Tháng Giêng, tháng Tám về Tây Ninh xem lễ

23/09/2013 08:45 GMT+7

Đó là câu nói quen thuộc mà người dân các tỉnh thành khi nhắc về mùa đại lễ ở Tây Ninh.

Tháng Giêng, tháng Tám về Tây Ninh xem lễ

Dòng người về Tòa Thành dự Đại lễ - Ảnh: Giang Phương

Tháng Giêng, tháng Tám về Tây Ninh xem lễ1

Quả phẩm hiến lễ tại ngày hội - Ảnh: Giang Phương

Tháng Giêng, tháng Tám về Tây Ninh xem lễ3

Một tác phẩm trang trí hoa đẹp mắt được thành kính dâng lên hiến lễ

Trong 2 ngày (19 và 20.9), hơn 100.000 tín đồ cao đài từ các tỉnh, thành và khách du lịch trong, ngoài nước đã về tham dự Đại lễ Hội yến Diêu Trì Cung Cao Đài tại Tòa Thánh Cao Đài Tây Ninh.

Tưng bừng đêm rằm Trung Thu

Hội yến Diêu Trì Cung là lễ hội lớn nhất trong năm của tôn giáo Cao Đài Tây Ninh được tổ chức đúng vào ngày rằm Tết Trung Thu (tức 15.8 m lịch) tại Báo n Từ (Nội ô Tòa Thánh). Khuôn viên nội ô rộng 100 ha, tại khu vực diễn ra lễ chính được trang trí đèn hoa rực rỡ khiến người dân càng náo nức cho ngày đại lễ. Đây là ngày toàn đạo quy tụ về Tòa Thánh – Tổ đình để dâng công, hiến lễ đức Đại Từ phụ, đại Từ mẫu thiêng liêng.

Trước khi Hội yến diễn ra vài ngày, hàng ngàn chuyến xe ngược xuôi đổ về khu vực nội ô Tòa Thánh. Trên 2 khán đài phía Đông và phía Tây khu Chánh điện đều chật kín người ở tạm chờ giờ hành lễ. Lễ được chính thức khai mạc long trọng vào chiều 19.9. Nghi thức chính là Lễ rước Đức Phật Mẫu và Cửu vị Tiên Nương, cầu cho mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an, mọi người hòa thuận...

Đẹp mắt nhất là người dân được chiêm ngưỡng lễ hội đầy màu sắc với hoa quả phẩm, trang trí đèn hoa hiến lễ Hội yến Diêu Trì Cung tại hơn 90 gian trưng bày quả phẩm của hơn 400 họ đạo trên toàn quốc về tham dự.  Hàng trăm những tác phẩm nghệ thuật được tạo hình rồng phượng, tiên nữ làm từ rau củ, trái cây rất công phu. Thích thú nhất đối với trẻ nhỏ là toàn bộ số quả phẩm, bánh trái này sau đó được phát cho các em thiếu nhi làm quà Trung thu.

Độc đáo múa Rồng nhang

 

 Mỗi năm, Hội thánh Cao Đài Tây Ninh tổ chức 2 dịp Đại lễ: Vía Đức Chí Tôn (mùng 9 tháng Giêng) và Hội yến Diêu Trì Cung (Rằm tháng 8)

Ngoài ra, lễ hội còn thu hút hàng vạn Tín đồ Cao Đài và đông đảo nhân dân các tỉnh khu vực Nam Bộ. Tuy nhiên, phần thu hút đông đảo người xem nhất là tiết mục rước cộ bông Đức Phật Mẫu và Cửu vị Tiên Nương diễn ra  lúc 18 giờ 30. Theo sau đó là màn múa Long, Mã, Tứ linh (Rồng nhang, Kỳ lân, Quy, Phụng) và đội nhạc sắc tộc trước Báo n Từ đến Đền Thánh rất đặc sắc.

Cùng vợ con có mặt tại Nội ô Tòa Thánh đúng đêm rằm, anh Nguyễn Hữu Hùng (Bến Tre) háo hức: “Đến Tây Ninh ngày này thì dù đông đúc người, phải chen chút nhưng cũng ráng dẫn vợ con xem cho được màn biểu diễn múa Rồng Nhang, xem các nhân vật tiên nữ diễu hành rất vui và đẹp mắt”. Múa Rồng nhang là một nét đặc trưng chỉ có ở Tây Ninh. Con Rồng dài đến gần 20m, do đội vũ công khoảng 30 người điều khiển, khi múa từ đằng xa đã thấy một vùng trời sáng rực. Sự chuyển động của khói nhang nghi ngút làm toát lên vẻ uy nghi, thần thánh của con vật linh thiêng trong tín ngưỡng dân gian cũng như trong đạo Cao Đài đang uốn lượn chuyển mình hướng về Tòa thánh.

Xung quanh tiếng trống vang lên thùng thùng, chị Phan Thị Hoài Thu (H.Hòa Thành, Tây Ninh) cho chúng tôi biết thêm về màn múa Rồng Nhang: “Ngày xưa con rồng được cắm bằng nhang thật thú vị lắm, nét văn hóa rất riêng tại Tây Ninh. Nhưng do lượng khách quá đông như hiện nay và để môi trường được sạch hơn nên người ta đã thay nhang bằng đèn. Tuy nhiên, nó vẫn rất hay và độc đáo chỉ có ở Tây Ninh”.

 Những ngày này, tại Tây Ninh thời tiết khá đẹp, không mưa khiến cho lượng du khách càng tăng.

Giang Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.