Thờ ơ với cửa hàng xăng dầu mất an toàn

23/09/2013 08:42 GMT+7

Nguy cơ mất an toàn cao nhưng cơ quan chức năng Nam Định lại đang “bất lực” với 31 cửa hàng kinh doanh xăng dầu trái phép, ngang nhiên hoạt động gần 10 năm nay.

 
Cửa hàng kinh doanh xăng dầu xã Hải Trung của bà Trần Thị Liệu, nằm kẹp giữa khu dân cư - Ảnh: Hoàng Long

Thống kê của Phòng Cảnh sát PCCC (PC 66), Công an tỉnh Nam Định, cho biết hiện nay trên địa bàn tỉnh Nam Định có tổng số 269 cửa hàng kinh doanh xăng dầu đang hoạt động. Đáng chú ý là trong đó có 238 cửa hàng được cấp phép hoạt động, còn lại 31 cửa hàng vẫn đang hoạt động trái phép.

Các cửa hàng này nằm rải rác trên toàn tỉnh Nam Định, nhưng điểm chung đều nằm ven các tuyến đường giao thông chính như Quốc lộ 21, đường liên huyện 485, 486. Trong đó, số lượng cửa hàng xăng dầu trái phép tập trung nhiều nhất tại H.Hải Hậu là 20 cửa hàng. Còn lại, tại H.Trực Ninh 3 cửa hàng, H.Nam Trực 3 cửa hàng, H.Nghĩa Hưng 2 cửa hàng, H.Giao Thủy 2 cửa hàng và H.Xuân Trường 1 cửa hàng.

Cũng theo báo cáo này, có tới 23/31 cửa hàng được thành lập từ khoảng năm 2005-2008. Chỉ có 8 cửa hàng thành lập sau năm 2010. Điều này đồng nghĩa với việc phần lớn các cửa hàng đã hoạt động trái phép tới gần 10 năm nay.

Thiếu tá Đỗ Quang Thái, Đội phó đội Tham mưu - Tổng hợp, PC 66, Công an tỉnh Nam Định, cho biết kết quả kiểm tra định kỳ hằng năm cho thấy cả 31 cửa hàng xăng dầu này đều không đảm bảo các yếu tố an toàn. Nhiều cửa hàng ở diện nguy hiểm.

Có mặt ở một số cửa hàng xăng dầu trái phép tại Nam Định, PV ghi nhận tình trạng mất an toàn ở đây rất trầm trọng.

Cửa hàng kinh doanh xăng dầu nằm ở địa phận xã Hải Trung, H.Hải Hậu do bà Trần Thị Liệu là chủ cơ sở đã hoạt động từ năm 2007. Với tổng diện tích xây dựng chỉ có 37,5 m2, cả cửa hàng chỉ có một bình xịt cứu hỏa hoen gỉ. Trong khi đó, ngay phía trong 2 cột bơm xăng là nơi gia đình bà Liệu đang sinh sống.

Theo quy định an toàn, cửa hàng kinh doanh xăng dầu phải có diện tích 300 m2 và xa khu dân cư. Tuy nhiên, không chỉ có gia đình bà Liệu sống sau 2 cột bơm xăng, cây xăng này còn nằm ngay giữ khu trung tâm, tập trung dân cư đông đúc nhất của xã Hải Trung. Hai bên nhà là 2 ngôi nhà kiên cố, bịt kín toàn bộ lối thoát hiểm của nhà bà Liệu nếu không may xảy ra cháy nổ.

Trái phép vẫn thu thuế

Cũng theo thiếu tá Đỗ Quang Thái, trong kiểm tra định kỳ hằng năm, khi phát hiện các cửa hàng này không được cấp phép và không đảm bảo an toàn, PC 66 đã ra quyết định đình chỉ hoạt động của các cửa hàng. Tuy nhiên, dù đã đình chỉ, thậm chí buộc chủ cửa hàng cam kết dừng kinh doanh theo quy định nhưng trên thực tế các cửa hàng này chỉ đóng cửa một thời gian sau đó lại tiếp tục hoạt động kinh doanh.

Theo ông Thái, chức năng của PC 66 chỉ có thể ra quyết định đình chỉ hoạt động và giao cho chính quyền địa phương theo dõi, PC66 không thể đủ lực lượng để theo dõi liên tục các cửa hàng này.

Trong khi đó, ông V.K.H, một chủ cửa hàng xăng dầu trái phép tại H.Hải Hậu phản ánh: Chính quyền vẫn thu thuế thì mặc nhiên coi cửa hàng này còn hoạt động hợp pháp. Cũng không ai bảo tôi dỡ cửa hàng. Mới đây, tôi đã làm hồ sơ đề nghị được kinh doanh xăng dầu gửi UBND xã, UBND huyện và họ trả lời cứ bán tiếp, đợi khi nào có quy hoạch sẽ đưa vào…

Ông Trần Minh Văn, Phó giám đốc Sở Công Thương Nam Định, cho biết có biết việc tồn tại của 31 cửa hàng này. Tuy nhiên, giải pháp của cơ quan này là sắp tới sẽ tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành, từ đó sẽ đưa ra giải pháp cụ thể (?).

Hoàng Long

>> Kinh doanh xăng dầu: 71/72 trường hợp kiểm tra có vi phạm
>> Xử phạt nhiều vụ vi phạm trong kinh doanh xăng dầu
>> Hơn 98% đơn vị kinh doanh xăng dầu bị kiểm tra có vi phạm
>> Xử phạt nhiều cơ sở kinh doanh xăng dầu sai phạm
>> Tăng kiểm tra, xử lý vi phạm kinh doanh xăng dầu
>> Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.