Những trò "câu cá" khét tiếng của các "ông trùm"

29/03/2013 14:20 GMT+7

(TNO) Nước Pháp được cho là quê hương của ngày Cá tháng tư. Trải qua hàng trăm năm, ngày Cá tháng tư đã trở thành một dịp đùa vui phổ biến ở nhiều nước trên thế giới.

Những tập đoàn nổi tiếng thế giới cũng không bỏ lỡ cơ hội “câu cá” hằng năm bằng cách kỳ công sắp đặt một chiêu trò thật độc đáo.

Google là trùm "câu cá"

Google được mệnh danh là trùm “câu cá” ngày 1.4. Tuy nhiên, không chỉ những ai nhẹ dạ mới bị Google làm cho một phen hú hồn.

Năm 2000, Google cho biết thành phố Topeka (bang Kansas, Mỹ) sẽ được đổi tên thành Google, ngược lại, Google cũng sẽ đổi tên thành Topeka. Google thậm chí còn đổi lại biểu tượng của mình trong ngày 1.4 để tăng thêm sức thuyết phục.

 

Ảnh: edition.cnn.com

Thông báo trên của Google đã thu hút hơn 10,6 triệu lượt truy cập vào blog chính thức của hãng chỉ trong 1 ngày, chiếm 30% tổng truy cập trung bình trong vòng 1 năm.

Năm 2009, Google chào hàng với sản phẩm Google phiên bản 3D. Công cụ tra cứu hàng đầu thế giới này cho phép người dùng tải và cài miễn phí sản phẩm mới. Đồng thời, Google còn hướng dẫn người dùng in một kính 3D trên…giấy, dùng để sử dụng Google 3D.


Ảnh: chrome.blogspot.com

Một số lời bình luận về tính năng độc đáo của sản phẩm mới trên trang hướng dẫn của Google đã thuyết phục hàng ngàn người náo nức tải và nôn nóng thử nghiệm Google 3D.

Ngày hôm sau, tức 2.4.2009, kỹ sư phần mềm của Google, Brett Wilson, đã chính thức xác nhận đó chỉ là một trò đùa ngày Cá trên blog của hãng.
 
Youtube "dụ" khách hàng "trồng cây chuối"

Năm 2008, Rick Rolling là trò lừa nổi tiếng nhất trên Internet. Khi hàng triệu người dùng mở bất kỳ đoạn video nào trong mục Featured Video trên trang chủ của YouTube, họ sẽ không xem được nội dung mong đợi mà thay vào đó là hình ảnh ca sĩ Rick Astley nhảy múa và hát bài Never Gonna Give You Up.

 
Ảnh: dailypicksandflicks.com

Năm 2009, Youtube quyết định chào mừng ngày Cá tháng tư bằng cách… quay ngược toàn bộ giao diện của các đoạn video với lời quảng cáo là “Một trải nghiệm mới cho xem video”.

Youtube còn gợi ý cách khắc phục cho người xem, đó là… quay ngược màn hình máy tính. Theo thông tin họ cung cấp, những thử nghiệm nội bộ do họ thực hiện đã chứng minh những màn hình máy tính hiện đại khi được quay ngược lại sẽ cho hình ảnh rõ nét hơn.

 
Ảnh: metro.co.uk

Điều thú vị là nhiều người đã tin và làm theo.

BBC với "Chim cánh cụt biết bay"

BBC là một trong những hãng thông tấn hàng đầu thế giới tỏ ra hứng thú với những trò đùa ngày Cá tháng tư.

Ngày 1.4.2008, BBC đã phát một đoạn phim mang tên Flying Penguins (tạm dịch: Những con chim cánh cụt biết bay) với lời giới thiệu đây là một bằng chứng chân thật của học thuyết tiến hóa của Darwin.

Với kỹ xảo tuyệt đỉnh, đoạn phim chia sẻ với tốc độ chóng mặt ngay sau khi được tung ra. Các tờ báo lớn cũng nhảy vào cuộc.

Chris Tryhorn, biên tập viên của báo The Guardian, phải thừa nhận rằng đoạn phim đã làm ông “phải suy nghĩ”. Trong khi đó, tờ The Daily Mirror và tờ The Daily Telegraph đưa tin đó là một khám phá cực kỳ quan trọng.

Sau đó, một số người đã phát hiện đó chỉ là một trò đùa nhờ chú ý đến tên của người làm đoạn phim trên là Prof Alid Loyas, vốn là phép đảo chữ của cụm “April’s Fool Day” (Ngày Cá tháng ư).

Cá tháng tư kiểu... Yahoo!

Website tin tức Yahoo! News bản tiếng Pháp ngày 1.4.2012 giật tít Bầu cử tổng thống: phải trả tiền để được bỏ phiếu.

Yahoo! “dẫn lời” Bộ trưởng Nội vụ Pháp Claude Guéant giải thích các cử tri phải trả 1 EUR khi bỏ phiếu để giúp bù vào chi phí tổ chức bầu cử.

Ông Guéant còn “nhận định” 1 EUR là mức rất thấp, đã được cân nhắc kỹ. Theo Yahoo!, tại các phòng phiếu có máy rút tiền tự động và chính phủ đang xem xét cho cử tri đóng góp qua tin nhắn điện thoại.

Phần tiếp theo của bài viết còn ghi nhận “phản ứng phẫn nộ” của phe đối lập. Tuy nhiên, khi nhấp chuột vào dòng chữ “vào đây để đọc tiếp” ở cuối bài, độc giả sẽ chưng hửng khi thấy hiện lên màn hình là một… chú cá vàng to tướng.

Trò cá tháng tư này của Yahoo! đã lừa được không ít bạn đọc và nhiều người đã bình luận phản đối Tổng thống Nicolas Sarkozy không thương tiếc.

Lan Chi

Hoàng Khánh
(tổng hợp)

>> Sao Việt kể chuyện “ăn thịt lừa” ngày Cá
>> Cá tháng tư kiểu Yahoo!
>> 50 trò đùa ngốc nghếch
>> Hao công tổn sức vì… trò đùa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.