Suy thượng thận mạn

04/12/2013 09:33 GMT+7

Mẹ tôi năm nay 60 tuổi. Trước đây bà bị thoái hóa cột sống thắt lưng nhưng không đi bác sĩ, ai mách thuốc gì cũng mua uống. Thời gian gần đây, mẹ tôi mệt nhiều, ăn uống kém, đưa đến bệnh viện được bác sĩ chẩn đoán bị suy thượng thận mạn do thuốc. Xin bác sĩ cho biết cách điều trị bệnh này?

Mẹ tôi năm nay 60 tuổi. Trước đây bà bị thoái hóa cột sống thắt lưng nhưng không đi bác sĩ, ai mách thuốc gì cũng mua uống. Thời gian gần đây, mẹ tôi mệt nhiều, ăn uống kém, đưa đến bệnh viện được bác sĩ chẩn đoán bị suy thượng thận mạn do thuốc. Xin bác sĩ cho biết cách điều trị bệnh này?(thuytrang…@gmail.com)

BS.CK Lâm Huyền Trang, Chuyên khoa Nội tiết,  Y  - Nha khoa Vạn Phước.

Suy thượng thận mạn là tình trạng giảm sản xuất hormon tuyến thượng thận (chủ yếu là hormon vỏ thượng thận: glucocorticoiad, aldosterol, androgen). Sự thiếu hụt các hormon này sẽ dẫn đến nhiều triệu chứng như: mệt mỏi ngày càng tăng dần làm bệnh nhân ngại làm việc, bi quan, kèm theo đó là gầy sút cân, ăn uống kém ngon, hay buồn nôn, nôn; huyết áp thường thấp; giảm trí nhớ hay quên; nữ sẽ bị rối loạn kinh nguyệt hay mất kinh, nam giới bị bất lực; nếu bệnh kéo dài có thể có sạm da.

Có rất nhiều nguyên nhân gây suy tuyến thượng thận: lao thượng thận, bệnh tự miễn, ung thư, giang mai, rối loạn đông máu…. trong đó có nguyên nhân do quá trình dùng thuốc corticoid. Khi dùng thuốc corticoid liều cao, kéo dài sẽ ức chế các hoạt động của tuyến thượng thận và khi ngừng uống thuốc một cách đột ngột thì tuyến thượng thận mất khả năng phục hồi về hoạt động bình thường. Nguyên nhân này gặp nhiều ở các bệnh nhân lớn tuổi, tự ý mua thuốc uống kéo dài, không tuân thủ việc sử dụng thuốc chặt chẽ theo đơn của bác sĩ.

Cách điều trị suy thượng thận mạn tính do thuốc: bổ sung các hormon thượng thận mà chủ yếu là cortisol dưới dạng các thuốc uống như hydrocortison, prednisolon. Sau 1 thời gian giảm dần liều. Nếu tuyến thượng thận phục hồi quá trình tiết hormon thì có thể ngưng thuốc. Nếu không phải điều trị thay thế suốt đời, nhưng liều lượng có thể thay đổi tùy theo tình trạng sức khỏe cũng như tuổi tác của bệnh nhân. Chú ý quan trọng ở các bệnh nhân bị suy thượng thận mạn là cần phải đề phòng cơn suy thượng thận cấp rất nguy hiểm (có thể tử vong) bằng cách uống thuốc đều đặn và luôn mang theo người thẻ có ghi vắn tắt chẩn đoán và cách điều trị. Nếu trong trường hợp bệnh nhân bị hôn mê thì các thầy thuốc sẽ có cơ sở để chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Chuyên mục do Y - Nha khoa Vạn Phước (số 307F Nguyễn Văn Linh, P.An Khánh, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) tài trợ.

Mọi thắc mắc về sức khỏe, bạn đọc có thể gửi email, thư tín về chuyên mục theo địa chỉ: vanphuocclinic@gmail.com, bacsicuaban.tn@gmail.com hoặc Y - Nha khoa Vạn Phước để được giải đáp và tư vấn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.