Nuôi ước mơ dưới mái chùa

01/03/2013 08:15 GMT+7

Chùa Thanh Sơn ở thôn Thủy Triều, xã Cam Hải Đông, H.Cam Lâm (Khánh Hòa) là nơi đang cưu mang hơn 100 em nhỏ thiếu may mắn. Dưới mái chùa, các em được đến trường để nuôi dưỡng ước mơ của mình.

Từ năm 1996, chùa Thanh Sơn bắt đầu nhận 20 trẻ em trong thôn Thủy Triều về nuôi và cho các em đi học. Chi phí học hành, trang phục của các em đều do nhà chùa lo. Thầy Thích Thanh Quang, trụ trì ngôi chùa này cho biết: “Hồi đó, nhiều gia đình trong vùng còn khổ cực lắm, làm không đủ ăn chứ nói gì đến việc cho con em đi học. Tôi nghĩ, các em cần phải được học chữ thì mới có thể thoát khỏi cái nghèo nên tôi đã đưa các em về đây, nuôi dưỡng và lo cho các em đi học”. Không lâu sau, chứng kiến cảnh nhiều trẻ em lang thang kiếm sống, bơ vơ trên đường phố, sư thầy Thích Thanh Quang đã đưa các em ấy về chùa nuôi dạy. Dần dần, không chỉ giới hạn trong địa bàn tỉnh Khánh Hòa mà cả những đứa trẻ lang thang, mồ côi, ăn xin tận Daklak, TPHCM, Tiền Giang, Đồng Tháp… cũng được chùa nhận về nuôi và cho đi học.

Cảm nhận được tình thương mà các sư thầy dành cho mình, các em đều học hành rất chăm chỉ, nhiều em là học sinh giỏi, học sinh tiên tiến. Võ Văn Tuấn (14 tuổi) quê ở TP.Hồ Chí Minh, mồ côi cha từ năm 3 tuổi, gia đình khó khăn nên mẹ đã gửi em vào chùa. Tại đây, em được nhà chùa cho đi học. Từ lớp 1 đến lớp 9, em đều là học sinh giỏi. Tuấn nói: “Từ ngày ba em mất, chỉ có mẹ đi bán dạo mấy thứ lặt vặt ở đường phố kiếm tiền mua cơm, ngày được vài ngàn, nhiều ngày không có ổ bánh mì lót dạ. Có những hôm mưa, mẹ phải ngủ ở lề đường. Cứ nghĩ đến mẹ, em lại vùi đầu vào học, học thật giỏi để sau này giúp mẹ không khổ nữa. Ba năm rồi, em chưa gặp mẹ…”. Đến nay, đã có hơn chục em được nhà chùa nuôi dưỡng đỗ vào các trường ĐH, CĐ trên cả nước. Trong đó, có hai anh em Nguyễn Ngọc Pi Doanh và Nguyễn Ngọc Pi Zon. Gia đình hai em ở H.Diên Khánh (Khánh Hòa). Do điều kiện khó khăn nên học đến lớp 9 thì phải nghỉ học, cha mẹ đã gửi các em vào chùa Thanh Sơn để các em tiếp tục đến trường. Hiện nay, Pi Doanh đã là sinh viên năm cuối trường đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh, Pi Zon thì vừa tốt nghiệp trường đại học Ngân hàng TP.Hồ Chí Minh.

Chùa Thanh Sơn hiện cưu mang hơn 20 đứa trẻ bị bỏ rơi trước cổng chùa khi các em còn chưa rụng rốn. Các em được thầy Thích Thanh Quang đặt tên và lấy họ “Chế” theo họ của thầy. Mới ngày nào Chế Trường Sang được nhà chùa phát hiện khi bị bỏ rơi dưới một gốc cây trong khuôn viên khi còn đỏ hỏn, năm nay em đã là học sinh lớp 2 trường tiểu học Cam Hải Đông, H.Cam Lâm. Trường Sang nói: “Năm nào em cũng được giấy khen. Sau này em muốn làm thầy giáo để dạy chữ cho những bạn nhà nghèo”.

Đến chùa Thanh Sơn, điều dễ nhận thấy là những đứa trẻ ở đây rất ham học. Ghế đá, bàn gỗ, thềm nhà…đâu đâu cũng bắt gặp các em đọc sách, học bài. Ước mơ của các em đang được ươm mầm từ những tháng năm sống nơi cửa Phật.

Nuôi ước mơ dưới mái chùa
Những đứa trẻ ở chùa Thanh Sơn khoe với nhau giấy khen nhận được trong năm học vừa qua

Nuôi ước mơ dưới mái chùa
Các em nhỏ ở chùa Thanh Sơn đi học về

Nguyễn Chung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.