Phú Quốc đẩy mạnh cải cách hành chính

13/10/2011 09:55 GMT+7

Năm 2010, Văn phòng UBND huyện Phú Quốc là một trong những cơ quan, đơn vị đầu tiên của tỉnh Kiên Giang thực hiện “cơ chế một cửa” và đã được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 trong quản lý dịch vụ hành chính công vào năm 2010.

Cảm nhận đầu tiên của người dân khi đến bộ phận “một cửa” của UBND huyện Phú Quốc là các quy trình, thủ tục đều được công khai qua các mẫu biểu và kết quả được niêm yết trên giấy khổ A3 theo từng xã, thị trấn, rất dễ tìm. 

5 ngày giảm còn 1 buổi

Ông Nguyễn Văn Đông An, Chánh văn phòng UBND huyện Phú Quốc, cho biết từ khi thực hiện “cơ chế một cửa”, hầu hết số hồ sơ hợp lệ đều được trả kết quả theo đúng thời gian quy định, không tồn đọng. Riêng đối với những hồ sơ chưa hợp lệ, đầy đủ thì cán bộ trực ở đây sẽ hướng dẫn công dân, tổ chức bổ sung, chỉnh sửa theo đúng quy trình. Đặc biệt, huyện đã tiến hành thực hiện đơn giản hóa các thủ tục hành chính, khiến thời gian xử lý được rút ngắn đáng kể. Cụ thể,  lĩnh vực đăng ký thế chấp, bảo lãnh bằng quyền sử dụng đất (QSDĐ) thời gian giải quyết từ 5 ngày rút xuống còn 1 buổi; lĩnh vực cấp giấy chứng nhận QSDĐ từ 18 loại giấy tờ giảm xuống 12 loại, thời gian xử lý từ 25 ngày giảm xuống 20 ngày; lĩnh vực xây dựng cơ bản giảm từ 15 ngày xuống còn 10 ngày; lĩnh vực cấp giấy phép xây dựng cá nhân tối đa không quá 5 ngày…

Mặc dù thời gian gần đây, số lượng hồ sơ được tiếp nhận tăng lên khá nhiều, nhưng không còn tình trạng tồn đọng. Tất cả 10  xã, thị trấn trong huyện cũng đã đầu tư khá đồng bộ cho bộ phận một cửa nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân. Ông Huỳnh Quang Hưng, Phó chủ tịch UBND huyện Phú Quốc, cho biết UBND huyện giao nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng ban, từng cán bộ công chức. Văn phòng UBND huyện, Phòng Tài chính-Kế hoạch, Phòng TM-MT và các xã Cửa Cạn, Hàm Ninh là những đơn vị thực hiện tốt công tác cải cách hành chính trong các lĩnh vực cấp phép kinh doanh, cấp giấy chứng nhận QSDĐ. “UBND huyện đã xây dựng kế hoạch tạo nguồn nhằm từng bước trẻ hóa đội ngũ cán bộ; thường xuyên tổ chức đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ cho ngũ cán bộ công chức từ huyện đến các xã, thị trấn; đồng thời bố trí những cán bộ am hiểu nhiều lĩnh vực, có trình độ chuyên môn tốt trực tiếp tham gia tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của người dân”, ông Hưng nói

Xúc tiến đề án quản lý điện tử 

Ông Nguyễn Văn Đông An cho biết, từ đầu tháng 11 tới, huyện Phú Quốc sẽ thực hiện giải quyết tại bộ phận một cửa 21 lĩnh vực, 103 thủ tục hành chánh thuộc thẩm quyền UBND cấp huyện, như: TM-MT, LĐ-TB-XH, Tư pháp, Xây dựng…Người dân chỉ cần đến tại bộ phận một cửa là tất cả các thủ tục trên các lĩnh vực sẽ được giải quyết tại chỗ. Còn theo ông Huỳnh Quang Hưng, hiện huyện đang xây dựng đề án quản lý điện tử tại bộ phận một cửa, người dân chỉ cần vào mạng xem sẽ biết hồ sơ mình được giải quyết xong chưa, khỏi phải tốn thời gian đi lại nhiều lần. Để thực hiện việc này, huyện đang chỉ đạo sắp xếp lại bộ phận trực xử lý công việc, tổ chức bồi dưỡng nâng cao chất lượng bộ phận một cửa, cử cán bộ đi giao lưu học hỏi tại những nơi làm tốt công tác cải cách hành chính ở TP.HCM, Đà Nẵng, Bình Dương; đồng thời xúc tiến đầu tư mới trang thiết bị phục vụ công tác này. “Chúng tôi hy vọng bằng việc tiến hành cải cách thủ tục hành chính mạnh mẽ của mình, Phú Quốc sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư hơn và do đó, tốc độ phát triển của Phú Quốc sẽ tăng nhanh trong thời gian tới”, ông Hưng nói. 

Giang Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.