Những điều cần tránh khi muốn giảm cân

28/12/2014 14:34 GMT+7

(TNO) Giảm cân là một hành trình gian nan, vất vả, cần nỗ lực hết sức, và đặc biệt tránh phạm phải những sai lầm sau.

(TNO) Giảm cân là một hành trình gian nan, vất vả, cần nỗ lực hết sức và đặc biệt tránh phạm phải những sai lầm sau.

Có được thân hình thon gọn là mong muốn của mọi người - Ảnh: Shutterstock
Bắt đầu bỏ bữa. Bỏ qua bữa ăn không giúp bạn duy trì cân nặng phù hợp trong thời gian dài. Các nghiên cứu cho thấy vài giờ ăn một lần giúp lượng đường trong máu ổn định và giúp tránh xa bữa ăn “xấu” kế tiếp. Chuẩn bị trước các món ăn nhẹ và bữa ăn theo khẩu phần sẽ giúp cơ thể luôn đạt được trọng lượng ổn định.
Tránh trừng phạt chính mình. Trừng phạt chính mình bằng cách nhìn chằm chằm vào gương với sự giận dữ hoặc gọi mình là “béo” không giúp làm tan mỡ ở vòng eo, mà còn làm tình hình thêm nặng nề. Nghiên cứu cho thấy những người thực hành liệu pháp từ bi đạt hiệu quả hơn trong việc giảm cân. Không tử tế với chính mình càng làm bạn khó chịu hơn và có khả năng dẫn đến việc ăn uống theo cảm xúc. Hãy chấp nhận tình trạng tăng cân (trong thời điểm này), và tập trung vào những lựa chọn tích cực, lành mạnh mà bạn đã từng làm.
Tránh mua quần áo mới. Giảm cân cần có thời gian, vì vậy đừng quá hấp tấp chi một đống tiền cho việc mua sắm quần áo mới. Hãy chờ đợi cho đến khi cơ thể mặc vừa những bộ đồ mà mình yêu thích ngày trước. Không có cảm xúc nào tuyệt vời hơn khi mặc vừa vặn chiếc quần jean mà mình gắn bó đã lâu. Cảm thấy tốt hơn sẽ giúp bạn lựa chọn thực phẩm tốt hơn.
Đừng quá ám ảnh về cân nặng. Chìa khóa để giảm cân thành công là kiên trì với chế độ ăn uống, tập thể dục, ngủ đủ giấc và kiểm soát mức độ căng thẳng. Thông thường, không nên mất nhiều hơn 1-2 kg mỗi tuần. Hãy nhớ cân nặng dao động tùy thuộc vào việc bạn đang giữ lại bao nhiêu nước, và mức hóc môn của bạn như thế nào. Chỉ nhắc chính mình kiểm tra cân nặng mỗi tuần một lần vào buổi sáng, thay vì bước lên bàn cân mỗi ngày.
Tập thể dục quá nhiều. Luyện tập với mức độ chậm, ổn định và phù hợp bao giờ cũng tốt hơn là lao vào rèn luyện như một con nghiện. Nếu quá tham vọng, toàn bộ kế hoạch của bạn có thể đi chệch hướng. Ngoài ra, tập thể dục quá nhiều có thể dẫn đến ăn nhiều, gây tăng cân.
Gò bó vào chế độ ăn khắc nghiệt. Theo Womenshealth, chế độ ăn uống được xem là công thức kỳ diệu để giảm cân, chẳng hạn như loại bỏ một nhóm thực phẩm cụ thể. Một khi bạn đi chệch khỏi chế độ ăn uống đã đặt ra, chất béo có nguy cơ trở lại... Tuy nhiên, chìa khóa để giảm cân bền vững là ăn các loại thực phẩm có sự kết hợp cân bằng các chất béo lành mạnh, carbs dinh dưỡng dày đặc, và protein nạc.
Đừng bỏ qua dấu hiệu đói. Bằng cách chú ý đến dấu hiệu đói và lắng nghe tín hiệu cơ thể để điều chỉnh mỗi khi ăn quá nhiều, cũng như biết cách đối phó đúng cách với cơn đói là điều quan trọng. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nên ăn khi hơi đói và ngừng ăn khi cảm thấy hài lòng. Nếu lắng nghe cơ thể, bạn sẽ không bao giờ ăn nhiều một cách đột ngột.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.