Nơi lốc xoáy đi qua

05/05/2012 08:04 GMT+7

(TNO) Trận lốc xoáy ngày 2.5 tại xã Kiên Thọ, H.Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hoá đã làm đổ sập 9 căn nhà, làm tốc mái và hư hại hơn 180 căn nhà khác, khiến cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn.

 Nơi lốc xoáy đi qua tại Thanh Hóa
Cảnh hoang tàn sau trận lốc đi qua tại xã Kiên Thọ hôm 2.5

Ngày 4.5, chúng tôi đến nhà chị Lê Thị Hằng ở xóm 1, xã Kiên Thọ, cảnh đổ nát vẫn còn nguyên như lúc cơn lốc đi qua hôm 2.5. Căn nhà 3 gian của gia đình chị bị phá hủy hoàn toàn, tài sản bị hư hỏng.

“Lốc đến nhanh quá. Chỉ trong vài phút, căn nhà bị đổ xuống. May mà lúc ấy hai mẹ con tôi núp sau chiếc thùng đựng lúa, chứ không thì bị đè chết rồi”, chị Hằng than thở.

 Gia đình ông Phạm Đức Tính đang dọn dẹp đốc đổ nát sau cơn lốc
Gia đình ông Phạm Đức Tính dọn dẹp đống đổ nát sau cơn lốc

Tại xóm 1, cùng chung cảnh ngộ với chị Hằng còn có gia đình ông Phạm Đức Tính. Ông Tính năm nay gần 60 tuổi, cuộc sống của gia đình vốn đã nhiều khó khăn, nay căn nhà đổ xuống khiến gia đình ông lại càng thêm khó khăn.

Theo lời ông Tính kể lại, khoảng 17 giờ ngày 2.5, trời bắt đầu có mưa dông kèm theo sấm chớp, rồi gió mạnh ập đến dữ dội. Chỉ sau khoảng 5 phút, căn nhà của ông đã bị đổ sập. “Nhà tôi chẳng có tài sản gì đáng giá cả, thiệt hại chỉ khoảng 4 triệu đồng. Với điều kiện kinh tế sống dựa vào mấy thước ruộng cộng với ít đất mía chỉ đủ ăn qua ngày, giờ tôi không biết đào đâu ra tiền để dựng lại căn nhà”, ông Tính tỏ ra bất lực.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Đức Thuận, cán bộ chính sách xã Kiên Thọ cho biết: “Tất cả các hộ bị ảnh hưởng thiên tai đều thuộc diện 167 được hỗ trợ tiền làm nhà. Giờ họ bị hư hại hết tài sản, chưa biết nương tựa vào đâu ngoài sự tương thân tương ái của anh em, xóm giềng. Trước mắt, xã đang tập trung chỉ đạo các đoàn thể, huy động làng xóm giúp dựng những căn nhà tạm để các hộ không có chỗ ở tạm”.

Ngày 4.5, chính quyền H.Ngọc Lặc đã về xã Kiên Thọ khảo sát cụ thể tình hình thiệt hại đối với nhân dân. Ông Bùi Trung Anh, Chủ tịch UBND H. Ngọc Lặc nói: “Đối với các hộ bị sập nhà hoàn toàn, huyện sẽ xem xét cụ thể từng trường hợp để hỗ trợ một phần về kinh tế theo quy định. Huyện cũng chỉ đạo chính quyền cấp xã có biện pháp tương trợ cho dân, không để dân bị đói. Nếu xã không đảm đương được thì báo cáo lên huyện, sẽ có cách giải quyết”.

Ngọc Minh
(thực hiện)

>> Khắc phục hậu quả do lốc xoáy ở Bình Chánh
>> Lốc xoáy tàn phá Trà Vinh
>> Cảnh báo giông lốc, mưa đá và sét đánh
>> Lốc xoáy, mưa đá làm tốc mái trên 4.500 ngôi nhà
>> Mưa đá bất thường
>> Mưa lũ làm 105 người chết, thiệt hại hơn 4.800 tỉ đồng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.