Viêm gan siêu vi B

23/10/2013 09:36 GMT+7

Bác sĩ ơi, cách đây 2 tuần tôi có đi xét nghiệm máu. Kết quả là tôi bị viêm gan siêu vi B (dương tính). Tôi rất lo lắng và mất tinh thần làm việc bởi tôi được biết bệnh này có thể dẫn đến xơ gan và ung thư gan. Bác sĩ có thể cho biết bệnh của tôi có trị hết được không? Cách chữa trị căn bệnh này thế nào? (dohuyd…79@gmail.com)

BS.CKI Dư Huỳnh Hồng Phong, Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật, Y - Nha khoa Vạn Phước.

Viêm gan siêu vi B là bệnh khá phổ biến ở Việt Nam. Hiện nay, tỷ lệ nhiễm viêm gan siêu vi B khoảng 15 - 20% dân số. Hầu hết các trường hợp nhiễm viêm gan siêu vi B thường không có triệu chứng, một số ít trường hợp bệnh nhân cảm giác đầy bụng, khó tiêu, đau tức vùng hạ sườn phải và ngứa.

Viêm gan siêu vi B có thể dẫn đến các biến chứng nặng như xơ gan và ung thư gan. Tuy nhiên, khoảng 90% người nhiễm viêm gan siêu vi B thường không cần điều trị, khoảng 10% số còn lại cần điều trị đặc hiệu bằng thuốc kháng siêu vi đường uống hoặc tiêm.

Đối với trường hợp của anh mới xét nghiệm HBsAg dương tính chỉ nói được là anh đang nhiễm virus viêm gan siêu vi B. Vì vậy, anh nên làm thêm xét nghiệm AST, ALT. Nếu các chỉ số trên trong giới hạn bình thường, anh chỉ cần theo dõi định kỳ mỗi 6 tháng chứ chưa cần phải điều trị. Nếu các chỉ số trên tăng trên 2 lần giá trị bình thường, anh cần làm tiếp xét nghiệm định lượng nồng độ siêu vi trong máu và xác định giai đoạn xơ hoá gan bằng kỹ thuật Fibroscan để có hướng điều trị thích hợp.

Fibroscan là kỹ thuật không xâm lấn để chẩn đoán giai đoạn xơ hóa gan tương tự sinh thiết gan với độ tương hợp 95%. Ngoài ra, vợ hoặc vợ tương lai của anh nên đi tầm soát nhiễm viêm gan siêu vi B; nếu chưa bị nhiễm thì chị nên đi chủng ngừa vì bệnh lây qua quan hệ tình dục. Chúc anh có sức khỏe tốt và an tâm trong công việc.

Chuyên mục trên do Y - Nha khoa Vạn Phước (số 307F Nguyễn Văn Linh, P.An Khánh, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) tài trợ. Mọi thắc mắc về sức khỏe, bạn đọc có thể gửi email, thư tín về chuyên mục theo địa chỉ: vanphuocclinic@gmail.com, bacsicuaban.tn@gmail.com hoặc Y -  Nha khoa Vạn Phước để được giải đáp và tư vấn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.