Trang sử mới hào hùng của TP.Tây Ninh

17/02/2014 09:24 GMT+7

Vừa qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Tây Ninh đã trọng thể tổ chức Lễ công bố Nghị quyết của Chính phủ về việc thành lập TP.Tây Ninh trực thuộc tỉnh Tây Ninh. Từ đây, một trang sử mới hào hùng của TP.Tây Ninh đã bắt đầu.

Trang sử mới hào hùng của TP.Tây Ninh

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải trao Nghị quyết thành lập TP.Tây Ninh cho Chủ tịch UBND tỉnh và Chủ tịch UBND TP.Tây Ninh

Trang sử mới hào hùng của TP.Tây Ninh12

Sự vui mừng của người dân khi Tây Ninh chính thức trở thành thành phố

Trong ngày này, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân tỉnh Tây Ninh vinh dự đón nhận sự có mặt của nguyên Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải, nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Chánh án TAND tối cao Trương Hòa Bình, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cùng lãnh đạo các bộ, ngành, các địa phương trong và ngoài tỉnh và hơn 10.000 người dân tham dự.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh đã vinh dự điểm lại những trang sử hào hùng từ khi cha ông mới đến khai hoang lập ấp từ giữa thế kỷ 17. Mùa Thu năm 1836, Phủ Tây Ninh thuộc tỉnh Gia Định được triều Nguyễn thành lập, tên gọi Tây Ninh xuất hiện với tư cách là một đơn vị hành chính. Dưới thời Thực dân Pháp, ngày 1.1.1900, Tây Ninh chính thức trở thành tỉnh lị. Trải qua cuộc kháng chiến trường kỳ, cam go, nhân dân Tây Ninh dưới sự lãnh đạo của Đảng đã không ngại súng gươm một lòng chiến đấu giải phóng tỉnh nhà. Năm 2001 đánh dấu một mốc quan trọng trong sự phát triển của TX.Tây Ninh, Chính phủ ban hành Nghị định số 46/2001/NĐ-CP điều chỉnh địa giới hành chính H.Hòa Thành nhằm mở rộng không gian địa lý cho TX.Tây Ninh. Từ chỗ chỉ có 3 phường, 1 xã đến nay TP.Tây Ninh đã có 10 đơn vị hành chính trực thuộc gồm 7 phường và 3 xã với diện tích 14.000ha, dân số trên 153.000 người. Từ những kết quả đó, giá trị sản xuất những năm gần đây tăng bình quân 15,5%/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng nhanh tỷ trọng ngành thương mại-dịch vụ và giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội được tập trung đầu tư khá đồng bộ, hệ thống chính trị được xây dựng vững mạnh. TX.Tây Ninh đã nên hình, nên dáng của một văn minh, năng động và hiện đại. Từ kết quả đó, ngày 12.12.2012, Bộ Xây dựng chính thức công nhận TX.Tây Ninh thành đô thị loại 3. Sau 1 năm xây dựng, 29.12.2013, Tây Ninh được Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị quyết thành lập TP.Tây Ninh thuộc tỉnh Tây Ninh. Bà Thủy nhấn mạnh: “Sự kiện này đã đánh một dấu mốc trọng đại của gần 180 năm hình thành, xây dựng và phát triển của các bậc tiền nhân. Đó cũng là kết quả của sự nỗ lực to lớn của toàn Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Tây Ninh nói chung và TX.Tây Ninh nói riêng. Đó cũng đồng thời là kết quả của sự quan tâm, sự hỗ trợ to lớn của các đồng chí lãnh đạo đãng, nhà nước của các bộ ban ngành đoàn thể Trung ương, của các tỉnh, thành bạn, bàn bè trong nước, quốc tế…TP.Tây Ninh được thành lập sẽ tạo nên một động lực mới, thời cơ mới để thu hút các nguồn lực, phát huy những tiềm năng sẵn có của Tây Ninh”

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhiệt liệt chúc mừng sự kiện trọng đại của tỉnh Tây Ninh. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, TX.Tây Ninh từ một thị xã nhỏ nhưng sau 1 năm tập trung đã vươn lên mạnh mẽ và xứng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội của tỉnh, đạt những thành tựu KT-XH đáng khích lệ với thu nhập bình quân đạt trên 2.100 USD/người/năm. Các mặt an sinh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Giang Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.