Vú sữa tím Bắc Thảo

20/12/2013 09:27 GMT+7

Ông Nguyễn Văn Hon (70 tuổi, ngụ ấp Thới An B, xã Giai Xuân, H.Phong Điền, TP.Cần Thơ) có 4 công đất trồng vú sữa tím Bắc Thảo, hứa hẹn mang lại thu nhập cao cho gia đình.

 Vú sữa tím Bắc Thảo
Ông Hon bên cây vú sữa Bắc Thảo 3 năm tuổi đang cho trái

Ông Hon cho biết lúc trước, ông và các nhà vườn quanh vùng thường trồng các giống vú sữa: cà na, Lò Rèn và vú sữa bơ... nhưng hiệu quả kinh tế không cao vì cây sớm lão hóa, ít trái. Nghe nói ở Chợ Lách (Bến Tre) có giống vú sữa tím Bắc Thảo ghép, ông mạnh dạn đầu tư  giống cây trồng mới này. Theo ông, trồng vúa sữa tím Bắc Thảo không khó, miễn là áp dụng đúng quy trình kỹ thuật như: phải đắp mô cao ráo để tránh bị úng ngập, đất phải tơi xốp, tưới nước đầy đủ, cây trồng thưa, chỗ trảng nắng. Khi đặt cây giống xuống 3 bữa tưới nước một lần, một tháng sau tưới phân DAP và u rê cho cây phát triển nhanh. Khi ra bông kết trái phải xử lý phân DAP - u rê tiếp cho tới khi hoa rụng nhụy kết trái cỡ ngón cẳng cái rải phân Đầu Trâu, cho đến lúc trái cỡ cườm tay thì ngưng phân. Nếu cứ tiếp tục bón phân thì trái sẽ bị nứt, năng suất thấp.

Trong thời gian cây đậu trái, phải tăng cường xử lý thuốc trừ sâu, thuốc trừ ruồi đục trái, cũng như chuẩn bị cây chống nhánh (vì trái sai quá dễ bị gãy nhánh). Từ khi kết trái đến thu hoạch khoảng 10 tháng (trái hiện đã bắt đầu chín lai rai và kéo dài đến hết tháng chạp). Trái vú sữa tím Bắc Thảo được thị trường chấp nhận vì trái to (khoảng 3 trái/kg), màu tím rất đẹp, vỏ cứng, có thể chuyên chở xa không bị giập, thịt ngọt, dai, giòn, ít mủ, ít hột... Cây trồng trên 5 năm, bình quân cho 40 kg/năm. Với giá bán sỉ 20.000 đồng/kg như hiện nay, 60 gốc vú sữa tím Bắc Thảo của ông sẽ cho thu nhập không dưới 50 triệu đồng.

Bài, ảnh: Khánh Hạ

>> Vú sữa
>> Trị tiêu chảy bằng lá vú sữa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.