Tây Thiên khai hội

04/04/2015 09:25 GMT+7

Hội Tây Thiên vừa khai mạc sáng 3.4, tức ngày 15.2 âm lịch tại xã Đại Đình, H.Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Hội tổ chức vào ngày giỗ của Quốc mẫu Tây Thiên Lăng Thị Tiêu.

Hội Tây Thiên vừa khai mạc sáng 3.4, tức ngày 15.2 âm lịch tại xã Đại Đình, H.Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Hội tổ chức vào ngày giỗ của Quốc mẫu Tây Thiên Lăng Thị Tiêu. Ngọc phả Hùng Vương cho biết, bà là người được sinh ra từ khí thiêng sông núi Tây Thiên, sau đó kết hôn với Hùng Thiên Vương thứ 7. 

Đánh trống khai hội Tây Thiên
Đánh trống khai hội Tây Thiên - Ảnh: Phú Nguyễn
Hội được tổ chức ba ngày, trong đó có các trò chơi, trò diễn của cư dân trồng lúa nước, như trò cướp bông - diễn lại tích Mỵ Nương dạy dân trồng lúa, nấu cơm thi; hú đáo - mô phỏng người đi nhanh như sóc, chống giặc ngoại xâm.
Nét độc đáo cũng nằm ở các làn điệu dân ca của người Việt và người dân tộc Sán Dìu định cư ở chân núi Tam Đảo. Hội có thi hát văn và hát chầu văn, hát chèo, hát soong cô của dân tộc Sán Dìu, chợ tình hát “giao duyên” của dân tộc Sán Dìu vùng chân núi Tam Đảo.
Bên cạnh đó, cũng có giải vô địch bóng chuyền Tây Thiên lần thứ 1 tại Tây Thiên, Tam Đảo. Hội vật cổ truyền ở vùng chân núi Tam Đảo (theo Lễ hội vật cổ truyền của làng Hà, xã Hồ Sơn) cũng được tổ chức dịp này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.