Trại lợn gây ô nhiễm bị bao vây

15/11/2011 08:37 GMT+7

Hàng trăm người dân ở xã Đại Sơn, H.Đô Lương, Nghệ An từ hai ngày qua đã kéo nhau đến bao vây trại lợn giống Thái Dương đóng trên địa bàn để phản đối tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do trại lợn này gây ra.

Hàng trăm người dân ở xã Đại Sơn, H.Đô Lương, Nghệ An từ hai ngày qua đã kéo nhau đến bao vây trại lợn giống Thái Dương đóng trên địa bàn để phản đối tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do trại lợn này gây ra.

Đến chiều qua 14.11, mặc dù chính quyền xã Đại Sơn đã cho người đến vận động nhưng người dân vẫn tiếp tục “bám trụ” để chặn cổng ra vào của trại lợn này. “Họ hứa sẽ khắc phục, nhưng đã nhiều năm rồi vẫn không cải thiện được. Hiện nay, trại lợn ni vẫn thải phân lợn ra ngoài, nước bẩn tràn khắp nơi, gây hôi thối, bệnh tật, chúng tui không thể chịu đựng nổi nữa”, một người dân ở xóm 9, bức xúc cho biết.

Hoạt động từ năm 2004, trại lợn giống qui mô 28 ha (thuộc Công ty TNHH lợn giống ngoại Thái Dương) có thời điểm nuôi gần 30.000 con lợn.

Do hệ thống xử lý nước thải không đáp ứng yêu cầu nên đã thải ra lượng chất thải rất lớn xuống đập Chọ Ràn kề bên, đặc biệt, đây là nguồn nước tưới tiêu và sinh hoạt của người dân trong khu vực.

Nước thải phân lợn cũng gây ô nhiễm nguồn nước ngầm khiến nhiều hộ dân xung quanh phải bỏ giếng, đặc biệt mùi hôi thối lan rộng ra nhiều xóm.

Từ năm 2010, người dân ở đây đã nhiều lần kéo đến bao vây, thậm chí tràn cả vào cơ sở để đập phá đồ đạc vì cho rằng công ty này không chịu khắc phục tình trạng ô nhiễm.

Trong khi người dân yêu cầu di dời ngay trại lợn này thì chính quyền xã chỉ đề nghị cho dừng chăn nuôi để khắc phục ô nhiễm, xây dựng lại hệ thống xử lý nước thải, khi nào đảm bảo thì hoạt động trở lại.

Được biết, tháng 7.2010, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã yêu cầu Công ty TNHH Thái Dương phải tiến hành các giải pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường như: giảm tổng đàn theo đúng dự án đã phê duyệt, tập trung xử lý nhanh, dứt điểm tình trạng dịch bệnh, xử lý hệ thống chất thải theo đúng tiêu chuẩn, đồng thời lập phương án hỗ trợ thỏa đáng cho các hộ dân bị thiệt hại do tình trạng ô nhiễm môi trường kéo dài do trại lợn gây ra.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, đến nay tình trạng ô nhiễm vẫn tiếp tục tái diễn.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Đặng Văn Toàn, Phó chủ tịch UBND xã Đại Sơn cho rằng, người dân bức xúc vì phía Công ty TNHH Thái Dương đã không thực hiện đúng như chỉ đạo của UBND tỉnh về việc khắc phục ô nhiễm.

Mặc dù mức độ ô nhiễm có giảm hơn so với năm ngoái nhưng hiện đã có hai người dân sống ngay cạnh trại lợn này vừa phát hiện bị bệnh ung thư phổi nên người dân rất hoang mang.

Phương án di dời dân sống quanh trại lợn này đã được lập.

Khu tái định cư cho 18 hộ dân đang được xây dựng, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm nay nhưng tiến độ quá chậm, chưa biết lúc nào hoàn thành nên người dân càng thêm bức xúc.

“Hiện chúng tôi chỉ còn cách vận động dân và báo cáo tình hình lên cấp trên vì vụ việc đã vượt quá khả năng giải quyết của xã rồi”, ông Toàn nói. 

Sáng 14.11, lãnh đạo UBND H.Đô Lương, UBND xã, đại diện Sở TN-MT và Công ty TNHH Thái Dương đã họp để tìm biện pháp xử lý và đã giao cho xã tổ chức vận động người dân kiềm chế.

Tuy nhiên buổi chiều cùng ngày, người dân vẫn tiếp tục lập trạm bao vây cổng ra vào của trại lợn này.

Khánh Hoan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.