Tôn vinh bắp nếp Hội An

17/02/2014 09:45 GMT+7

Lần đầu tiên, trái bắp nếp gắn bó với người nông dân TP.Hội An, được tôn vinh trong một lễ hội thu hút hàng ngàn du khách.

Lễ hội bắp nếp lần thứ 1 – 2014 do P.Cẩm Nam tổ chức đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng nhiều người tham dự về một giống bắp thơm ngon bậc nhất đất phố cổ. Cẩm Nam là một đảo nhỏ nằm ở phía nam TP.Hội An, được bao bọc bởi những nhánh sông Thu Bồn nên quanh năm mảnh đất này luôn ắp đầy phù sa thuận lợi cho việc chuyên canh cây bắp nếp. Bắp Cẩm Nam nổi tiếng từ xa xưa và đã đi vào ca dao bởi những lời ca như: “Chèo ghe bẻ bắp bên sông/ Bắp chưa có trái, bẻ bông chèo về/ Chèo về tới bến bà Đề/ Xin ba trái bắp mang về cho con”.

Đến với lễ hội bắp, hàng vạn du khách và người dân đã được hiểu thêm về lịch sử trồng giống cây này cũng như được thưởng thức những món ăn được xếp vào hàng đặc sản của phố cổ. Mở đầu lễ hội, ban tổ chức thành kính gửi lời tri ân các bậc tiền nhân có công đức nhân giống cây bắp thuận “lòng” thiên nhiên từ xưa đến nay. Tiếp đó là phần tổ chức chế biến, trình diễn các sản phẩm từ bắp như: bắp nấu, bắp nướng, bắp xào, chè bắp, bắp rang, bắp ngào, chả bắp…  Trong suốt ngày 15.2, người dân và du khách đến với lễ hội sẽ lần lượt được thưởng thức miễn phí các món ăn. Anh Trần Văn Hạnh (một du khách đến từ Huế) cho biết, ở đất cố đô cũng có nhiều món ăn được chế biến từ bắp nhưng ngon như bắp nếp Cẩm Nam thì ít nơi nào có được. “Đặc biệt, tôi rất thích món chè bắp, vừa dẻo lại vừa ngon ngọt rất tự nhiên. Đây là một chuyến đi đáng nhớ của tôi”, anh Hạnh nói. Được biết, để tổ chức lễ hội lần này, ban tổ chức đã kêu gọi tất cả các lò nấu bắp trên địa bàn thành phố với tổng số lượng bắp được huy động là gần 10.000 trái. Ông Nguyễn Sự, Bí thư Thành ủy Hội An cho biết, tổ chức lễ hội bắp nếp Cẩm Nam là dịp để tôn vinh, quảng bá một đặc sản khác của Hội An, qua đó khôi phục chỗ đứng của sản phẩm sau những tin đồn thất thiệt khiến người nông dân lao đao. Cũng theo ông Sự, việc xây dựng hình ảnh để phát triển nghề trồng bắp nếp cũng là một hoạt động hướng đến xây dựng và bảo tồn không gian xanh cho Hội An.

Hoàng Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.