Thắp sáng ước mơ hoàn lương

24/10/2014 10:18 GMT+7

Hội LHTN VN tỉnh Bình Dương và Công an tỉnh vừa phối hợp tổ chức chương trình “Thắp sáng ước mơ thanh niên hoàn lương” tại trại giam Công an tỉnh.

Anh Nguyễn Thành Hưng chia sẻ về những ngày đầu sau khi mãn hạn tù - Ảnh Huy Anh

Chú Trần Văn Huê chia sẻ về việc nhận các bạn thanh niên hoàn lương vào công ty mình làm việc - Ảnh Huy Anh

Tại buổi giao lưu, anh Nguyễn Thành Hưng (32 tuổi, ngụ xã An Điền, TX. Bến Cát) cho biết, anh đã bị phạt 6 tháng tù về tội cố ý gây thương tích. Chia sẻ về cảm giác khi mới vào trại, anh Hưng nói: “Thời gian đầu bị giam giữ tôi rất hụt hẫng và nghĩ cuộc đời mình coi như kết thúc tại tại đây. Chán lắm, chỉ vì một phút hiếu thắng mà lại như thế này. Nhưng rồi được sự giúp đỡ, động viên của các cán bộ trại giam, của gia đình, người thân tôi quyết tâm cải tạo, làm lại một người có ích”. Năm 2013, anh Hưng mãn hạn tù, về với cuộc sống đời thường và đã hòa nhập cộng đồng, đã tình nguyện nguyện làm đơn xin vào làm Đội viên lực lượng dân phòng xã An Điền. Năm 2012 và 2013, anh Hưng được UBND xã An Điền tặng giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

 

“Qua 2 năm thực hiện chương trình “phối hợp hoạt động giáo dục phạm nhân, trại viên trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ họ tái hào nhập cộng đồng”, Hội LHTN tỉnh Bình Dương đã thành lập được 35 “CLB Thắp sáng niềm tin”, giúp đỡ 273 thanh niên hoàn lương. Trong thời gian tới, Hội tiếp tục nhân rộng mô hình “CLB Thắp sáng niềm tin”, phối họp với hội doanh nhân trẻ và các doanh nghiêp giới thiệu việc làm, tuyên truyền giáo dục, dạy nghề,... giúp phạm nhân và trại viên trẻ vươn lên trong cuộc sống”, anh Phạm Hồng Thắng – Phó Bí thư Tỉnh đoàn Bình Dương cho biết.

Với Nguyễn Hữu Duy (29 tuổi, ngụ xã Hội Nghĩa, TX. Tân Uyên), sau khi ra tù vào năm 2008, nhờ sự động viên của gia đình cũng như cán bộ ở địa phương, anh Hưng đã cùng vợ kinh doanh cơ sở nhà trọ. Đến năm 2011, anh tiếp tục phát triển kinh tế gia đình bằng mô hình chăn nuôi rắn. Chính nhờ phấn đấu trong xây dựng kinh tế, đến năm 2012 anh Duy được UBND xã Hội Nghĩa phân công nhiệm vụ giữ vai trò là Trưởng ấp 1 cho đến ngày nay. Anh Duy chia sẻ: “Sau khi kết thúc thời gian thụ án, trút bỏ bộ quần áo kẻ sọc đen trắng ra thì sẽ chẳng còn sự khác biệt nào giữa bạn với cộng đồng. Bởi vậy các bạn cần vượt qua mặc cảm, cố gắng sống thật tốt, tiếp tục thực hiện những hoài bão, ước mơ của mình. Tôi hy vọng các bạn cố gắng cải tạo tốt để làm người có ích cho xã hội. Không ai xa lánh khi chúng ta cố gắng hướng thiện”.

Trong không khí thân thiện của buổi giao lưu, nhiều phạm nhân đã chia sẻ chân thành về cuộc sống của mình trong quá trình cải tạo tại trại. Phạm nhân Trương Thị Hoàng Oanh (25 tuổi) nói: “Trước đây, tôi làm kinh doanh qua mạng tại nhà, trong một lần đi chơi cùng bạn bè đã vi phạm pháp luật về tội gây rối trật tự công cộng. Giờ ngồi đây, tôi ân hận lắm. Tôi thèm cảm giác được tung tăng ngoài cuộc sống đời thường như bao người bình thường khác. 9 tháng trong trại tạm giam này, tôi đã được cán bộ động viên tinh thần rất nhiều. Hơn lúc nào hết tôi mong muốn được quay trở lại với vòng tay gia đình, được bạn bè đón nhận lại như xưa, được xã hội giúp đỡ và tạo điều kiện cho tôi có thể đi học lại, làm lại những gì đang bỏ dở”.

Trung tá Huỳnh Văn Thành, Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh Bình Dương đã nêu lên những nỗ lực trong công tác quản trại, giúp đỡ phạm nhân cải tạo thời gian qua của đơn vị, đồng thời bày tỏ mong muốn chính quyền địa phương, cơ quan liên quan tiếp tục tạo điều kiện hơn nữa để giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng và trở thành công dân có ích.

Huy Anh

>> Thắp sáng ước mơ hoàn lương
>> Giải quyết việc làm cho người phạm pháp hoàn lương
>> Thắp sáng ước mơ hoàn lương' tại Hưng Yên
>> Hỗ trợ vốn cho người hoàn lương
>> Thắp sáng ước mơ hoàn lương cho phạm nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.