Tranh cãi phương án di dời trạm Bắc Thăng Long-Nội Bài: Nhà đầu tư dọa khởi kiện

09/05/2013 08:25 GMT+7

Liên quan đến những tranh cãi xung quanh phương án xử lý trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài (Hà Nội), chiều 8.5, lãnh đạo công ty Vietracimex 8 - nhà đầu tư cho biết, không loại trừ khả năng khởi kiện cơ quan quản lý vì vi phạm hợp đồng.

Liên quan đến những tranh cãi xung quanh phương án xử lý trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài (Hà Nội), chiều 8.5, lãnh đạo công ty Vietracimex 8 - nhà đầu tư cho biết, không loại trừ khả năng khởi kiện cơ quan quản lý vì vi phạm hợp đồng.

Cụ thể, công ty này cho biết sẽ tính toán hai khả năng kiện, một là theo hướng kiện vụ án tranh chấp hợp đồng kinh tế, thứ hai là kiện quyết định hành chính của Bộ GTVT ban hành sai khi yêu cầu xóa trạm thu phí phụ Vĩnh Thanh mà không có sự đồng ý của nhà đầu tư (NĐT).

Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ ngày 6.5.2013, Vietracimex 8 kiến nghị phản đối 2 văn bản của Bộ GTVT gồm văn bản 2065 và thông báo 178. Theo công ty này, Bộ GTVT đã tự lập kết luận thông báo cuộc họp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ với nội dung không chính xác. Vietracimex cho rằng, văn bản số 2605 đề cập tới nội dung cuộc họp ngày 5.3.2013 trong đó ghi “nhà đầu tư đã hiểu rõ hơn và chia sẻ với Bộ GTVT…”.

Tuy nhiên, tại cuộc họp trên, các vấn đề được đưa ra thảo luận đều không được sự đồng ý của Vietracimex 8, công ty CP BOT quốc lộ 2 (NĐT) đang được thu phí trên QL2) và đại diện UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

 Tranh cãi phương án di dời trạm Bắc Thăng Long-Nội Bài: Nhà đầu tư dọa khởi kiện
Nếu phương án của Bộ GTVT được chấp nhận, mức thu phí trạm QL2 này sẽ tăng gấp 2 lần - Ảnh: Ngọc Thắng

Văn bản 178 của Bộ GTVT không đề cập hết các ý kiến của các NĐT về đề nghị Bộ GTVT giải quyết kiến nghị về việc dừng thu phí và xóa trạm thu phí phụ Vĩnh Thanh đúng pháp luật. Theo thông báo 178, “Bộ GTVT sẽ cùng các NĐT tính toán cụ thể các chi phí liên quan để báo cáo Thủ tướng Chính phủ…”. Nhưng theo Vietracimex 8, các phương án tính toán theo đề xuất của Bộ GTVT chưa được bàn bạc với các NĐT để xem xét cùng thống nhất giải quyết trước khi báo cáo Thủ tướng. Công ty CP BOT QL2 cũng đã có công văn số 23 ngày 28.3.2013 gửi Tổng cục Đường bộ VN để phản đối việc này và nêu rõ phương án trình không khả thi.

Cũng theo Vietracimex, cơ sở tính toán của phương án di chuyển sang vị trí mới là không có cơ sở, do thông số đầu vào không hợp lý (tính toán dựa trên tăng trưởng kinh tế bình quân 9,7%/năm), NĐT sẽ không thu đủ phí để hoàn vốn. Ngoài ra, việc tăng thu phí lên 2 lần (3 năm được điều chỉnh một lần) cũng sẽ gây thêm gánh nặng cho người dân tham gia giao thông. Những người tham gia giao thông khi đi QL2 về Vĩnh Phúc sẽ phải đóng phí qua trạm rất nặng so với hiện nay (20.000 đồng/PCU xe tiêu chuẩn cho mỗi chiều đi/về). Chưa kể, với quy định 3 năm được phép điều chỉnh, mức thu này có thể sẽ tăng lên gấp 2,5-3 lần.

Trên thực tế, trong văn bản 2065 ngày 14.3.2013, Bộ GTVT cũng đưa ra hướng xử lý: trường hợp các bên không thống nhất được phương án xử lý di chuyển trạm, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Bộ làm việc lại với TP.Hà Nội để thống nhất việc tiếp tục thu phí trên trạm chính, đồng thời yêu cầu NĐT thực hiện việc hiện đại hóa công nghệ thu phí, tránh gây ùn tắc. Nhưng trong văn bản 3478 ngày 22.4.2013, Bộ GTVT lại bất ngờ đưa thêm phương án di chuyển trạm về QL2 đoạn Nội Bài-Vĩnh Yên kết hợp cùng công ty CP BOT QL2 thu phí mỗi NĐT một chiều. 

Tuy nhiên, trao đổi với báo Thanh Niên Online, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định đã mời họp và NĐT không phát biểu có nghĩa là đồng ý. Về việc NĐT nói sẽ khởi kiện Bộ GTVT, ông Trường cho rằng, khởi kiện hay không là quyền của doanh nghiệp. Tuy nhiên, “Bộ GTVT mới chỉ đưa ra đề xuất, còn quyết định cuối cùng vẫn là Thủ tướng Chính phủ sau khi có ý kiến của Bộ KH&ĐT và Bộ Tài chính”, ông Trường nói thêm.

Mai Hà

>> 1.200 tỉ đồng mua lại các trạm thu phí
>> Kiến nghị di chuyển vị trí trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài
>> Dời Trạm thu phí Định Quán trên QL20
>> QL1 sẽ dày đặc trạm thu phí - Kỳ 3: Bộ GTVT “mong người dân chia sẻ...” !
>> QL1 sẽ dày đặc trạm thu phí - Kỳ 2: Doanh nghiệp vận tải chồng chất khó khăn
>> QL1 sẽ dày đặc trạm thu phí
>> Xe chở đá lật trước trạm thu phí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.