Những dấu hiệu của người nhạy cảm

16/12/2014 08:21 GMT+7

(TNO) Không chỉ dễ rơi nước mắt, những người nhạy cảm còn có một số đặc điểm và tính cách sau

(TNO) Không chỉ dễ rơi nước mắt, những người nhạy cảm còn có một số đặc điểm và tính cách sau.

Cảm xúc chi phối phần lớn trong mọi quyết định ở những người nhạy cảm - Ảnh: Shutterstock
 
Nhận thức tinh tế. Những người nhạy cảm thường nhận thấy những điều mà người khác bỏ lỡ. Chẳng hạn đó có thể là kiểu tóc mới của một ai đó, hay nhanh chóng nhận ra một sự xáo trộn nhỏ trong việc thay đổi đồ đạc trong phòng; dễ giật mình trước một âm thanh khác lạ hay nhạy cảm hơn với một số mùi hương.
Dễ bị ảnh hưởng bởi tâm trạng của người khác. Chúng ta đều bị ảnh hưởng bởi tâm trạng của người khác, cả mặt tích cực lẫn tiêu cực, nhưng việc ảnh hưởng này đặc biệt mạnh mẽ ở những người có độ nhạy cảm cao. Vì thế, nếu bạn là người nhạy cảm, bạn sẽ cảm thấy thật tuyệt vời khi ở cạnh những người có tâm trạng tích cực và sẽ cảm thấy tình hình càng não nề khi tiếp xúc với người có tâm trạng xấu.
Quá tải một cách nhanh chóng. Theo Mindbodygreen, nếu là người nhạy cảm, khi một lúc đảm nhiệm quá nhiều việc, bạn sẽ nhanh chóng trở nên quá tải và rơi vào trạng thái lo lắng. Theo các chuyên gia tâm lý, những người nhạy cảm thường khó hoàn thành tốt công việc trong một môi trường hỗn loạn hoặc căng thẳng. Để tránh những tình huống áp đảo, bạn cần sắp xếp cuộc sống một cách ngăn nắp hoặc tìm nơi yên tĩnh để thả lỏng cơ thể.
Bị ám ảnh bởi những lời chỉ trích. Những người bình thường xem việc bị chỉ trích là một phần của cuộc sống, nhưng với người quá nhạy cảm những lời chỉ trích trở thành nỗi đau khó có thể phai nhạt. Họ luôn có xu hướng giữ lại những lời chỉ trích ấy trong lòng, tuy nhiên tình hình sẽ xoay chuyển nếu họ nhận được một lời khen ngợi hay động viên mang tính chất tích cực.
Giàu lòng từ bi. Những người có tính nhạy cảm nhìn nhận vấn đề rất trực quan và có phần sâu sắc. Họ dễ dàng cảm thông với người khác, thậm chí đôi lúc họ cảm thấy như chính họ đang trải qua những cảm xúc mà người khác đang có.
Có lương tâm. Người nhạy cảm thường rất chu đáo và có trách nhiệm trong cách ứng xử. Họ là người đầu tiên nhận thấy khi một người nào đó tỏ ra thô lỗ hoặc hành động thiếu suy nghĩ. Nếu đi xe buýt, họ là người có thói quen nhường chỗ cho người khác mà không cần suy nghĩ về điều đó. Hành động này đến với họ một cách tự nhiên.
Tránh các bộ phim bạo lực. Người nhạy cảm thường có xu hướng tránh xa các chương trình mang tính chất bạo lực hay các bộ phim kinh dị. Họ biết rõ những hình ảnh tiêu cực hoặc bạo lực này sẽ gây khó chịu nên họ luôn tìm cách tránh né.
Có những đánh giá sâu sắc về nghệ thuật, âm nhạc và thiên nhiên. Những người nhạy cảm thường bị rung động mãnh liệt trước nghệ thuật và thiên nhiên. Vẻ đẹp tự nhiên của thiên nhiên có thể chữa lành và làm dịu những vết thương của họ. Đại dương, sông, hồ thường mang đến cho họ một cảm giác thoải mái khi được đắm chìm trong đó.
Khó quyết định. Cảm xúc chi phối phần lớn trong mọi quyết định ở những người nhạy cảm. Điều này, cùng với việc nhận thức sâu sắc, sự tinh tế và chi tiết trong mọi vấn đề khiến họ khó khăn để đi đến một quyết định dứt khoát. Họ có thể dễ rơi vào cảm giác khó chịu nếu đưa ra quyết định sai hoặc lựa chọn không chuẩn xác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.