Trạm thu phí bất hợp lý và tùy tiện

02/11/2013 11:12 GMT+7

Trạm thu phí Quán Hàu (Quảng Bình) đặt ở vị trí mà người dân không sử dụng đường đi cũng phải “cõng” phí. Đã thế, việc thu phí lại hết sức tùy tiện, nhân viên thu phí thái độ thách thức.

Trạm thu phí Quán Hàu (Quảng Bình) đặt ở vị trí mà người dân không sử dụng đường đi cũng phải “cõng” phí. Đã thế, việc thu phí lại hết sức tùy tiện, nhân viên thu phí thái độ thách thức.

Trạm thu phí bất hợp lý và tùy tiện
Trạm thu phí Quán Hàu - Ảnh: N.T.T

Bất hợp lý

Trạm thu phí Quán Hàu trên QL1 đặt ở phía nam cầu Quán Hàu, thuộc địa phận H.Quảng Ninh. Trước đây trạm này dùng để thu phí cầu Quán Hàu. Tháng 9.2010, Bộ GT-VT quyết định dừng thu phí cầu Quán Hàu nhưng chuyển trạm thu phí phục vụ cho tuyến đường tránh qua TP.Đồng Hới (bắt đầu từ điểm đầu phía bắc cầu Quán Hàu đến điểm đầu nam H.Bố Trạch). Đoạn đường này được đầu tư theo hình thức BOT do Công ty TNHH  BOT đường tránh TP.Đồng Hới đầu tư, khai thác. Theo nguyên tắc BOT, chủ đầu tư chỉ được thu phí trên tuyến công trình do mình bỏ vốn xây dựng. Trong khi đó, Trạm thu phí Quán Hàu đặt ở vị trí bất hợp lý khiến phương tiện không sử dụng đường tránh TP.Đồng Hới mà vẫn mất phí. Người dân TP.Đồng Hới cũng như các phương tiện khác đi về phía nam dù không sử dụng đường tránh mà vẫn đi theo tuyến QL1 từ trước đến nay nhưng vẫn phải trả phí tại Trạm thu phí Quán Hàu. Ngược lại, người dân H.Quảng Ninh và Lệ Thủy về TP.Đồng Hới không hề qua đường tránh cũng phải mất phí đường tránh tại Quán Hàu. Việc thu phí vô lý này gây nhiều bức xúc cho doanh nghiệp và người dân.

Cuối tháng 6.2013, dự án mở rộng QL1 đoạn qua 2 huyện: Quảng Ninh và Lệ Thủy được khởi công xây dựng theo hình thức BOT. Đoạn này sẽ là một tuyến đường mới chạy về phía đông, cách QL1 hiện tại khoảng 1km, dài 33km. Nhà đầu tư được phép sử dụng trạm thu phí Quán Hàu làm nơi thu phí luôn cho cả tuyến đường mới này. Như vậy, người dân TP.Đồng Hới, hai huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy buộc phải cõng thêm phí qua trạm Quán Hàu, cho dù không đi đường tránh và cũng không sử dụng QL1 mới.

Trong các kỳ họp HĐND các huyện, TP nói trên, các đại biểu đã chất vấn về vấn đề này nhưng không được giải đáp thỏa đáng. Tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Quảng Bình khóa 16, một trong những vấn đề nóng được nhiều đại biểu chất vấn người đứng đầu Sở GT-VT Phạm Quang Hải là trách nhiệm của sở trong việc thu phí bất hợp lý tại Trạm thu phí Quán Hàu nhưng giám đốc Sở GT-VT không trả lời thẳng vào câu hỏi mà viện dẫn công văn của Bộ GT-VT cho rằng, do ngân sách nhà nước có hạn, vốn của các doanh nghiệp không đủ, vì thế phải thu phí của các phương tiện tham gia giao thông. Ông Hải cũng cho HĐND và cử tri biết: sau khi hoàn thành đoạn đường này sẽ tăng phí gấp 3,5 lần.

Các đại biểu cho rằng phần trả lời rất khó hiểu, bởi nội dung chất vấn cụ thể là lãnh đạo Sở GT-VT có thấy việc thu phí các phương tiện từ phía nam vào TP.Đồng Hới và ngược lại từ TP.Đồng Hới vào nam không qua đường tránh bất hợp lý không; trách nhiệm của lãnh đạo sở như thế nào? Chủ tọa kỳ họp đề nghị giám đốc Sở GT-VT làm việc với Bộ GT-VT và các cơ quan liên quan xem xét, điều chỉnh lại việc thu phí chưa hợp lý, tránh gây thiệt thòi cho người dân trên địa bàn.

