Nuôi cá lồng bè ở đảo Lại Sơn

20/04/2013 10:12 GMT+7

Vài năm trở lại đây, phong trào nuôi cá lồng bè ở xã đảo Lại Sơn (H.Kiên Hải, Kiên Giang) phát triển khá mạnh. Nhiều hộ gia đình đã vươn lên khá giả nhờ nghề này.

Nuôi cá lồng bè ở đảo Lại Sơn
Nghề nuôi cá lồng bè đang phát triển mạnh ở xã Lại Sơn - Ảnh: H.Cúc

Theo anh Tô Hoàng Oanh, người có nhiều năm nuôi cá lồng bè trên biển, khó khăn lớn nhất khi phát triển mô hình nuôi cá lồng bè ở xã Lại Sơn là phải di chuyển lồng bè theo mùa để không bị sóng biển đánh làm hư hại. Ngoài ra, nguồn thức ăn cho cá và nguồn vốn mở rộng quy mô thả nuôi cũng là vấn đề nan giải đối với nhiều người dân nơi đây. “Mấy năm trước, tôi nuôi cá lồng bè ở xã Hòn Nghệ (H.Kiên Lương), sau đó dạt ra xã Nam Du (H.Kiên Hải) bám nghề hơn 4 năm. Một lần có việc qua xã Lại Sơn, tôi nhận thấy nguồn nước ở đây sạch sẽ, phát triển được nghề nuôi nên quyết định về đây tiếp tục nuôi và hướng dẫn, động viên nhiều người dân trên xã đảo này cùng tham gia. Nghề này không sợ lỗ, nhưng phải biết cách nuôi và phải tìm được con giống và đầu ra cho sản phẩm. Nếu hội đủ 3 yếu tố trên, thì mỗi năm người nuôi có thể lãi vài trăm triệu đồng”, anh Oanh nói.

Từ một vài hộ nuôi thử nghiệm ban đầu, đến năm 2012, nghề nuôi cá lồng bè ở xã Lại Sơn bắt đầu phát triển mạnh, cung cấp cho thị trường trên 24.000 tấn cá ngon như cá bớp, cá mú… Hiện nay, trên địa bàn có 28 hộ nuôi, với 38 chiếc bè, 74 lồng nuôi cá; lượng cá giống các loại được bà con thả nuôi lên đến hơn 15.300 con. Điều đáng ghi nhận là nghề nuôi cá lồng bè ở Lại Sơn được chính quyền địa phương quan tâm và luôn tạo điều kiện phát triển. Ông Lê Thành Hậu, Chủ tịch Hội Nông dân xã Lại Sơn, cho biết nghề nuôi cá lồng bè của ngư dân trong xã đang phát triển khá nhanh và là nguồn thu nhập khá để phát triển kinh tế ở địa phương (trung bình mỗi hộ từ 1 - 2 lồng bè, thu nhập bình quân hàng năm khoảng 100 triệu đồng/hộ). Để phát triển tốt nghề này, hướng tới người nuôi rất cần được hỗ trợ con giống, nguồn vốn để mở rộng quy mô nuôi. Vì với 30 triệu từ Quỹ hỗ trợ của T.Ư Hội Nông dân thì không thấm vào đâu khi mỗi bè phải đầu từ hơn 100 triệu đồng.

Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều ngư dân ngỏ ý mong muốn được hỗ trợ thêm về kỹ thuật và nguồn vốn với lãi suất vay ưu đãi; đồng thời kiến nghị Nhà nước đầu tư xây dựng đê chắn sóng để giúp người dân khỏi phải di dời lồng bè theo mùa và thu hút những ghe đánh bắt về neo đậu đem nguồn giống và thức ăn cho cá.

H.Cúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.