Những môn thể thao kỳ lạ

06/04/2012 11:03 GMT+7

Phóng viên ảnh thể thao Sol Neelman nỗ lực lưu lại những khoảnh khắc ấn tượng của nhiều cuộc tranh tài chưa sẵn sàng được phát sóng trên các kênh truyền hình thể thao.

Phóng viên ảnh thể thao Sol Neelman nỗ lực lưu lại những khoảnh khắc ấn tượng của nhiều cuộc tranh tài chưa sẵn sàng được phát sóng trên các kênh truyền hình thể thao.

 
Cuộc đua xe Big Wheel Race ở San Francisco - Ảnh: solneelman.com

Trong lúc hầu hết phóng viên ảnh thể thao ở Mỹ tập trung tại những giải thi đấu lớn thì ông Sol Neelman lái xe qua vùng núi ở bang Idaho để tìm kiếm những cuộc tranh tài kỳ lạ như chó kéo thùng bia hoặc trượt tuyết do ngựa kéo…

Nghiệp dư nhưng nhiệt tình

Lịch làm việc của ông không bị chi phối bởi giải vô địch bóng bầu dục Mỹ hoặc những giải golf hàng đầu mà bởi lịch thi đấu của những người theo đuổi những trò giải trí kỳ lạ. Ông Neelman cho biết: “Nếu có giải vô địch bóng đá trên bùn diễn ra ở địa phương nào đó vào cuối tuần thì đó là nơi tôi muốn đi”. 

Nỗ lực lưu lại những khoảnh khắc ấn tượng của nhiều cuộc tranh tài chưa sẵn sàng phát sóng trên các kênh thể thao lớn của ông Neelman có thể được ghi nhận trong quyển sách Weird Sports (tạm dịch là Những môn thể thao kỳ lạ) dự kiến được xuất bản ở Mỹ vào ngày 10-4 tới. Trong thế giới của những cuộc tranh tài kỳ lạ mà ông ghi lại thì môn khúc côn cầu được chơi dưới nước, các tay đua vừa lái xe vừa ôm một chú heo, trẻ em cưỡi cừu hoặc người ta đánh nhau bằng bút chì hoặc ống các tông, thay vì nắm đấm.

Hành trình của ông Neelman vào thế giới của những môn thể thao kỳ lạ khởi đầu vào năm 2007, sau khi ông thôi làm việc cho báo Oregonian. Lúc đó, ông đến dự một cuộc thi trượt patin ở thành phố Seattle và bị thu hút bởi sự hào hứng, sôi nổi của sự kiện này. Ông cho biết: “Cuộc tranh tài mang lại nhiều niềm vui đến nỗi tôi chỉ nghĩ về việc tham dự những sự kiện tương tự sau đó, chẳng hạn như cuộc thi ném phân bò khô ở bang Oklahoma”. Ông Neelman cho rằng chính sự nhiệt tình của những người tranh tài nghiệp dư đã bù đắp được việc thiếu kỹ năng của họ và khiến cuộc thi đấu trở nên đáng xem hơn so với các môn thể thao phổ biến.

Mang lại sự hứng khởi

Kể từ đó, ông Neelman bắt đầu viết về những cuộc phiêu lưu của mình trong thế giới những môn thể thao kỳ lạ. Đến năm 2010, cuộc gặp giữa ông với một người biết về những tác phẩm của mình tại Hội chợ Sách Frankfurt (Đức) đã dẫn đến một hợp đồng xuất bản sách. Weird Sports đơn giản là một bộ sưu tập những hình ảnh và chú thích về những môn thi đấu kỳ lạ mà ông Neelman từng theo dõi trong hành trình khắp thế giới trong vài năm qua. Ông Neelman hy vọng những ai xem tác phẩm của mình sẽ cảm thấy hứng khởi trước những đam mê, tính khôi hài, sự gan dạ và chân thật của con người.

 
Vừa đua xe vừa ôm heo tại cuộc tranh tài Pig N Ford Race ở Tillamook, bang Oregon (Mỹ)

Hành trình của Neelman được sự hỗ trợ không nhỏ của những người hâm mộ tác phẩm của ông. Họ thường chỉ cho ông về nơi diễn ra những cuộc tranh tài kỳ lạ mà ông chưa biết. Những người tham gia tranh tài thỉnh thoảng lại dẫn ông đến những cuộc thi mà họ sắp tham dự. Theo báo The New York Times (Mỹ), một số cuộc tranh tài được đề cập trong dự án của ông Neelman đã trở nên phổ biến.

Dù vậy, công việc của ông Neelman không phải lúc nào cũng diễn ra suôn sẻ. Một lần, ông đến bang Florida để chụp ảnh một cuộc đua xe trong đầm lầy. Khi đến nơi, ông mới biết sự kiện đã bị hủy do mực nước cao. Ngoài ra, một cuộc thi bắn súng máy không diễn ra được vì trời mưa to. Ông cho biết: Tôi không ngờ là điều này lại xảy ra. Tôi chợt nghĩ đến việc tại sao lại không tổ chức một cuộc thi bắn súng máy dưới nước. Khi đó, chúng ta lại có thêm một môn thể thao kỳ lạ khác. Nếu diễn ra, cuộc tranh tài này chắc chắn sẽ xuất hiện trong phần tiếp theo của quyển sách mà ông Neelman đang bắt tay thực hiện.

Theo Người lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.