Trồng cam xoàn lãi cao

14/05/2013 08:58 GMT+7

Những năm gần đây, tại ĐBSCL có nhiều vườn cây ăn trái như: bưởi năm roi, quýt tiều, cam sành, cam mật… thường gặp bất trắc do thời tiết, sâu bệnh làm ảnh hưởng đến năng suất, đặc biệt là giá cả thị trường không ổn định khiến người trồng bất an.

Để khắc phục tình trạng này, một số nhà vườn đã chuyển sang trồng cam xoàn, thu lãi rất cao. Điển hình như ông Trần Văn Hiện (Bảy Hiện) ở khu vực Thới Hòa, P.Thới An, Q.Ô Môn, TP.Cần Thơ. Ông là người đầu tiên trồng 300 gốc cam xoàn trên đất Thới An từ tháng 11.2009. Năm 2012, ông Hiện thu hoạch lứa đầu được 6 tấn trái, bán trên 150 triệu đồng, sau khi trừ hết chi phí thu lãi khoảng 100 triệu đồng. Ước tính mùa cam năm 2013 sẽ tăng lên gấp đôi, gấp ba lần vì cây trồng càng lâu năm cho trái càng sai. Cùng khu vực với ông Hiện còn có ông Nguyễn Văn E cũng đang chăm chút 400 gốc cam xoàn vừa ra trái chiến. Cây nào cũng sum suê, báo hiệu năm nay trúng mùa cam xoàn.

Theo ông Bảy Hiện, cam xoàn trồng bằng cây chiết, chỉ 3 năm là ra trái. Nhưng muốn năng suất cao, chất lượng bảo đảm thì người trồng phải tuân thủ các quy trình kỹ thuật một cách khắt khe, nhất là khâu xử lý đất, phân, nước sao cho hợp lý và mang tính bền vững.

Đặc điểm của cam xoàn là vỏ dày, trái tròn, ít hột, thơm ngon và ngọt nhất trong tất cả các loại cam. Chính từ ưu điểm này mà hiện nay cam xoàn rất dễ tiêu thụ, có bao nhiêu thương lái cũng đặt cọc mua với giá bình quân 40.000 đồng/kg (nếu bán lẻ giá cao gấp 1,5 lần).

Ông Nguyễn Văn Hùng, Trưởng khu vực Thới Hòa, cho biết Thới Hòa là vùng đất pha cát rất thích hợp với nhiều loại cây ăn trái, nhất là cây có múi. Do đó, nhiều nhà vườn đã có xu hướng chuyển sang trồng cam xoàn. Hy vọng trong một ngày gần đây loại cam này sẽ được nhân rộng để hướng tới xuất khẩu, mang lợi nhuận về cho bà con nông dân.

Bài, ảnh: Thiên Lộc

>> Trồng cam xoàn mùa nghịch lãi 700 triệu đồng/ha

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.