Trường học “vùng sâu” giữa thành phố

11/04/2013 10:19 GMT+7

Hàng ngàn học sinh (HS) ở trung tâm TP.Cần Thơ đang phải học trong những lớp học xuống cấp: nắng thì nóng hầm hập, mưa xuống là ngập nước…

Trường học “vùng sâu” giữa thành phố
Cổng Trường TH Cái Khế 1 ngập sâu vào mùa lũ năm trước

Trường học “vùng sâu” giữa thành phố1
Trường TH Cái Khế 2 lọt thỏm trong con hẻm rộng khoảng 1,5 m

Khổ hơn vùng sâu

Cái Khế là một phường “sầm uất” nhất của Q.Ninh Kiều (TP.Cần Thơ) với trung tâm thương mại, các siêu thị, khu vui chơi giải trí, khu biệt thự, quán xá, nhà hàng san sát… Thế nhưng, trái ngược với sự phát triển về hạ tầng kinh tế là thực trạng trường lớp rất đáng lo ngại. Cả phường rộng lớn và rất đông dân cư  này chỉ có 1 trường mầm non, 3 điểm trường tiểu học (TH) manh mún và chưa có trường THCS. Đáng nói hơn, cả 3 điểm trường TH trên đều rất chật hẹp và xuống cấp nghiêm trọng.

 Trường TH Cái Khế 1 (đường Trần Phú) có 289 HS nhưng toàn bộ diện tích chỉ rộng hơn 800 m2, nằm lọt thỏm trong một hẻm nhỏ. Các phòng học được ngăn với nhau bằng ván gỗ chắp vá nên HS học bên này vẫn nghe rõ mồn một bài giảng ở phòng kế bên. Mái trường bằng tôn, cột kèo hiện đã mục nát, đến mức trường không dám cho người trèo lên sửa vì sợ sập. Sân trường nhỏ hẹp, thấp nên mỗi khi mưa xuống hay triều cường dâng, sân trường lại thành cái “rốn” để nước dồn về và tràn vào các lớp học. Cô Nguyễn Thị Thúy Lan, Phó hiệu trưởng Trường TH Cái Khế 1, ngán ngẩm: “Mùa nắng, nóng hầm hập nhưng cô trò vẫn ráng học được, còn vào mùa mưa lũ, năm nào trường cũng phải cho các em nghỉ học hơn 10 ngày vì lớp bị ngập nước, không thể ngồi học được”. 

Tương tự, Trường TH Cái Khế 2 (đường Cách Mạng Tháng Tám) có 405 HS, chia thành 2 điểm học (điểm A, điểm B) nằm tách rời nhau nhưng trong cùng một con hẻm ngoằn ngoèo, chỉ rộng chừng 1,5 m. Hiện cả hai điểm học trên cũng đã xuống cấp trầm trọng, phòng học chắp vá, tạm bợ. Sân trường méo mó, nhỏ hẹp, học sinh gần như không có sân chơi. Thầy cô giáo cũng phải sinh hoạt trong những căn phòng “3 trong 1”: phòng rộng khoảng 12 m2 nhưng vừa là phòng họp vừa là phòng máy tính, phòng đọc sách, nghỉ ngơi... Điểm B của Trường TH Cái Khế 2 nằm gần với sông Hậu nên hễ triều cường lên là ngập đến đầu gối. Mùa mưa, HS thường xuyên phải xăn quần, tát nước ra khỏi phòng học.

Chờ đến bao giờ

Chuyện học sinh ở giữa trung tâm TP.Cần Thơ học tập trong điều kiện khốn khó hơn các trường vùng sâu, khiến nhiều người dân bức xúc. Anh Nguyễn Văn Bảo, có con học trường TH Cái Khế 2, nói: “Phòng học xuống cấp, dù không an tâm nhưng chúng tôi không còn biết gửi con học ở đâu. Nghe nói xây trường mới mà chờ hoài bao năm nay vẫn không thấy”. Nhiều phụ huynh nói thẳng rằng do điều kiện học tập khó khăn nên nhiều gia đình phải tìm mọi cách “chạy trường” cho con học ở các phường khác.

Trong khi người dân, giáo viên, HS mỏi mòn chờ trường mới thì các dự án (DA) xây trường vẫn rất mù mờ. Bức xúc nhất là DA xây Trường TH Cái Khế trên diện tích 8.961 m2 tại khu vực 1 của phường.  DA này đã được UBND tỉnh Cần Thơ (cũ) phê duyệt đầu tư từ năm 1999 nhưng đến nay vẫn chưa thể triển khai. Nguyên nhân là chưa giải phóng mặt bằng được khu tái định cư cho những hộ dân nằm trong khu quy hoạch xây trường.

Mới đây, UBND Q.Ninh Kiều đã có công văn đề nghị thành phố giao phần đất khoảng 4.000 m2 (thu hồi từ một công ty xây dựng) trên đường Cách Mạng Tháng Tám để xây dựng mở rộng Trường TH Cái Khế 2. Hiện khu đất này cỏ mọc um tùm và gần như bỏ hoang. Còn DA xây Trường TH Cái Khế có từ năm 1999, Q.Ninh Kiều kiến nghị cho điều chỉnh quy hoạch xây trường ngay trên khu tái định cư Trường TH Cái Khế (diện tích trên 4.000 m2, chỉ còn 1 hộ dân chưa giao mặt bằng) để giảm bớt công đoạn giải phóng mặt bằng khu quy hoạch trước đây hiện đã có hàng trăm hộ dân sinh sống ổn định.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Quang Duy, Phó chủ tịch UBND Q.Ninh Kiều, nói: “Thấy các cháu học hành bất tiện chúng tôi rất xót xa. Thế nhưng, nguồn ngân sách hạn hẹp, đất đai xây trường cũng khó khăn nên bây giờ có xây được trường sớm hay không phải chờ UBND thành phố xem xét, giải quyết”.

Đình Tuyển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.