Nick Vujicic trò chuyện với các doanh nhân Việt

23/05/2013 14:20 GMT+7

(TNO) Trong bài diễn thuyết trước các doanh nhân vào ngày 23.5 tại TP.HCM, Nick Vujicic đã nói một điều đơn giản: "Đừng bao giờ từ bỏ hy vọng".

(TNO) Trong bài diễn thuyết trước các doanh nhân vào ngày 23.5 tại TP.HCM, Nick Vujicic đã nói một điều đơn giản: "Đừng bao giờ từ bỏ hy vọng".

Sức mạnh của hy vọng

“Tôi cũng là một doanh nhân. Tôi đang điều hành hai tổ chức và 13 nhân viên. Đôi khi thật khó để giữ đội ngũ nhân viên của mình làm việc đoàn kết với nhau. Và đôi lúc cũng khó giữ để cho mọi người một tinh thần, thái độ làm việc tích cực giữa lúc kinh tế đang lao đao như hiện nay”, Nick nói.


Nick nói có bài diễn thuyết trước các doanh nhân Việt tại TP.HCM ngày 23.5
 

"Nhưng lúc việc kinh doanh không thuận lợi, chúng ta lại tự hỏi “Làm sao chúng ta vượt qua?”, Nick nói. 

"Để đạt được những gì mà tôi có ngày hôm nay, tôi đã phải đi từng bước một, và từng bước một, tìm đến thành công. Tôi không bao giờ bỏ cuộc", Nick tìm thấy câu trả lời trong chính bài diễn thuyết của mình. 


Nick trao đổi với các doanh nhân trên sân khấu ngày 23.5
 

“Đôi lúc bạn cần thất bại trước khi dành chiến thắng. Tôi đã phải trải qua một thời gian dài vận lộn mệt mỏi với việc kinh doanh. Có lúc, khi nhiều dự án đến dồn dập, cũng là lúc tôi phát hiện ra rằng công ty mình đang... nhẵn túi”, theo Nick.

 

“Các bạn hãy nhìn vào tấm gương vị lãnh tụ vĩ đại của các bạn. Bác Hồ đã từng có một giấc mơ, hy vọng về một dân tộc Việt Nam độc lập - tự do, và Người đã dẫn dắt dân tộc Việt Nam từng bước, từng bước một đến nền độc lập - tự do ngày hôm nay”, Nick nói.

Nick chia sẻ: “Bạn có thể không cần can đảm để chiến thắng. Nhưng chắc chắn bạn cần can đảm để thất bại. Nếu tôi thất bại, tôi cố gắng lần nữa, lần nữa và lần nữa... Nếu như bạn thất bại, liệu bạn có cố gắng một lần nữa không?”, Nick hỏi.

Nick cho rằng nuôi dưỡng niềm hy vọng cũng giống như việc gieo hạt giống xuống đất.

“Chúng ta gieo hạt giống xuống đất, chăm sóc, tưới nước để chúng lớn lên. Nhưng luôn có những điều bất ngờ sẽ xảy đến, chẳng hạn như những hạt giống sẽ không mọc lên”, theo Nick.

“Nhưng đừng bao giờ từ bỏ việc gieo hạt giống hy vọng”, Nick đúc kết thông điệp mà anh muốn gửi gắm.

"Đừng biến tiền bạc thành ông chủ"

“Trong kinh doanh, tiền bạc là quan trọng, nhưng nó không phải là tất cả. Đừng biến tiền bạc thành ông chủ”, Nick nói.

Đối với doanh nghiệp Việt Nam trong giai đoạn kinh tế khó khăn, Nick cho rằng: “Người Việt cần yêu thương giúp đỡ người Việt. Chúng ta không cần phải đợi đến lúc nền kinh tế khá lên, kinh doanh tốt hơn, mới giúp đỡ nhau nhiều hơn”.


Hàng trăm doanh nhân Việt tập trung tại White Palace để nghe Nick diễn thuyết ngày 23.5
 

Trên chặng đường dài rong ruổi đi thuyết giảng khắp nơi, Nick thường kêu gọi mọi người ước mơ. Vậy ước mơ của bản thân anh là gì? “Ước mơ của tôi là có đủ tiền cho một tỉ người đói nghèo có cơm ăn, áo mặt”, theo Nick

Nick mơ đến hàng tỉ USD để làm từ thiện, “nhưng cái nguyên tắc tôi hướng đến là nhìn thấy hàng triệu, triệu người bỏ ra một đô la mỗi tháng để giúp hàng triệu, triệu người khác”, theo Nick.

"Nguyên tắc một đô" của Nick khiến nhiều doanh nhân Việt tỏ ý tâm đắc.

Muốn làm doanh nhân giỏi, phải giỏi việc nhà

Nick cho biết mai này khi anh qua đời, anh muốn mọi người nhớ đến con người anh, hơn là những thành tựu, hay số tiền mà anh kiếm được.

Theo Nick, một lãnh đạo doanh nghiệp thành công phải là người biết khiêm nhường, phải là một "người đầy tớ". Đây mới là giá trị cốt lõi của một người doanh nhân thành đạt.

