Thắng cảnh Dinh Cậu

07/11/2012 10:06 GMT+7

Dinh Cậu từ lâu được xem là biểu tượng của đảo ngọc Phú Quốc (Kiên Giang). Dinh Cậu không chỉ là nơi sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng của người dân huyện đảo mà còn là một thắng cảnh thu hút du khách.

Do sống giữa biển khơi, mưu sinh chủ yếu bằng nghề đánh bắt nên từ xưa, ngư dân Phú Quốc đã lập nên nhiều miếu thờ Bà, thờ ông Nam Hải và thờ Cậu. Đây được xem là những nhân vật giàu lòng nhân ái, sẵn sàng cứu khổ, cứu nạn cho người đi biển.

 Dinh Cậu
Dinh Cậu nhìn từ bãi biển Hương Biển - Ảnh: Giang Sơn

Theo lời những bậc cao niên trên đảo, Dinh Cậu đã có từ rất lâu, tọa lạc trên một ghềnh đá vươn ra biển, lúc nào cũng sừng sững, hiên ngang trước sóng to gió lớn nhưng cũng rất huyền diệu, lung linh. Nơi đây có Thạch Sơn Điện với những nét kiến trúc cổ  mà người dân Phú Quốc xưa quen gọi là Miếu thờ Long Vương. Chuyện kể rằng, ngày xưa cư dân Phú Quốc chủ yếu sống bằng nghề chài lưới, nhiều ngư dân ra khơi gặp sóng dữ đã mãi mãi không về. Thế rồi một ngày nọ bỗng nổi lên một mũi đá ngay cửa biển. Cho là điềm linh ứng, nhân dân đã cất một ngôi miếu để cầu mong được thần linh che chở. Ban đầu làm bằng cây lá, trải qua nhiều lần trùng tu, đến nay dinh đã khang trang, bề thế hơn nhưng vẫn giữ được nét cổ kính như xưa.

Theo con đường lát đá thoai thoải dẫn lên Dinh Cậu, từ bãi cát trắng dưới chân gành đá leo lên 29 bậc đá là đến miếu thờ. Uy nghi trên nóc dinh là hình ảnh “lưỡng long tranh châu”. Vào bên trong, du khách sẽ được chiêm ngưỡng nhiều tuyệt tác về kiến trúc cổ với những đường nét sắc sảo, các hiện vật quý giá gắn liền với truyền thống lịch sử hình thành cư dân trên đảo. Ở giữa chánh điện của dinh thờ Chúa Ngọc nương nương và tượng thờ  “Cậu Tài” và “Cậu Quý” -  những đấng linh thiêng cai quản vùng sông nước và luôn bảo vệ ngư dân vùng biển đảo. Trước mỗi chuyến ra khơi hay vào dịp lễ tết, người dân đảo lại đến thắp nhang cầu mong cho những chuyến đi biển được bình an. Hằng năm, người dân Phú Quốc lấy ngày 15 và 16.10 âm lịch làm ngày lễ hội cúng dinh. Vào ngày lễ hội,  ngư phủ tụ hội về đây để cầu mong mưa hòa gió thuận, trời yên biển lặng, được mùa tôm cá và cầu mong sao thuyền về luôn được đầy khoang.

Ngày nay, Dinh Cậu không những chỉ cuốn hút du khách bằng những câu chuyện huyền bí mà còn bởi nét đẹp rất riêng của mình. Từ Dinh Cậu, du khách có thể chiêm ngưỡng cả thị trấn Dương Đông và ngắm nhìn hoàng hôn lặn xuống biển Tây. Khi nắng dần tắt cũng là lúc những chiếc thuyền câu mực bắt đầu lên đèn giăng kín một góc trời, trông như một thành phố trên biển. Liền kề Dinh Cậu là bãi Dương Đông với bờ biển cát vàng, nước xanh (còn gọi là bãi tắm Dinh Cậu). Lên Dinh lắng nghe tiếng sóng rì rào rồi hòa lòng mình vào thiên nhiên là điều thú vị rất riêng mà chỉ nơi này mới có.

Giang Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.