Xét xử băng siêu trộm xe máy liên huyện

14/08/2015 10:37 GMT+7

Ngày 12.8, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã xét xử sơ thẩm băng trộm xe gắn máy liên huyện từng gây hoang mang cho người dân các huyện trên địa bàn.

Ngày 12.8, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã xét xử sơ thẩm băng trộm xe gắn máy liên huyện từng gây hoang mang cho người dân các huyện trên địa bàn.

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm - Ảnh: Nguyễn Long
HĐXX đã tuyên phạt Vũ Thanh Hiền (25 tuổi) và Nguyễn Văn Tuệ (23 tuổi) mỗi bị cáo 10 năm tù giam, Nguyễn Văn Hòa (25 tuổi) 4 năm tù giam, Bùi Văn Long (19 tuổi, tất cả cùng ngụ Bà Rịa-Vũng Tàu) 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo cùng về tội trộm cắp tài sản. Ngoài ra, HĐXX còn tuyên phạt Hoàng Lâm Trường (26 tuổi, ngụ Bà Rịa-Vũng Tàu) 6 năm tù giam về tội chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có và Nguyễn Văn Thanh (20 tuổi, ngụ Nam Định) 15 tháng tù giam về tội tiêu thụ tài sản tài sản do người khác phạm tội mà có.
Tích tắc đã mất xe
Theo cáo trạng, khoảng từ tháng 2 đến tháng 8.2014, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu liên tiếp xảy ra nhiều vụ mất trộm xe gắn máy, gây hoang mang và lo lắng trong nhân dân.
Ngay sau đó, Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tiến hành điều tra, xác định Hiền cùng Tuệ, Hòa, Long và một số đối tượng khác (chưa rõ lai lịch) sử dụng xe gắn máy chở nhau đi đến các huyện Long Điền, Châu Đức, Đất Đỏ, Xuyên Mộc, TP.Bà Rịa, TP.Vũng Tàu để trộm cắp.
Khi phát hiện xe gắn máy của người khác có sơ hở, các bị cáo phân công nhau làm nhiệm vụ ở ngoài cảnh giới, người đi vào nhanh chóng dùng đoản phá khóa công tắc xe, nổ máy, chạy xe tẩu thoát.
Xe trộm cắp được, các bị cáo gọi điện thoại ngay cho đối tượng khác hẹn địa điểm mua bán. Ngoài ra, các bị cáo còn đem xe trộm được cất giấu tại nhà Trường, sau đó tự mang đi bán hoặc giao cho Thanh mang đi bán. Tiền bán xe có được, các đối tượng chia nhau tiêu xài.
Có ngày, nhóm của Hiền thực hiện 3 vụ trộm. Cụ thể, khoảng 8 giờ ngày 5.7.2014, Hiền dùng xe Exciter chở Tuệ (xe này do Hiền và Tuệ trộm được); Hòa chở Long bằng xe Exciter khác đi từ huyện Long Điền đến bờ hồ thuộc thị trấn Phước Bửu (H. Xuyên Mộc) lấy trộm xe Wave biển kiểm soát 72V1-3406 của anh Phan Quốc Bảo (34 tuổi, ngụ thị trấn Phước Bửu).
Cùng ngày, sau khi giao xe vừa trộm được cho Long chạy về nhà Trường cất dấu, Hiền tiếp tục chở Tuệ đi đến chợ Bưng Riềng (xã Bưng Riềng, H.Xuyên Mộc) “đá nóng” xe Sirius kiểm soát 72G1-150.19 của bà Bùi Thị Kim Hạnh (46 tuổi, ngụ xã Bưng Riềng).
Đến khoảng 13 giờ cùng ngày, Hiền cùng Tuệ chạy đến khu vực gần UBND xã Long Mỹ (H.Đất Đỏ) phát hiện xe Wave biển kiển soát 72H1-113.57 của chị Trịnh Nguyễn Uyên Phương (38 tuổi, ngụ xã Long Mỹ) dựng bên hông nhà có sẵn chìa khóa thì Tuệ vào nhanh chóng bật chìa khóa, nổ máy, chạy xe về nhà Trường cất giấu.
Ngày hôm sau, Tuệ đưa xe cho Thanh chạy lên khu vực Thủ Thiêm (Q.2, TP.HCM) bán cho người tên Chạy (không rõ lai lịch).
Tổng cộng băng trộm của Hiền thực hiện 26 vụ trộm cắp xe máy, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng cho các nạn nhân, trong đó Hiền tham gia thực hiện 24 vụ, gây thiệt hại cho các nạn nhân hơn 300 triệu đồng.
Tại phiên tòa sơ thẩm, một trong số nhiều bị hại nói: “Hắn nhanh lắm, tôi vừa đỗ xe ngoài cổng đi vào nhà bố mẹ trong tích tắc, chừng một hai phút quay ra là không thấy cái xe mình đâu nữa. Lúc đó mất xe sợ và lo lắng lắm, huy động cả nhà đi tìm mà không thấy”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.