Nộm ngó sen

15/07/2013 03:10 GMT+7

Thiên nhiên ưu ái ban cho mỗi miền quê chúng ta không biết cơ man nào là hoa thơm cỏ ngọt. Và cứ thế, từng mùa lần lượt trôi qua theo chu kỳ của nó, người dân quê được thưởng thức những hương vị thơm thảo ngọt bùi từ những món ăn mang hơi thở của hương đồng gió nội, trong đó phải kể đến món nộm ngó sen.

Trời tờ mờ sáng, ông nội từ ngoài đầm về lủng lẳng trên tay mấy đọt ngó sen non, trắng ngần đặt trong hai ba chiếc lá sen non còn đọng hơi sương. Đó cũng chính là ngày bà nội được dịp trổ tài làm món nộm ngó sen cho cả nhà thưởng thức. Bữa chợ hôm đó, mẹ theo lời bà dặn tìm mua những phụ liệu để dùng làm món nộm, gồm: tai heo, mũi heo, bì heo, tôm tươi. Lúc này cả nhà bắt tay vào việc chế biến món nộm mà “bếp trưởng” là bà. Mẹ được phân công rửa sạch ngó sen, rồi chẻ ra thành từng tép nhỏ. Tai, mũi, bì heo được bà luộc chín và thái thật mỏng. Sau đó, bà lấy chanh vắt nước cho vào cái tô cùng vài trái ớt chín thái nhỏ và một ít tỏi, đường, nước mắm đánh đều lên. Nguyên liệu chuẩn bị đâu vào đấy, bà trải lá sen ra, cho ngó sen đã được xắt vào giữa, dùng thìa múc mắm đã pha chế rưới lên trên và cuối cùng cho tôm, tai, mũi, bì heo vào dùng đũa trộn đều, sau đó rắc lên trên một vài hạt đậu phộng đã rang chín; thế là món nộm ngó sen đã hoàn thành.

Nộm ngó sen
Ảnh: Hòa Nhơn

Chậm rãi, nhẹ nhàng cho vào miệng một gắp ngó sen trộn lẫn tôm thịt, cả nhà đều cảm thấy đầy thích thú. Ngoài kia, những cơn gió nhẹ nhàng lướt qua đầm sen, mang hơi mát thoảng trước hiên nhà, bữa cơm gia đình càng thêm đậm đà...

Hòa Nhơn

>> Vị thuốc từ ngó sen

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.