“Trước mắt, để là một lãnh đạo doanh nghiệp giỏi, chúng ta cần phải lãnh đạo gia đình giỏi trước đã. Tôi cần phải là một người chồng, người cha tốt nhất, trước khi trở thành một CEO tốt nhất”, theo Nick.

Doanh nhân Hoàng Ngọc Diễm kể lại câu chuyện của chính bản thân mình trong buổi nói chuyện của Nick ngày 23.5. Bà Diễm cho biết, năm 2008 bà từng có ý định kết thúc cuộc đời mình vì áp lực khủng khiếp của công việc kinh doanh thất bại.

“Nhưng sau khi gặp Nick trên YouTube, tôi đã vượt qua được khó khăn. Tôi đã có một ước mơ rằng một ngày nào đó, tôi được gặp anh. Giấc mơ này đã thành sự thành. Tôi cũng mong mọi người ở đây hãy dành thời gian cho con cái và gia đình nhiều hơn. Đó là niềm tin, là hy vọng”.

Doanh nhân Phan Thị Cẩm Hương cũng chia sẻ, năm 2006, bà từng tuyệt vọng vì việc kinh doanh thất bại, định kết liễu cuộc đời mình.

Nhưng sau khi biết câu chuyện của Nick, bà Hương đã vượt qua ý định tự sát và bắt đầu có lại niềm tin trong cuộc sống, công việc. "Đến ngày hôm nay, tôi và Nick có cùng niềm tin", bà Hương nói.

Một số trao đổi trực tiếp giữa Nick và những doanh nhân có mặt tại buổi diễn thuyết:

* Một doanh nhân đặt câu hỏi: "Để thành công, chúng ta cần rất nhiều thời gian cho công việc, làm sao chúng ta có thể giải quyết mối căng thẳng giữa công việc và gia đình?"

- Nick: "Đó là một cuộc vật lộn mà không ai có thể tìm ra sự cân bằng tuyệt đối. Nhưng vấn đề là thế này, nếu quay cuồng trong công việc, chúng ta cần phải chậm lại. Khi quá bận rộn, mình quên rằng gia đình vẫn còn đó. Chẳng hạn, bây giờ, tôi ước mình đang bên cạnh gia đình, nhưng vợ con tôi không thể bên cạnh tôi. Tôi thường hỏi vợ tôi: “Anh có làm việc quá sức không?”. Đôi lúc vợ tôi nói với tôi rằng: “Nick, anh đã làm việc quá sức rồi đấy”. Vợ tôi cũng là mấu chốt quan trọng giúp tôi cân bằng giữa cuộc sống và công việc".

* Hoàng Ngọc Thuyên Bích, giám đốc một công ty đào tạo kỹ năng mềm: "Làm sao Nick có thể kêu mọi người cùng chia sẻ và có cùng giấc mơ với Nick (tức nguyên tắc một đô la mỗi tháng - PV)?

- Nick: “Khi tôi nói về ước mơ trở thành diễn giả của mình, bố mẹ tôi đã không thể tin. Trước khi ước mơ ấy thành hiện thực, tôi cầu nguyện và đặt niềm tin tuyệt đối vào ước mơ của mình. Tôi không nói là tất cả ước mơ rồi sẽ trở thành sự thật. Nhưng ước mơ là điều duy nhất mà bạn có thể tin tưởng trong những lúc tồi tệ nhất. Ước mơ không thành hiện thực có thể khiến bạn xuống dốc. Nhưng đừng bao giờ bỏ cuộc, hãy tiếp tục ước mơ và theo đuổi ước mơ. Hãy có những ước mơ lớn và nghĩ về nó mỗi ngày”.

* Một nữ doanh nhân đã bật khóc khi kể về đứa con trai của cô bị bệnh hàm ếch, 7 tuổi, ngày càng mất dần niềm tin vào cuộc sống.

- Nick: "Tôi từng đến những quốc gia mà ở đó cha mẹ giết con vì chúng khuyết tật. Con trai bạn thật may mắn! Con trai của bạn vẫn còn sống ở đây! Vì vậy, con của bạn vẫn còn niềm hy vọng. Mọi người đều có giá trị, đều đẹp theo cách riêng của mình. Lúc còn bé, tôi trở về nhà và khóc rất nhiều. Tôi thường nói với cha mẹ tôi: "Con không muốn đi học". Nhưng bố mẹ tôi luôn cầu nguyện cho tôi và luôn dành hết tình thương cho tôi. Tôi bước đi từng bước một, từng ngày một. Và tôi đã đứng dậy. Hãy gieo hạt giống yêu thương vào tâm hồn con trai bạn. Đừng bỏ cuộc!".

Phúc Duy
Ảnh: Độc Lập

>> Giao lưu với Nick Vujicic: Cuộc hội ngộ của những người truyền cảm hứng sống
>> Nick Vujicic chào Việt Nam
>> Nick Vujicic: "Ai có sự tự ti mới là người khuyết tật
>> Nick Vujicic đã đến Việt Nam
>> Nick Vujicic: “Tôi sẽ không nổi tiếng nếu được sinh ra đầy đủ chân tay”
>> Sách mới của Nick Vujicic đến với phạm nhân
>> Nóng" các hoạt động chuẩn bị đón Nick Vujicic đến Việt Nam
>> Một ngày đẹp trời, Nick đến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.