Trồng ngô ngọt, thu trái... đắng

18/05/2015 10:54 GMT+7

Một công ty không hoạt động sâu trong lĩnh vực nông nghiệp tại tỉnh Quảng Trị âm thầm ký hợp đồng với những người nông dân trồng một giống ngô lạ cùng lời hứa bao tiêu đầu ra.

Một công ty không hoạt động sâu trong lĩnh vực nông nghiệp tại tỉnh Quảng Trị âm thầm ký hợp đồng với những người nông dân trồng một giống ngô lạ cùng lời hứa bao tiêu đầu ra.

Người nông dân thu trái đắng với giống ngô lạNgười nông dân thu trái đắng với giống ngô lạ - Ảnh: Nguyễn Đức

Đến khi thu hoạch, cho rằng ngô không đạt chất lượng, công ty này “phủi tay”, không thu mua, làm hàng chục người nông dân thu hoạch toàn trái... đắng! Đó là câu chuyện xảy ra tại HTX Thượng Phước (xã Triệu Thượng, H.Triệu Phong), HTX Thủy Khê (xã Gio Mỹ, H.Gio Linh) và HTX An Mỹ (xã Cam Tuyền, H.Cam Lộ). Tổng diện tích được gieo trồng giống ngô lạ là 20ha.

Công ty đứng ra làm việc này là Công ty CP Tín Đạt Thành (trụ sở 597 đường Lê Duẩn, P.Đông Lương, TP.Đông Hà, gọi tắt là công ty). Theo hợp đồng, công ty cung cấp giống ngô có tên Sugar 75 (người dân gọi là ngô ngọt), tạm ứng cho nông dân số tiền mua phân bón (710.000 đồng/ha) và sẽ thu mua toàn bộ ngô cho nông dân. Lần đầu tiên có một công ty về tận nơi đặt vấn đề, nên nhiều người nông dân đã rất phấn khởi và đồng ý. Tuy nhiên, sau hơn 3 tháng chăm bẵm, thời hạn thu hoạch đã qua gần cả tháng nhưng công ty không thu mua với lý do sản phẩm không đạt chất lượng.

Ông Trần Đình Bình (xã Triệu Thượng, trồng 2,8ha) cho biết: “Cái giống ngô này lạ lắm, không  thu hoạch đúng thời điểm khiến lượng nước trong hạt bốc hơi, hạt nhăn nheo. Giờ nếu công ty không mua thì chúng tôi cũng không biết bán cho ai vì nhu cầu thị trường đối với loại ngô này hầu như không có”.

Trái đắng mà người nông dân thu phải khi trồng giống ngô này là ở chỗ bây giờ phải đắng đót hái về cho gia súc ăn. Thiệt hại với họ ước tính khoảng 25 triệu đồng/ha và không có chi phí để tái đầu tư. Đó là chưa tính đến thời gian 3 tháng trời đổ mồ hôi trên ruộng ngô.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Trần Thanh Hiền, Phó giám đốc Sở NN-PTNT không giấu nổi bức xúc: “Công ty này đi thẳng xuống chỗ dân, không thông qua chúng tôi và địa phương. Đến khi chúng tôi đi thực tế mới biết có ngô lạ. Thấy nông dân bảo đó là giống ngô ngọt, Sugar 75 gì đấy nhưng tôi cũng chịu vì giống ngô này chưa bao giờ được trồng tại địa phương, không rõ nguồn gốc đâu ra”.

Cũng theo ông Hiền thì Công ty CP Tín Đạt Thành không hoạt động chuyên sâu trong lĩnh vực nông nghiệp nhưng bỗng dưng lại “đổ bộ” xuống các cánh đồng ngô, cung cấp giống quả là điều rất lạ. Nhưng cũng chính điều lạ này nên Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị gặp khó khăn trong việc can thiệp trực tiếp hoặc sử dụng các biện pháp mềm đối với công ty để xử lý vụ việc.

“Chúng tôi rất chia sẻ với thiệt hại của người nông dân nhưng chúng tôi cũng một lần nữa khuyến cáo bà con không nên nghe lời “đường mật”, làm nông nghiệp một cách tự phát, mà hãy lắng nghe cơ quan chuyên môn, địa phương để tránh rơi vào cảnh dở khóc dở cười này”, ông Hiền nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.