Tuy thế, vấn đề cho đến nay vẫn chưa được giải quyết, trạm thu phí này vẫn đương nhiên tồn tại và các phương tiện giao thông dù không đi qua các con đường nói trên vẫn phải mất một khoản phí cao nhất ngưỡng.

Trạm thu phí bất hợp lý và tùy tiện
Giấy chứng nhận trọng tải xe và hai phiếu thu phí khác nhau cho cùng một xe - Ảnh: N.T.T

Tùy tiện

Anh T.V.L, lái xe tuyến Lệ Thủy - Đồng Hới và ngược lại, bức xúc: “Mỗi ngày chạy 4 chuyến, tiền túi chúng tôi mất đứt bao nhiêu mà kể, trong khi bản thân xe tôi không một tí lăn bánh trên đường tránh đó”. Nếu không è cổ nộp phí thì cánh lái xe không thể qua trạm mặc dù rất bức xúc, hoặc họ chỉ có cách đi vòng lên đường Hồ Chí Minh, kéo dài hành trình hàng chục cây số. Vừa đặt trạm thu sai vị trí, các tài xế còn hết sức bất bình vì giá phí rất cao, thấp nhất là 20.000 đồng/lượt.

Ngày 28.10, xe mang biển số 43M-00133 chở hàng cứu trợ vùng bão lụt Quảng Bình đi từ phía nam ra qua trạm này và được nhân viên bán vé thu phí 20.000 đồng. 10 giờ 27 phút ngày 29.10, cũng chiếc xe này chở hàng cứu trợ từ Đồng Hới lên Lệ Thủy theo chiều từ phía bắc vào đã bị nhân viên trạm này bắt mua vé mức 30.000 đồng. Khi chủ xe đưa hồ sơ xe trình bày, trọng tải của xe chỉ 1.730kg, tức là mức dưới 2 tấn, theo quy định chỉ mua 20.000 đồng, nhưng nhân viên tên Trần Hiền không thèm xem giấy tờ và phán, nếu không mua mức đó thì không giải quyết, đi đâu hỏi thì đi. Vì đã đến giờ hẹn dân nhận hàng cứu trợ nên chủ xe buộc phải mua vé theo mức anh này đưa ra. 10 giờ 32 phút, chủ xe điện thoại cho Công ty TNHH  BOT đường tránh TP.Đồng Hới phản ánh tình trạng phi lý này thì được người trực (giọng nữ) hứa ghi nhận và kiểm tra lại. Chiều cùng ngày, cũng chiếc xe trên đi từ Lệ Thủy về Đồng Hới, nhân viên trạm thu phí đòi bán vé 30.000 đồng nhưng lái xe xuất trình hồ sơ chứng mình xe trọng tải dưới 2 tấn thì anh này gắt: “Biết rồi!”, sau đó bán vé giá 20.000 đồng. Đây không phải là trường hợp cá biệt, vì theo phản ánh của nhiều lái xe, thái độ của nhân viên trạm này rất tùy tiện và đầy thách thức.

Đã có rất nhiều ý kiến phản ánh đến Cục đường bộ VN. Nhiều báo dẫn nguồn tin trả lời phản ánh trực tuyến của ông Lê Khánh (lekhanhvsa@…): “Ở Quảng Bình đến nay không những chưa xoá Trạm thu phí ở cầu Quán Hàu mà phương tiện không đi qua đường tránh TP.Đồng Hới vẫn bị chặn thu phí ở đầu cầu Quán Hàu với mức phí cao hơn so với những nơi khác. Đề nghị Bộ GT-VT kiểm tra, chỉ đạo và trả lời người dân”. Đại diện Tổng cục Đường bộ không đi thẳng vào câu hỏi mà nói: “Trạm thu phí Quán Hàu là trạm thu phí BOT hoàn vốn cho Dự án xây dựng QL1 đoạn tránh TP.Đồng Hới, Quảng Bình, theo Hợp đồng kinh tế số 36/CĐBVN-HĐ. BOT ngày 9.8.2007 ký giữa Cục Đường bộ Việt Nam (nay là Tổng cục Đường bộ Việt Nam), cơ quan Nhà nước có thẩm quyền với Nhà đầu tư Công ty TNHH  BOT đường tránh TP.Đồng Hới nên hiện tại được phép thu phí hoàn vốn cho dự án này”.

Và vì thế người dân Quảng Bình nói riêng và lái xe cả nước đi qua trạm này vẫn bức xúc, hàng ngày họ vẫn cõng thêm phần phí hết sức vô lý này.

Nguyễn Thế Thịnh - Trương Quang Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.