Những sinh vật mới ấn tượng nhất năm 2014

25/05/2015 15:29 GMT+7

(TNO) Cơ quan nghiên cứu rừng và khoa học môi trường (ESF) vừa công bố danh sách 10 loài sinh vật mới được phát hiện trong năm 2014.

(TNO) Cơ quan nghiên cứu rừng và khoa học môi trường (ESF) vừa công bố danh sách 10 loài sinh vật mới được phát hiện trong năm 2014.

10 sinh vật mới ấn tượng nhất năm 2014
Các nhà khoa học tại ESF công bố danh sách top 10 trong tổng số khoảng 18.000 sinh vật mới được phát hiện và mô tả lần đầu tiên mỗi năm. Danh sách này được công bố vào ngày 2305 hằng năm nhằm kỷ niệm sinh nhật của ông Carolus Linnaeus - cha đẻ của ngành phân loại tư duy. Nghiên cứu của ông này vào giữa thế kỷ XVIII được coi là điểm khởi đầu về việc đặt tên và phân loại các thực vật và động vật một cách hiện đại.
Mục đích của danh sách là phải chú ý tới đa dạng sinh học và các nhà khoa học, các tổ chức tham gia vào việc thăm dò để có phát hiện mới.
Dưới đây là 5 sinh vật trong danh sách top 10 được trình bày trong trang Sci-News:
1/ Anzu wyliei: Sống ở miền tây Bắc Mỹ trong kỷ Phấn Trắng, khoảng 66 triệu năm trước.
Sinh vật này cao 1,5m và dài 3,3m, nó là khủng long, giống một con chim khổng lồ nhưng không biết bay.
Anzu wyliei nặng từ 200-300kg, với một cái mỏ vẹt không răng và phần nhô trên đỉnh đầu giống như đà điểu châu Úc. Đặc điểm giống chim của nó là có lông vũ, xương rỗng và mõm ngắn.
2/ Rechenbergi Cebrennus: Một con nhện sống và sinh hoạt chủ yếu vào ban đêm được tìm thấy ở sa mạc Erg Chebbi, phía đông nam của Morocco. Nó thuộc về Sparassidae, một gia đình được gọi là nhện huntsmen do tốc độ và phương thức săn mồi của chúng.
3/ Dendrogramma enigmatica và một loài mới thứ hai trong họ dendrogramma discoids: Là động vật đa bào và phần lớn là không đối xứng mà trông giống như nấm, với một lớp dày đặc của vật chất keo giữa các tế bào da bên ngoài và lớp tế bào dạ dày bên trong.
4/ Torquigener albomaculosus: Loài cá nóc mới với da màu nâu và những vòng tròn kiểu hình hoạ trắng trên thân thể đường kính 2m. Loài cá này được tìm thấy dưới đáy biển ngoài khơi Amami-Ōshima Island, Nhật Bản.
Con đực bơi sát đáy biển để tạo ra các vòng tròn và nếp gấp răng cưa để làm tổ nhằm mời gọi con cái đến giao phối và đẻ trứng, tổ này sẽ bảo vệ trứng ở vùng biển đầy sóng gió và nhiều động vật ăn thịt.
5/ Phryganistria tamdaoensis (ảnh): Đây chưa phải là loài côn trùng dài nhất thế giới, nó thuộc về một gia đình được gọi là những cây gậy khổng lồ. Lúc trưởng thành chiều dài của nó là 23 cm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.