Trở thành tỉ phú nhờ nuôi chim quý

22/08/2015 08:30 GMT+7

Tốt nghiệp cao đẳng và đi làm một thời gian nhưng không khá nổi, anh Trương Văn Phúc (30 tuổi, ngụ ấp 2, xã Tân Tây, H.Gò Công Đông, Tiền Giang) bỏ về quê... xúi gia đình bán con bò lấy 4 triệu đồng để đầu tư nuôi gà sao.

Tốt nghiệp cao đẳng và đi làm một thời gian nhưng không khá nổi, anh Trương Văn Phúc (30 tuổi, ngụ ấp 2, xã Tân Tây, H.Gò Công Đông, Tiền Giang) bỏ về quê... xúi gia đình bán con bò lấy 4 triệu đồng để đầu tư nuôi gà sao.

 Anh Trương Văn Phúc và đàn chim công
Anh Trương Văn Phúc và đàn chim công - Ảnh: Hoàng Phương
Thành công từ gà sao, chim trĩ đỏ
Rất may cho anh Phúc là thời điểm bấy giờ gà sao rất có giá nên từ 4 triệu đồng vốn ban đầu anh đã có trong tay số vốn kha khá. Những lúc cao điểm, đàn gà của anh Phúc lên tới 2.000 con. Vài năm sau, vì có nhiều người nuôi đại trà nên giá gà sao bắt đầu tuột dốc, anh Phúc quyết định chuyển sang nuôi chim trĩ đỏ nhưng bị gia đình phản đối quyết liệt, bởi không ai hiểu nuôi loài chim lạ đó để làm gì, bán cho ai, nhưng anh vẫn cứ… thử. “Hồi đó có người bạn ở TP.Tân An (Long An) nuôi một cặp chim trĩ 7 tháng mà không đẻ nên anh gạ bán. Thấy vậy, tôi bỏ ra 9 triệu đồng (bằng giá trị một cặp bò) mua về nuôi thử, nhưng rất may chỉ hơn tháng sau thì chim đẻ”, anh Phúc kể.
Theo anh Phúc, loài chim này đẻ liên tục một thời gian rồi ngưng, thay lông xong lại đẻ tiếp. Trung bình một con chim mái mỗi năm đẻ hơn 100 trứng nhưng không ấp. Cách chăm sóc cũng đơn giản như nuôi gà, chỉ khác là phải làm chuồng nhốt chúng lại vì loài này biết bay. Từ kinh nghiệm nuôi thành công cặp chim trĩ đỏ ban đầu, anh Phúc đầu tư chuồng trại, mua thêm con giống và mở rộng quy mô thành trang trại. Thời điểm năm 2010 - 2011, trang trại của anh có 2.000 con chim trĩ đỏ, giá một con chim mới nở đã 300.000 - 400.000 đồng. Giá cao ngất ngưỡng vậy mà lúc cao điểm có tháng trang trại của anh bán ra được khoảng 500 con, thu nhập hơn 1 tỉ đồng/năm. Cũng theo anh Phúc, mặc dù thị trường tiêu thụ khá rộng từ nhu cầu nuôi chim kiểng, chim giống và làm thịt, nhưng hiện tại giá chim trĩ đã giảm nhiều so với trước. Cụ thể là chim trĩ mới nở chỉ còn khoảng 80.000 đồng/con, khoảng 7 tháng tuổi có giá 500.000 đồng/con và hiện trang trại của anh còn nuôi khoảng 500 con.
Đa dạng vật nuôi
Khi giá chim trĩ xuống thấp, anh Phúc chuyển sang nuôi chim công để bán cho các khu du lịch và người nuôi chim kiểng. Đặc tính của loài chim này là sinh sản ít, mỗi năm chỉ đẻ từ 25 - 30 trứng và ngày đẻ ngày nghỉ hoặc ngày đẻ 2 ngày nghỉ, giống như loài ngỗng. Nhưng chim công phải nuôi tới 2 năm mới bắt đầu đẻ và chủ yếu đẻ vào mùa xuân. Tuy nhiên, đối với chim sinh sản thì giá bán rất cao, khoảng 20 triệu đồng/cặp, thời gian nuôi vài năm và mỗi con có trọng lượng chừng 5 - 6 kg. Riêng chim giống 2 tháng tuổi thì giá bán ra khoảng 3 triệu đồng/cặp. Trang trại của anh Phúc hiện có khoảng 100 con chim công, trong đó một nửa là chim bố mẹ, trung bình mỗi năm anh bán ra khoảng hơn 100 con.
Ngoài chim quý, trang trại của anh Phúc còn nuôi gà Đông Tảo. Giá gà này hiện nay trên thị trường đã giảm nhưng cũng còn rất cao: gà trên 1 tháng tuổi khoảng 200.000 đồng/con, giá gà thịt thì 250.000 đồng/kg. Loại gà này nuôi từ 4 - 5 tháng sẽ cho trọng lượng từ 3 - 4 kg. “Cái gì cũng thử. Hễ thấy giống mới là tôi nuôi thử. Vì vậy, những năm đầu tiên thu nhập chính của tôi từ chim trĩ, khi giá chim trĩ giảm xuống thì tôi có thêm thu nhập từ gà Đông Tảo. Còn bây giờ thì thu nhập từ cả 3 con: chim trĩ, công và gà Đông Tảo”, anh Phúc chia sẻ.
Mấy năm gần đây anh Phúc lại xây thêm nhà nuôi chim yến và đã bắt đầu lấy tổ. Ngoài ra anh còn mua thêm đất, mở rộng chuồng trại, đầu tư thêm trại nuôi bò, dê, tạo việc làm và thu nhập thường xuyên cho nhiều người trong xóm. Hiện nay anh đang nuôi thử nghiệm gà đen xuất xứ từ Indonesia. Không giống như gà ác thịt đen nhưng lông trắng, gà H’Mông thịt đen, lông bông. Loại gà này không những lông đen mà mặt mày, chân, mắt, thịt đều đen, nuôi khoảng 6 tháng là đẻ. Giá gà giống một tháng tuổi (trọng lượng khoảng 300 - 400 gr) hiện khoảng 1 triệu đồng/con.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.