Xung kích bảo vệ môi trường

14/10/2011 08:38 GMT+7

Xã Thủy Thanh (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế) được biết đến với di tích quốc gia cầu ngói Thanh Toàn, nhờ đó xã trở thành một trong những điểm đến của khách du lịch. Vậy nhưng dòng sông Như Ý chảy qua địa phận xã lại phải oằn mình gánh chịu các loại chất thải, nào là túi nilông, vỏ đựng thuốc bảo vệ thực vật, các loại rác thải tổng hợp...

Khách đến tham quan không ít lần phải dùng tay bịt mũi, lắc đầu. Anh Trần Duy Tiến, Bí thư Đoàn xã, Chủ tịch Hội LHTN xã Thủy Thanh cho biết: “Thủy Thanh đón không ít khách du lịch đến tham quan, tìm hiểu về cầu ngói Thanh Toàn, thưởng ngoạn cảnh đẹp đồng quê nhưng rác thải trên dòng sông Như Ý vẫn khiến nhiều du khách khó chịu. Nếu cứ để rác thải bừa bãi, nhếch nhác hiện ra trước mắt du khách mãi thì coi sao được. Vì thế, Hội LHTN xã đã thành lập Đội TNXK bảo vệ môi trường với tên gọi “Bảo vệ dòng sông quê hương”.

 
Đội TNXK vớt bèo trên sông Như Ý 

Đội TNXK “Bảo vệ dòng sông quê hương” quy tụ hơn 50 đoàn viên thanh niên tham gia. Được Hội LHTN tỉnh Thừa Thiên - Huế và Tỉnh Đoàn hỗ trợ 5 chiếc ghe, đội đã tỉ mẩn dùng vợt vớt sạch túi nilông, bèo, vỏ chai... trên sông vào các ngày thứ bảy và chủ nhật cuối tháng. Bên cạnh đó, Đội còn  tuyên truyền, hướng dẫn người dân trong xã ý thức hơn khi xử lý rác thải, bảo vệ môi trường. Trần Duy Tiến chia sẻ: “Chúng tôi đã quán triệt tinh thần, mục đích, ý nghĩa đến từng thành viên. Qua đó, vận động đoàn viên thanh niên tham gia vào Đội. Phần lớn bạn trẻ khi vào Đội đều phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, làm gương cho nhiều thanh niên khác học tập”.

Với những công việc và hành động cụ thể của các thành viên, Đội TNXK “Bảo vệ dòng sông quê hương” đã minh chứng cho sự nỗ lực, quyết tâm của họ để giữ gìn môi trường ngày càng sạch đẹp. Đường làng, ngõ xóm đã vắng bóng rác thải, hệ thống sông ngòi khu vực cầu ngói Thanh Toàn đã được khơi thông. Người dân buôn bán, sinh sống ở khu vực chợ cũng đã ý thức hơn trong việc xử lý rác thải. “Kết quả đó là do Đội chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động người dân chú ý đến vấn đề rác thải. Đội phân chia thành từng nhóm để tiếp cận người dân. Thấy anh em TNXK dọn dẹp rác thải, nhiều người dân đã chú ý để vứt rác đúng nơi quy định, không vứt lung tung, bừa bãi như trước”, anh Chế Quang Tám, Đội trưởng Đội TNXK “Bảo vệ dòng sông quê hương” xã Thủy Thanh cho biết.

Ngoài ra, Đội còn kết hợp với Đoàn thanh niên, Hội LHPN, Hội Nông dân xã... để tổ chức nhiều đợt ra quân vệ sinh môi trường vào các ngày lễ lớn của đất nước, cũng như tổ chức các đợt vệ sinh môi trường tại khu di tích, chợ, hay dọc các tuyến đường trung tâm của xã.

Minh Phương 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.