Ồ ạt khai thác đất trái phép

21/03/2013 10:19 GMT+7

Tình hình khai thác đất trái phép đang diễn ra ồ ạt và công khai tại tỉnh Đồng Nai, với mức độ ngày càng nghiêm trọng.

Tại khu vực đã được UBND tỉnh Đồng Nai quy hoạch làm cụm tiểu thu công nghiệp rộng 50 ha giáp ranh giữa xã Tam An (H. Long Thành) và xã Tam Phước (TP. Biên Hòa) hiện một doanh nghiệp đang san lấp mặt bằng để làm dự án. Thế nhưng, lợi dụng chủ trương san ủi mặt bằng để xây dựng thì đơn vị thi công đưa máy đào, máy xúc và xe ben vào đào xới thành những hố sâu hun hút, đất mặt bị chở đi nơi khác.

Người dân xã Tam An cho biết, trước đây đường Hương lộ 21 là là đường nhựa. Sau đó mỗi ngày hàng trăm xe tải vào lấy đất, phá nát mặt đường và làm rơi vãi bùn đất mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường. Ông Võ Văn Luật – Chủ tịch UBND xã Tam An cho biết: “Hiện nay đoạn đường này bà con đi lại rất khó khăn vì toàn ổ voi ổ gà. Nguyên nhân là do tất cả khai thác đồi đất ở khu vực này mỗi ngày hàng trăm lượt xe tải ben ra vào lấy đất. Xã đã kiến nghị xử lý nhiều lần nhưng tình trạng vẫn đâu vào đó”.

Trước đó, vào ngày 5.1, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC 46) Công an tỉnh Đồng Nai đã ập vào khu đất trống này, lập biên bản 3 xe cuốc đang đang đào đất mặt để đổ lên hàng chục xe ben chở đi. Tại hiện trường, một khu đất lớn hàng ngàn mét vuông đã bị đào sâu xuống lòng đất khoảng 20m, tạo thành những hầm đất, có vách dựng đứng cao chót vót. Bước đầu, PC46 xác định các phương tiện khai thác đất, do doanh nghiệp Mỹ Thanh (Đồng Nai) thực hiện. PC46 nhận định doanh nghiệp này đã lợi dụng giấy phép khai thác khoáng sản đã hết hạn nhưng vẫn cố tình khai thác đất vượt khối lượng cho phép nhưng không khai báo thuế. PC 46 đã lập biên bản đề nghị doanh nghiệp Mỹ Thanh tạm ngưng hoạt động khai thác và phối hợp Sở TN-MT xác định khối lượng đất bị lấy đi so với hiện trạng ban đầu để lập hồ sơ xử lý.

Phát hiện nhiều vụ khai thác đất trái phép

Trước đó, ngày 8.11.2012, Công an TP. Biên Hòa phát hiện tại ấp Thiên Bình (xã Tam Phước) có 2 xe cuốc của ông Hồng Thanh Hoàng (quê Đồng Nai) đang khai thác đất, đá nhưng không xuất trình được giấy phép hoạt động. Công an đã tạm giữ phương tiện và lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính. Tiếp đó, đến ngày 1.12.2012, tại khu đất rộng 5ha  nằm sát Hương lộ 21 (thuộc khu 2, ấp Long Khánh 2, xã Tam Phước), cơ quan chức năng cũng phát hiện ông Nguyễn Văn Hậu (quê Đồng Nai) đang dùng một xe cuốc đang múc đất lên thùng của 4 xe tải. Khi thấy lực lượng chức năng kiểm tra, các tài xế xe tải, xe cuốc đều đồng loạt bỏ trốn.

Ngoài ra, Sở TN-MT cũng đã tiến hành kiểm tra đồng loạt, phát hiện thêm 7 trường hợp khai thác trái phép, chủ yếu tại xã Tam Phước (TP.Biên Hòa) và tạm giữ nhiều phương tiện cơ giới để khai thác đất.Sau khi phát hiện, Sở TN-MT đã kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo UBND TP. Biên Hòa kiểm điểm và làm rõ trách nhiệm trong việc quản lý lỏng lẽo đối với tập thể UBND xã Tam Phước và cá nhân người đứng đầu. Ông Nguyễn Ngọc Thường – Phó Giám đốc Sở TN-MT Đồng Nai cho biết: "Để chấn chỉnh việc khai thác khoáng sản trái phép Sở sẽ xử lý nghiêm đối với các trường hợp khai thác đất trái phép không nằm trong quy hoạch khai thác khoáng sản được HĐND tỉnh thông qua”.

Ồ ạt khai thác đất trái phép
Khu vực khai thác đất mặt của DNTN Mỹ Thanh bị PC 46 phát hiện ngày 5.1

Ồ ạt khai thác đất trái phép
Những khu đất bị khoét sâu lấy đất mặt đem đi bán tại xã Tam An

Kim Cương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.