Sống khổ bên mương thối

04/08/2015 10:31 GMT+7

Nhiều năm qua, người dân tổ dân phố 4, P.Ninh Hiệp, TX.Ninh Hòa (Khánh Hòa) liên tục phản ảnh về việc mương thủy lợi chảy qua khu dân cư bị ô nhiễm nghiêm trọng, nhưng đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa có hướng xử lý triệt để.

Nhiều năm qua, người dân tổ dân phố 4, P.Ninh Hiệp, TX.Ninh Hòa (Khánh Hòa) liên tục phản ảnh về việc mương thủy lợi chảy qua khu dân cư bị  ô nhiễm nghiêm trọng, nhưng đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa có hướng xử lý triệt để.

Mương nước ngập rác gây ô nhiễm
Mương nước ngập rác gây ô nhiễm - Ảnh: Nguyễn Chung
Anh Chung Gia Phúc, 43 tuổi, một người dân địa phương, bức xúc: “Mương thủy lợi nhưng rác thải luôn ùn ứ, nhiều hôm xác chết động vật nổi lềnh bềnh. Trời mưa còn đỡ, trời nắng thì bốc mùi hôi thối khủng khiếp. Nhà tôi có người già 80 tuổi và cháu nhỏ nên lúc nào cũng phải đóng cửa im ỉm”.
Theo anh Phúc, người dân đã nhiều lần phản ảnh tình trạng ô nhiễm tại đoạn mương này, nhưng lâu lâu mới thấy cơ quan chức năng cử người đến vớt rác.
Bà Võ Thị Ngọc Huệ, 55 tuổi, than phiền: “Tôi bị hen suyễn, viêm xoang, mới đi chữa bệnh, xuất viện được vài ngày, bác sĩ nói về nhà nằm dưỡng bệnh mà ngay trước nhà là mương thối thế này thì sao khỏe được ?”.
Chúng tôi đến đoạn mương nói trên để ghi nhận thực tế. Mương nước chạy dọc theo khu dân cư, không có nắp đậy. Càng đến gần, mùi hôi thối bốc lên càng tởm lợm. Dọc mương nước, UBND P.Ninh Hiệp cho cắm nhiều tấm biển ghi “Vì môi trường xanh-sạch-đẹp: Không vứt rác bừa bãi”, thế nhưng nước mương thì đen ngòm, đủ các loại rác rưởi nổi lềnh bềnh. Người dân ở đây nói rằng họ không biết rác từ đâu cứ dồn ứ về đây.
Bởi dân sống tại khu vực này đóng tiền rác hàng tháng, các gia đình luôn thu gom rác sinh hoạt để ra khu vực quy định, sau đó công nhân vệ sinh đến dọn. Cách đây không lâu, mương này còn xuất hiện hàng ngàn con cá chết trắng, bốc mùi hôi tanh trong nhiều ngày liền. Sau khi người dân phản ảnh, cơ quan chức năng mới cử người đến xử lý. Tuy nhiên, được một thời gian ngắn thì tình trạng ô nhiễm lại tái diễn.
Ông Nguyễn Văn Lanh, Chủ tịch UBND P.Ninh Hiệp, cho biết mương thủy lợi nói trên bắt nguồn từ đập Bảy Xã, chảy qua nhiều xã, phường. Do chảy qua nhiều vùng đồng ruộng và khu dân cư, nên cả rác thải sinh hoạt và xác động vật từ phía thượng nguồn dồn dập trôi xuống. Đoạn qua tổ dân phố 4 thì rất hẹp, chỉ 0,8-1 m nên thường bị ứ rác thải. Ông Lanh thừa nhận việc người dân sống gần mương thủy lợi bức xúc là chính đáng. Tuy nhiên, việc xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm đối với phường là rất khó. 
“Phường đã kiến nghị Phòng TN-MT TX.Ninh Hòa có hướng xử lý triệt để, hiệu quả hơn; đồng thời phường sẽ tăng cường công tác thu gom, vớt rác thải tại khu vực nói trên. Tuy nhiên, chúng tôi cũng mong người dân ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường, không xả rác xuống mương này”, ông Lanh nói.
Về ý kiến của người dân cho rằng phường xây dựng rào chắn ngang con mương đoạn qua tổ dân phố 4, khiến rác ùn ứ, gây ô nhiễm, ông Lanh cho biết rào chắn tại khu vực này là cần thiết, bởi nếu không làm rào chắn thì rác thải sẽ chảy tuột hết xuống các địa phương khác phía hạ nguồn và phát tán ra đồng ruộng, rất khó thu gom. “Tuy nhiên, phường sẽ nghiên cứu, sớm tìm giải pháp tốt nhất để khắc phục tình trạng ô nhiễm tại đây”, ông Lanh nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.