Những bí mật cuối cùng của kim tự tháp Giza

28/10/2015 08:40 GMT+7

Nhờ vào công nghệ hiện đại, Ai Cập đang kỳ vọng bóc trần những bí mật vẫn chưa được khám phá lâu nay xung quanh kỳ quan cổ đại duy nhất còn sót lại mà hầu như vẫn nguyên vẹn cho đến ngày nay.

Nhờ vào công nghệ hiện đại, Ai Cập đang kỳ vọng bóc trần những bí mật vẫn chưa được khám phá lâu nay xung quanh kỳ quan cổ đại duy nhất còn sót lại mà hầu như vẫn nguyên vẹn cho đến ngày nay.

Kim tự tháp thu hút một số lượng lớn du khách đến Ai Cập - Ảnh: AFPKim tự tháp thu hút một số lượng lớn du khách đến Ai Cập - Ảnh: AFP
Dự kiến, một đội ngũ gồm các khoa học gia, kỹ sư và kiến trúc sư của Ai Cập, Pháp và Nhật Bản sẽ tiến hành khảo sát các kim tự tháp nổi tiếng ở Giza trong cả năm 2016, với mục tiêu tìm kiếm các căn phòng ngầm bên trong những cấu trúc cổ đại này.
Theo Reuters, Dự án Quét kim tự tháp cũng nhằm mục đích tìm câu trả lời cho nghi vấn lâu nay luôn khiến giới Ai Cập học và kỹ sư đau đầu trong nhiều thế kỷ: Bằng cách nào các cấu trúc khổng lồ như kim tự tháp có thể tượng hình trong điều kiện thiếu thốn công nghệ hiện đại.
Giới chuyên gia sẽ sử dụng những công nghệ không xâm nhập như chụp X-quang, máy quét gắn trên các thiết bị bay không người lái và kỹ thuật chụp ảnh nhiệt để nghiên cứu cấu trúc phức tạp của kim tự tháp. Dữ liệu thu được sẽ dùng để dựng nên những mô hình 3D ở bên ngoài và giám định cấu trúc bên trong. Viện Vật lý hạt KEK của Nhật Bản và Đại học Nagoya sẽ vận dụng kỹ thuật bức xạ vũ trụ, công nghệ thường dùng để quét các núi lửa còn hoạt động ở nước này, với hy vọng có thể tìm được những khoang, hốc ẩn.
Bên cạnh đó, mục tiêu của nhóm chuyên gia chính là Khufu hoặc còn gọi là kim tự tháp Cheops và đại kim tự tháp Giza, tức cấu trúc lớn nhất của bộ ba kim tự tháp ở Giza.
Nỗ lực mới nhất của 3 nước trên không phải là sáng kiến đầu tiên trong giai đoạn gần đây nhằm giải mã những bí mật của các cấu trúc cổ đại. Vào năm 1985, hai kiến trúc sư người Pháp Gilles Dormion và Jean-Patrice Godin đã dẫn đầu một dự án nghiên cứu nhưng thất bại nhằm chứng tỏ sự tồn tại của một hệ thống hành lang bí ẩn bên trong kim tự tháp Khufu. 
Bộ trưởng Du lịch Ai Cập Hisham Zazou kỳ vọng rằng dự án trên có thể mang du khách trở lại xứ sở các kim tự tháp, sau nhiều năm bị xa lánh vì tình hình chính trị quá bất ổn. Hiện lợi nhuận từ ngành du lịch cũng đã chiếm hơn 10% GDP của Ai Cập.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.