút dù không đầy đủ những đoạn xương lớn nhưng khung xương chậu, cột sống, xương vai, hộp sọ và cặp ngà đồ sộ được bảo quản rất tốt.
Con voi rất có thể bị người tiền sử giết và xẻ thịt, nhóm khai quật cho biết.
Voi ma mút và voi răng mấu, cả hai đều là họ hàng xa với voi hiện đại, sinh sống chủ yếu ở Bắc Mỹ và tuyệt chủng cách đây khoảng 10.000 đến 11.000 năm. Khoảng 300 bộ xương voi răng mấu và 30 voi ma mút được tìm thấy ở Michigan nhưng rất ít hài cốt nào hoàn chỉnh như bộ xương mà hai nông dân nói trên vừa phát hiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.