Những điều diệu kỳ của giấc ngủ ngắn

30/05/2015 14:46 GMT+7

(TNO) Nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh rằng giấc ngủ ngắn giữa ngày là liều thuốc tinh thần cực kỳ tốt cho sức khỏe tổng thể.

(TNO) Nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh rằng giấc ngủ ngắn giữa ngày là liều thuốc tinh thần cực kỳ tốt cho sức khỏe tổng thể, theo Health.

Giấc ngủ giữa ngày giúp tâm trạng phấn chấn trở lại - Ảnh ShutterstockGiấc ngủ giữa ngày giúp tâm trạng phấn chấn trở lại - Ảnh: Shutterstock
Nhớ tốt hơn
Một nhóm các nhà tâm lý thần kinh Đức phát hiện ra rằng những người có giấc ngủ ngắn buổi trưa nhớ thông tin tốt hơn gấp 5 lần những người không có giấc ngủ này. Theo các nhà khoa học, não khi đi vào giấc ngủ yên tĩnh sẽ có khả năng nhớ tốt hơn.
Tỉnh táo
Giấc ngủ ngắn từ 15-20 phút giúp con người tỉnh táo hơn nhờ não lấy lại được cân bằng sau giấc ngủ.
Giảm căng thẳng
Các nhà nghiên cứu tại Trường đại học Allegheny (Mỹ) tin rằng giấc ngủ ngắn giúp tim phục hồi sau căng thẳng và giúp huyết áp duy trì ở mức bình thường.
Phục hồi sau một đêm không ngủ
Một nghiên cứu được đăng trên chuyên san Cơ chế chuyển hóa và Nội tiết lâm sàng (Mỹ) cho thấy giấc ngủ ngắn nửa giờ giúp con người ít kiệt quệ và khỏe mạnh hơn những người không ngủ ngắn.
Tốt cho tim
Một nghiên cứu tại Anh cho thấy những người ngủ đêm không ngon nhất có mạch máu ít linh hoạt, nhưng nếu được bù đắp bằng giấc ngủ ngắn buổi trưa sẽ giúp mạch máu phục hồi.
Tập trung hơn
Theo một nghiên cứu của Trường đại học California (Mỹ), những người có giấc ngủ ngắn có khả năng tập trung tốt hơn trong thời gian còn lại trong ngày, trong khi những người không có giấc ngủ ngắn dễ bị phân tâm và học kém hơn trong thời gian còn lại của ngày.
Tăng ham muốn “chuyện ấy”
Ngủ ít hơn 5 giờ mỗi ngày làm giảm nồng độ hoóc môn testosterone tới 15%, theo một nghiên cứu của Trường đại học Chicago (Mỹ). Nồng độ hoóc môn testosterone không đủ sẽ khiến cơ thể ít ham muốn tình dục, tinh trùng yếu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.