Những “đại sứ” ẩm thực Việt

24/02/2013 03:30 GMT+7

Các đầu bếp lừng danh và chủ nhà hàng gốc Việt đang trở thành những đại sứ quảng bá ẩm thực quê nhà với thế giới.

“Không gì ngon bằng thức ăn quê nhà”, đó là tâm sự của nhiều người Việt Nam khi ra nước ngoài. Nhận xét này không chỉ vì lòng tự hào dân tộc mà còn dựa vào một thực tế là ẩm thực Việt đã ghi dấu ấn tượng ở nhiều nơi trên thế giới. Thông qua đó, văn hóa Việt Nam cũng được truyền bá rộng rãi hơn.

Đại sứ ẩm thực Việt 1 
“Đại sứ ẩm thực Việt” Luke Nguyễn - Ảnh: Cookingchanneltv.com

Nhà quảng bá ẩm thực

Đến nay, không ít đầu bếp gốc Việt thành danh và gây tiếng vang trên thế giới. Một trong những người như thế phải kể đến Luke Nguyễn (35 tuổi) hiện đang sống và làm việc tại Úc. Theo kênh ABC, khi mới đến Úc, anh cùng gia đình định cư ở khu vực Cabramatta, ngoại ô thành phố Sydney. Tại đây, cha mẹ của Luke Nguyễn mở một tiệm ăn và kinh doanh ngày càng phát đạt. Khi còn đi học, anh đã tham gia các khâu chuẩn bị nấu nướng cho tiệm. Tuy nhiên, giống như bao phụ huynh gốc Việt khác, cha mẹ của Luke muốn anh trở thành luật sư, bác sĩ. Thế nhưng, dường như anh từ sớm đã hướng đam mê theo nghiệp ẩm thực nên quyết tâm mở một nhà hàng. Năm 23 tuổi, Luke cùng bạn bè và người thân phát triển nhà hàng mang tên Red Lantern (tạm dịch là Đèn lồng đỏ) ở khu vực Surrey Hills, ngoại ô thành phố Sydney của Úc. Với những nền tảng và kinh nghiệm sẵn có, Red Lantern nhanh chóng phát triển. Về sau, Luke tiếp tục mở thêm một nhà hàng Red Lantern ở thành phố cổ Darlinghurst, ngoại ô Sydney. Đến tháng 10.2012, báo Brisbane Times đưa tin đầu bếp Luke Nguyễn đang phát triển thêm 2 tiệm ăn mang tên Fat Noodle ở bang Queensland và New South Wales.

 Đại sứ ẩm thực Việt 2
Bà Hà trổ tài nấu ăn - Ảnh: The Denver Post

Không chỉ để lại dấu ấn trong dịch vụ ăn uống, Luke dần dần khẳng định vị thế của một đầu bếp chuyên nghiệp, đạt được một số giải thưởng. Anh đã xuất bản các sách chuyên về nấu ăn, được bán rất chạy ở nhiều nước. Thông qua sách của mình, Luke giới thiệu ẩm thực của nhiều vùng miền Việt Nam, ví dụ như  2 cuốn: Secrets of Red Lantern (tạm dịch: Bí mật của Đèn lồng đỏ), The Songs of Sa Pa (Những bài ca Sa Pa). Chưa dừng lại ở đó, Luke Nguyễn còn góp phần quảng bá rộng rãi cho ẩm thực Việt khi đảm nhận vai trò dẫn chương trình cho loạt phim tài liệu mang tên Luke Nguyen’s Vietnam (tạm dịch là Việt Nam của Luke Nguyễn) trên Đài SBS tại Úc. Loạt phim này có 2 phần, mỗi phần có 10 tập. Trong đó, Luke lần lượt đi qua các tỉnh thành, khu vực tại Việt Nam như TP.HCM, đảo Phú Quốc, Hội An, Đà Lạt, Huế, Ninh Bình, Hà Nội, Mai Châu… để giới thiệu văn hóa ẩm thực từng nơi. Đến nay, loạt phim tài liệu này được phát hành ở hơn 100 quốc gia. Vì thế, chẳng hề quá lời khi xem Luke Nguyễn là một đại sứ đích thực cho ẩm thực Việt Nam. 

Nhà hàng Việt ở Denver

Trong khi đó, tại thành phố Denver thuộc bang Colorado, miền tây của Mỹ, nhà hàng New Saigon cũng trở thành nơi quảng bá ẩm thực Việt. Nhà hàng này được báo chí địa phương ca ngợi như một hình mẫu của sự thành công, góp phần giới thiệu rộng rãi hơn những món ngon của Việt Nam. New Saigon được phát triển bởi vợ chồng Việt kiều là bà Hà Phạm và ông Thái Nguyễn. Sinh trưởng tại Sài Gòn nhưng lớn lên ở Vũng Tàu, ông Thái và vợ cùng cô con gái hai tuổi rưỡi rời Việt Nam vào năm 1981. Đến tháng 10.1982, gia đình họ đến định cư tại Denver. Thời gian đầu, cuộc sống khá khó khăn nên hai người phải làm công việc trông nom ở một nhà hàng sau giờ đóng cửa. Sau đó, người vợ đến làm việc cho New Saigon, lúc bấy giờ đang thuộc về một người quen với cha của bà. Ngay từ những ngày đầu, người chủ nhà hàng tỏ ra rất ấn tượng với khả năng nấu ăn của bà Hà. Chia sẻ với báo The Denver Post, bà Hà cho biết mình học nấu ăn từ mẹ rồi tự tìm hiểu thêm. Đến năm 1987, vợ chồng họ vay tiền để mua lại nhà hàng này. Từ đó đến nay, New Saigon không ngừng lớn mạnh.

Theo The Denver Post, New Saigon đã khiến người dân địa phương đổ xô tìm đến để thưởng thức ẩm thực Việt. Mọi người bị hấp dẫn bởi những món như phở, cua lột, nem nướng, chạo tôm... cùng nhiều loại gỏi của người Việt. Thậm chí, nhà hàng này còn rất thành công với món bánh mì kẹp thịt đặc trưng Việt Nam. Mới đây, ông Thái và bà Hà cùng 5 người con gái của họ đã mở thêm một cửa tiệm New Saigon Bakery & Deli bên cạnh nhà hàng New Saigon chuyên bán các loại bánh, đặc biệt là bánh mì. Có thể nói, những nỗ lực như thế chính là cầu nối hữu hiệu để ẩm thực Việt đến với thế giới. 

Hoàng Đình

>> Vị đại sứ của ẩm thực Huế
>> Ẩm thực ngày tết: Bất ngờ hội ngộ "tây - ta
>> Khám phá ẩm thực cùng Martin Yan
>> Á hậu Hoàng My và Martin Yan khám phá ẩm thực cung đình Huế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.