Những người đốn cây mạo hiểm

05/04/2013 09:59 GMT+7

Tại Cà Mau hiện có không ít cây xanh trên 30 năm, đường kính khoảng 30 cm. Nhiều cây bị lão hóa, sâu mục, khi mưa giông có thể đổ ngã vào lưới điện, trường học… gây nguy hiểm cho người dân nên cần phải tỉa nhánh, chặt đốn. Thế nhưng dùng phương tiện cơ giới giá thành cao lại không len lỏi tới các con hẻm hay hộ dân trong thành phố. Lúc này phải cần đến những người thợ đốn cây.

Những người đốn cây mạo hiểm
Đốn cây trên cao nhưng không có phương tiện bảo hộ hết sức nguy hiểm

Thợ đốn cây thủ công linh hoạt, không cần ký hợp đồng, chỉ thỏa thuận miệng giữa hai bên và thường không phải trả tiền công mà chỉ đốn để lấy gỗ, lấy củi. Ở Cà Mau có 3 nhóm thợ, họ có đặc điểm chung là thể lực tốt, tố chất kỹ thuật và gan dạ. Bởi ở độ cao nguy hiểm thì người bình thường sẽ bị chóng mặt, run chân.

Các tay thợ leo lên leo xuống thoăn thoắt hoặc đứng cheo leo trên cao mà không cần thắt dây lưng bảo hiểm, vì cho rằng vướng víu, bất tiện. Chỉ với dụng cụ thô sơ như: mấy sợi dây dài, một cây cưa tay, một cây búa bén, thợ có thể hạ xuống bất cứ đoạn cành hay một cây lớn nào. Thợ đốn ít khi dùng cưa máy vì mỏi tay và dễ gặp nguy hiểm.

Đối với cây cổ thụ nhiều cành không khó nhưng với những thân cây thẳng, cao mấy chục mét, xen kẽ với nhà cửa, xung quanh mắc đầy dây điện thoại, cáp truyền hình, ăng ten… thì phức tạp. Ở vị trí này không cho phép để cây gãy ngang, rớt cành. Thợ đốn cắt từng đoạn, đoạn trên buộc dây với đoạn dưới. Đứt ngọn vẫn dính lại, treo vào thân cây rồi từ từ hạ thổ.

Khi cưa phải có kỹ thuật: cưa ngang hoặc cưa xéo; chặt nhiều hay ít, ngã theo chiều nào… Vì thế phải có sự tính toán chính xác và biết dùng… trực giác. Dùng cưa máy, lưỡi cưa ăn rất nhanh, nếu lỡ tay cưa sâu, thêm cơn gió nhẹ thì ngọn cây bất ngờ gãy ngang kéo luôn cả thợ rớt xuống đất hoặc làm hỏng nhà cửa, đứt dây điện. Cưa cạn thì ngọn cây không đứt, kéo giựt không rớt, phải leo lên cưa lại. Thợ yếu tay nghề có khi phải leo lên, leo xuống tới hai, ba lần nên mệt bở hơi tai.

Theo các nhóm thợ, họ làm việc đã chục năm nay, chưa chịu thua bất cứ một cây cao nào và chưa có sự cố nào xảy ra. Nhưng đề phòng tai nạn lao động là rất cần thiết, không thể đùa với tử thần.

Bài, ảnh: Phạm Anh Hoan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.